กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการป้องกันการระบาดการติดเชื้อโรคโควิด-19และเฝ้าระวัง ในประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK)

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการป้องกันการระบาดการติดเชื้อโรคโควิด-19และเฝ้าระวัง ในประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK)
รหัสโครงการ L2525 – 01 - 03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สำนักปลัด อบต.เชิงคีรี
วันที่อนุมัติ 18 สิงหาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 18 สิงหาคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 175,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ สำนักปลัด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเชิงคีรี อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.27,101.57place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 650 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วยในปัจจุบัน สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ยังมีอยู่ ทั้งที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและอีกหลายประเทศทั่วโลก ทราบกันดีว่าเป็นโรคติดต่ออันตราย เป็นเหตุให้รัฐบาลไทยต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร นอกจากนี้ รัฐบาลไทยได้ออกพระราชกำหนดเพื่อใช้ในการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยวางมาตรการที่พึงปฏิบัติสำหรับบุคคลบางประเภท ซึ่งกำหนดให้เป็นกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อโรคโควิด-19 ได้ง่าย อยู่ในเคหะสถานหรือบริเวณสถานที่พักของตนเองเพื่อป้องกันตนเองจากการติดเชื้อจากสภาพแวดล้อมภายนอก ได้แก่ (1) กลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคที่มีอาการรุนแรงมากกว่ากลุ่มวัยอื่น (2) กลุ่มคนที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง และโรคทางเดินหายใจ หากมีการติดเชื้อโรคโควิด-19 จะมีความเสี่ยงต่อการป่วยรุนแรงกว่าคนทั่วไป (3) กลุ่มเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี รวมถึงหญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอดที่มีหน้าที่ดูแลเด็กเล็ก
ทั้งนี้จากข้อมูลการสำรวจพบว่าในทั้งตำบลเชิงคีรี มีประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อโรคโควิด-19    จำนวน ...130... หลังคาเรือนและกลางเดือนสิงหาคม64มีผู้ติดเชื้อ covid-19 เพิ่มขึ้น จำนวน 400 หลังคาเรือน โดยใช้ชุดตรวจ ATK อย่างไรก็ตามในสถานการณ์ปัจจุบันการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้ไม่สามารถรวมกลุ่มประชาชนเพื่อจัดประชุมชี้แจงให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันตนเองจากการระบาดของโรคโควิด-19  ได้ เพราะอาจเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ดังนั้น เพื่อป้องกันและลดการระบาด ลดการแพร่เชื้อโรคโควิด-19 ที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง จึงจำเป็นต้องปรับกระบวนการโดยจัดให้มีกิจกรรมบริการ ณ บ้านเรือนของประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติด้านสุขอนามัยส่วนบุคคลและครอบครัว รวมถึงการส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงสามารถตรวจ โควิด-19 เชิงรุกด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) องค์การบริหารส่วนตำบลเชิงคีรี ได้ประเมินสถานการณ์ แล้วหนักกว่าเดิม ชุดตรวจ ATK ทีมีอยู่ไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องจัดหาเพิ่มเติม เพื่อสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ในการค้นหากลุ่มเสียงได้รวดเร็ว และแนะนำให้แต่ละครอบครัวได้ปฏิบัติตนตามแนวทางปฏิบัติด้านสุขอนามัยที่กรมควบคุมโรคได้ องค์การบริหารส่วนตำบลเชิงคีรี จึงจัดให้มีโครงการนี้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 500 175,000.00 0 0.00
31 ส.ค. 64 จัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) 500 175,000.00 -
  1. ประชุมสมาชิก(ทีมงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง) อสม.หรือแกนนำชุมชน เพื่อแสดงความเห็นความต้องการในการกำหนดมาตรการการสร้างความรู้ความเข้าใจกับสมาชิก อสม.
  2. จัดทำแผนวิธีการดำเนินงานโครงการและเขียนโครงการ เสนอโครงการขอรับเงินสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ
  3. อปท.ออกคำสั่งแต่งตั้ง เจ้าหน้าที่/อสม./แกนชุมชน/และผู้ที่เกี่ยวข้อง เป็นเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่
  4. จัดตั้งทีมกระจายความรู้ป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 โดยในหนึ่งทีมประกอบด้วย อสม. จำนวน 2 – 3 คน รับผิดชอบให้ความรู้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง ณ บ้านเรือน แล้วให้แต่ละทีมเข้าจัดบริการให้ความรู้แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง และครอบครัว จนครบจำนวนประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง
  5. แกนนำชุมชนหรือ อสม. ออกกำกับติดตามเฝ้าระวังประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงอย่างต่อเนื่อง ตามตารางที่กำหนด 6.สรุปผลดำเนินงานโครงการนำส่งคณะกรรมการกองทุนฯ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงได้รับการเฝ้าระวังติดตามรายงานผลอย่างต่อเนื่อง ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงสามารถเฝ้าระวังตัวเองอยู่ภายใต้พื้นที่ที่กำหนดได้ 2.สามารถควบคลุมป้องกันและส่งเสริมให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงไม่เป็นพาหะแพร่ระบาดโรคในชุมชนและตำบลใกล้เคียงได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2564 17:35 น.