กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการจัดซื้อชุดตรวจ ATK เพื่อค้นหาเชิงรุกผู้มีภาวะเสี่ยงโรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัส (COVID-19)ตำบลรูสะมิแล ในปีงบประมาณ 2565
รหัสโครงการ 65-L3018-05-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 5 สนับสนุนกรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลรูสะมิแล
วันที่อนุมัติ 25 ตุลาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2564 - 30 พฤศจิกายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ธันวาคม 2564
งบประมาณ 100,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลรูสะมิแล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.864,101.207place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด , แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 500 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

  1. หลักการและเหตุผล   สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือโควิด-19 (COVID-19) ระลอกที่สามตั้งแต่เดือนเมษายน ที่ผ่านมาพบว่ามีแนวโน้มทวีความรุนแรงและพบการระบาดในวงกว้างมากขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของจังหวัดปัตตานีวันละ 500-600 ราย ข้อมูล ณ วันที่ 18 ตุลาคม 2564 จำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสม 31,065 ราย ผู้ป่วยหายแล้ว 18,679 ราย และผู้เสียชีวิต 347 ราย อำเภอเมืองปัตตานี ข้อมูล ณ วันที่ 18 ตุลาคม 2564 จำนวนผู้ป่วยอยุ่ระหว่างรักษามากถึง 1,569 ราย โดยตำบลรูสะมิแล มีผู้ป่วยรายใหม่ระหว่างวันที่ 15-19 ตุลาคม 2564 รวมมากถึง 122 ราย หมู่บ้านที่มีจำนวนผู้ป่วยมากที่สุด คือ หมู่ 1 บ้านรูสะมิแล หมู่ 5 บ้านโคกม่วง และหมู่ที่ 6 บ้านสวนสมเด็จ โดยผู้ป่วยมีบ้านพักอาศัยอยู่ในชุมชน ทำให้เกิดกลุ่มเสี่ยงเป็นจำนวนมากซึ่งประชาชนทั่วไปยังได้รับการฉีดวัคซีนไม่ถึงร้อยละ 70 กระทรวงสาธารณสุขมีความเห็นชอบให้สถานพยาบาลและหน่วยตรวจหาเชื้อโคโรน่าไวรัส (COVID-19 ใช้ชุดตรวจแอนติเจนแบบทราบผลเร็ว (Rapid Antigen Test) โดยใช้ชุด Antigen Test Kit เป็นอีกแนวทางในการตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19 เพื่อเพิ่มโอกาสในการตรวจหาเชื้อในสถานการณ์ที่มีการระบาดหลายหมู่บ้านในเขตพื้นที่การจัดบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขในชุมชน เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษาผู้ป่วย และลดการแพร่ระบาดในชุมชนผู้ป่วยติดเชื้อโคโรน่าไวรัส (COVID-19) ที่มีอาการไม่รุนแรงอาจรับการแยกกักตัวที่บ้าน (home isolation) หรือเข้ารับการแยกกักในชุมชน (community isolation) หรือเข้ารับการดูแลรักษาในสถานพยาบาลผู้ป่วยเฉพาะกิจ (Hospitel) หากมีอาการรุนแรงขึ้นสามารถนำส่งโรงพยาบาลต่อไป
      ดังนั้น เทศบาลตำบลรูสะมิแล จึงบูรณาการร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนตำบลรูสะมิแล โรงพยาบาลธัญญารักษ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองปัตตานี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี (ผู้รับผิดชอบดูแลพื้นที่ตำบลรูสะมิแล) จัดทำโครงการ “จัดซื้อชุดตรวจ ATK เพื่อค้นหาเชิงรุกผู้มีภาวะเสี่ยงโรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัส (COVID-19) ตำบล รูสะมิแล” ขึ้น เพื่อค้นหาผู้มีภาวะเสี่ยงโรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัส (COVID-19) เชิงรุกในเขตพื้นที่ตำบลรูสะมิแล ทั้งที่เป็นผู้มีภูมิลำเนาในพื้นที่ ผู้มาอยู่อาศัยในพื้นที่ หรือผู้มาประกอบการงานในพื้นที่ตำบลรูสะมิแล เพื่อค้นหาผู้ที่ติดเชื้อ หรือผู้ที่ยังไม่รับการฉีดวัคซีน เพื่อส่งเข้าสู่ระบบการฉีดวัคซีน ตลอดจนทำให้ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยที่รวดเร็ว มีสถานพยาบาลที่เหมาะสม และเพียงพอในการดูแลรักษา สามารถลดอาการรุนแรงจากโรคและการเสียชีวิตได้ และนอกจากนี้คือสามารถแยกผู้ติดเชื้อออกจากคนปกติทั่วไปในครอบครัว และในชุมชนได้ ซึ่งจะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ และลดการแพร่ระบาดของโรคได้ในวงกว้างมากขึ้น
stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อคัดกรองค้นหาผู้ป่วยติดเชื้อโคโรน่าไวรัส (COVID-19) ในประชาชนกลุ่มเสี่ยง ด้วยชุด ทดสอบเบื้องต้น ซึ่งสามารถนำผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาที่รวดเร็ว และเหมาะสมตามสภาพของแต่ละบุคคลต่อไป

