กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสนับสนุนกิจกรรมเฝ้าระวัง ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชน ตำบลกรงปินัง
รหัสโครงการ 11/2564
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 5 สนับสนุนกรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 3 บ้านบราแง
วันที่อนุมัติ 30 ตุลาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 20 กันยายน 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ธันวาคม 2564
งบประมาณ 88,580.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวสาลีนา ยามา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกรงปินัง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด , แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 2500 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

ระบุ

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชนหรือ ศสมช. ถูกกำหนดเป็นนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขเมื่อหลายปีที่ผ่านมา เพื่อให้เป็นศูนย์กลางบริการสุขภาพเบื้องต้นของชุมชน บริหารและบริการโดย อสม. ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเป็นพี่เลี้ยง บทบาทของอสม.จะเป็นผู้นำด้านการดูแลสุภาพของประชาชน ขณะเดียวกันศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชนหรือศสมช. เป็นศูนย์บริการสุขภาพเบื้องต้น เข้าถึงง่าย มียา มีอสม.ดูแล บริการทั้งการรักษาเบื้องต้น และส่งเสริมสุขภาพการป้องกันโรคในชุมชน การเยี่ยมบ้าน การส่งต่อผู้ป่วยอย่างเหมาะสมปลอดภัย ทั้งเป็นศูนย์ข้อมูลข่าวสาร ศูนย์การเรียนรู้ด้านสุขภาพ และเป็นคลังสนับสนุนเครื่องมือวัสดุต่างๆในการป้องกันโรคในบ้านเรือนโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่นการแจกทรายอะเบทป้องกันโรคไข้เลือดออก การแจกหน้าการอนามัย เจลล้างมือป้องกันโรคติดต่อโควิด-19 เป็นต้น นอกจากนี้ปัจจุบันมีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่ การพัฒนาให้ ศสมช.เป็นพื้นที่ดำเนินงานเพื่อรองรับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เช่นการคัดกรองโควิด-19 เชิงรุก การให้บริการฉีดวัดโควิด-19 โดยมีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง เป็นที่ปรึกษา โดยประสานความร่วมมือกับองค์กรปกครองในท้องถิ่น ก็นับว่าเป็นสิ่งที่ดีและก่อเกิดประโยชน์กับพื้นที่ในปัจจุบันอย่างยิ่ง ซึ่งจะทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรร่วมกันในพื้นที่ สามารถนำรูปแบบการจัดการปัญหาที่ประสบผลสำเร็จไปถ่ายทอด ขยายผลสู่ที่อื่นๆ อย่างเป็นเครือข่าย โดยเป้าหมายสูงสุดให้ประชาชนทุกคนมีความรู้ด้านสุขภาพและมีทักษะการดูแลตัวเองและครอบครัว
ทางชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 3 บ้านบราแง ในนามตัวแทนชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านตำบลกรงปินัง เล็งเห็นความสำคัญของการดำเนินเฝ้าระวัง ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ใน ศสมช. ของพื้นที่แต่ยังขาดอุปกรณ์ที่สำคัญและจำเป็นในการให้บริการขั้นพื้นฐาน เช่น โต๊ะสำนักงาน ตู้ยาและเวชภัณฑ์ เครื่องวัดไข้แบบยิงหน้าผาก ชุดอุปกรณ์ป้องกันโรค เป็นต้น จึงได้จัดทำโครงการสนับสนุนกิจกรรมเฝ้าระวัง ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชน ตำบลกรงปินังขึ้น เพื่อขอสนับสนุนอุปกรณ์ต่างๆสำหรับไว้บริการประชาชนในพื้นที่และมีอุปกรณ์เพื่อใช้ในการรองรับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่กำลังระบาดในพื้นที่ขณะนี้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการเฝ้าระวัง ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 ในศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชน(ศสมช.) ของพื้นที่ตำบลกรงปินัง

 

0.00
2 เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) สามารถปฏิบัติงานเชิงรุกในการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในชุมชน

 

0.00
3 เพื่อให้ อสม.มีอุปกรณ์เพียงพอต่อการดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 2500 88,580.00 0 0.00
17 - 30 ก.ย. 64 ดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกันและการคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 1,500 79,600.00 -
17 - 30 ก.ย. 64 ทำความสะอาด ฆ่าเชื้อพื้นที่เสี่ยง เช่น มัสยิด บ้านกลุ่มเสี่ยง 1,000 8,980.00 -

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกันและการคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 -รณรงค์ประชาสัมพันธ์การป้องกันโรคโควิด-19 แก่ประชาชน
-ค้นหาประชาชนที่กลับจากพื้นที่เสี่ยงและคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น -ดำเนินการเคาะประตูบ้านประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมาฉีดวัคซีน โดยประชาชนที่ต้องการฉีดวัคซีนสามารถลงทะเบียนได้กับ อสม. กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ และหน่วยบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน - กิจกรรมการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เบื้องต้นเชิงรุก แบบ ATK กิจกรรมที่ 2 การจัดบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 เชิงรุก ในประชาชนร่วมกับเจ้าหน้าโรงพยาบาลกรงปินัง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านอุเผะ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านลือมุ โดยจัดบริการฉีดวัคซีนในหมู่บ้าน
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมทำความสะอาด ฆ่าเชื้อพื้นที่เสี่ยง เช่น มัสยิด บ้านกลุ่มเสี่ยง กิจกรรมที่ 4 ติดตาม ประเมินผล สรุปผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชน(ศสมช.)ให้บริการด้านสุขภาพเบื้องต้นและการบริการที่เกี่ยวข้องกับการเฝ้าระวัง ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
  2. ศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชน(ศสมช.) เป็นศูนย์ข้อมูลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ อสม.สามารถปฏิบัติงานเชิงรุกในการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในชุมชน
  3. อสม.มีอุปกรณ์เพียงพอต่อการดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2564 11:15 น.