กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมและเฝ้าระวังสุขภาพเด็กปฐมวัยในศูนย์พะฒนาเด็กเล็ก อบต. ฉลุง ประจำปี ๒๕๖๔
รหัสโครงการ 64-L8409-03-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ฉลุง
วันที่อนุมัติ 8 เมษายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 15 พฤษภาคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 39,580.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.725,100.035place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าและเป็นอนาคตที่สำคัญของชาติ ในหลายประเทศล้วนมุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ซึ่งจะต้องเริ่มต้นจากเด็ก โดยเฉพาะช่วงเด็กก่อนวัยเรียนซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีพัฒนาการในด้านต่างๆอย่างรวดเร็วทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม จิตใจและสติปัญญา เด็กในวัยนี้ถ้าได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสมมีการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานและมีการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีในแต่ละด้านการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็ก การดูแลในเรื่องโภชนาการที่ถูกหลัก ดูแลสภาพแวดล้อมให้สะอาดปลอดภัยปลอดเชื้อโรคก็จะทำให้เด็กนั้นเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต
    สถานการณ์ข้อมูลของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเดือน ตุลาคม ๒๕๖๓ เรื่องภาวะโภชนาการนั้นมีเด็กที่อ้วน ผอม น้ำหนักค่อนข้างน้อย คิดเป็นร้อยละ ๒๕ ซึ่งถือว่าเยอะมาก โดยภาวะโภชนาการจะเกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหารเป็นส่วนใหญ่ ข้อมูลด้านทันตกรรมเด็กฟันผุ ในศูนย์มีเด็กฟันผุร้อยละ ๕๖ โดยเด็กจะฟันผุมาจากที่บ้าน ข้อมูลด้านพัฒนาการ ในการประเมินครั้งที่ ๑ เดือนกันยายน ๒๕๖๓ จากการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยมีเด็กพัฒนาการล่าช้าและที่ต้องได้รับการกระตุ้น คิดเป็นร้อยละ ๓๖ จากข้อมูลข้างต้นที่กล่าวมานั้นจะเห็นได้ว่าเด็กปฐมวัยจะต้องได้รับการดูแลอย่างจริงจังมากขึ้น และจะต้องมีการร่วมมือกันในหลายภาคส่วนในการนี้ทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ฉลุง จึงได้จัดโครงการส่งเสริมและเฝ้าระวังสุขภาพเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ฉลุงขึ้น เพื่อผสานความร่วมมือให้ผู้ปกครอง ครู ผู้ดูแลเด็ก สร้างเด็กปฐมวัยให้มีคุณภาพต่อไปในอนาคต

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ขั้นเตรียม(PLAN) 1.1 ประชุมวางแผนคณะกรรมการดำเนินกิจกรรม 1.2 ขออนุมัติกิจกรรม 2.ขั้นดำเนินการ (DO)ปฏิบัติตามกิจกรรม 2.1 กำหนดวันและประชุมชี้แจงครูและผู้ปกครองเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ 2.2 ติดต่อประสานงานวิทยากรครูผู้ฝึกสอนและผู้เข้าร่วมโครงการ 2.3 ติดต่อประสานงาน อาหารกลางวัน อาหารว่าง
2.4 จัดเตรียมฐานการเรียนรู้และส่งเสริมทักษะด้านสุขภาพดังนี้ - ฐานเรียนรู้ด้านโภชนาการสมวัยสมส่วน       กิจกรรมการเลือกเมนูอาหารให้เหมาะกับเด็กปฐมวัย ประเมินภาวะโภชนาการ พร้อมกับสาธิตการปรุงอาหาร     - ฐานเรียนรู้ด้านทันตกรรม       กิจกรรมให้ความรู้ด้านทันตกรรมและตรวจฟันเบื้องต้น พร้อมชุดสาธิตการแปรงฟัน     - ฐานเรียนรู้ด้านโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก       กิจกรรมให้ความรู้ด้านโรคติดต่อที่เกิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก     - ฐานส่งเสริมพัฒนาการเด็ก       กิจกรรมประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย 2.๕ดำเนินการตามกำหนดการ 3. ขั้นตรวจสอบและประเมิน(CHECK)   3.1 ติดตามประเมินผลการดำเนินผลงานหลังจากการดำเนินกิจกรรมเสร็จสิ้น

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็กและเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ฉลุง มีความรู้และสุขภาพอยู่ในระดับดีและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
  2. เด็กมีสุขภาพดี มีภาวะโภชนาการและพัฒนาการสมวัย
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2564 16:16 น.