 

0.00
2 2. เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยและตาย ด้วยโรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัส (COVID-19)

 

0.00
3 3. เพื่อคัดกรองและค้นหาผู้ที่ยังไม่รับการฉีดวัคซีน เพื่อส่งเข้าสู่ระบบการฉีดวัคซีนต่อไป

 

0.00
4 4. เพื่อให้สามารถแยกผู้ติดเชื้อออกจากคนปกติทั่วไปในครอบครัว และในชุมชนได้ ซึ่งจะเป็นการ สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ และลดการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้างได้มากยิ่งขึ้น

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

กิจกรรมที่ 1 บูรณาการร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนตำบลรูสะมิแล โรงพยาบาล ธัญญารักษ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองปัตตานี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี (ผู้รับผิดชอบดูแลพื้นที่ตำบลรูสะมิแล) จัดทำโครงการ “จัดซื้อชุดตรวจ ATK เพื่อค้นหาเชิงรุกผู้มีภาวะเสี่ยงโรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัส (COVID-19) ตำบลรูสะมิแล” กิจกรรมที่ 2 มอบชุดตรวจคัดกรอง ATK ให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนตำบลรูสะมิแล ดำเนินการตรวจคัดกรอง ประเมินภาวะสุขภาพ และการค้นหาผู้มีภาวะเสี่ยงในตำบลรูสะมิแล การคัดกรองแยกผู้ป่วย จำแนกออกเป็น 3 ระดับ คือ - สีเขียว แยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) หากไม่สามารถแยกกักตัวที่บ้านได้ ก็ใช้ศูนย์กักตัว ในชุมชน (Community Isolation) หรือสถานพยาบาลผู้ป่วยเฉพาะกิจ (Hospitel) - สีเหลือง แยกกักตัวที่โรงพยาบาลสนาม หรือ สถานพยาบาลผู้ป่วยเฉพาะกิจ (Hospitel)
- สีแดง แยกกักตัวที่ โรงพยาบาลสนาม หรือโรงพยาบาล * อยู่ในการประเมิน และการวินิจฉัยของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนตำบลรูสะมิแล หรือโรงพยาบาลธัญญารักษ์ หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. สามารถคัดกรองค้นหาผู้ป่วยติดเชื้อโคโรน่าไวรัส (COVID-19) ในประชาชนกลุ่มเสี่ยง ด้วยชุด ทดสอบเบื้องต้น ซึ่งสามารถนำผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาที่รวดเร็ว และเหมาะสมตามสภาพของแต่ละบุคคลต่อไป
  2. สามารถลดจำนวนผู้ป่วยและตาย ด้วยโรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัส (COVID-19)
  3. สามารถคัดกรองและค้นหาผู้ที่ยังไม่รับการฉีดวัคซีน เพื่อส่งเข้าสู่ระบบการฉีดวัคซีนต่อไป
  4. สามารถแยกผู้ติดเชื้อออกจากคนปกติทั่วไปในครอบครัว และในชุมชนได้ ซึ่งจะเป็นการ สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ และลดการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้างได้มากยิ่งขึ้น
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2564 11:05 น.