กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน
รหัสโครงการ 2565-L3311-02-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนวัดควนสามโพธิ์
วันที่อนุมัติ 29 กันยายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2564 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2565
งบประมาณ 16,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายจักริน จันทขันทร์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนขนุน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.491,100.095place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 63 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ และหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2560 มุ่งให้เด็กพัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคล เพื่อให้เด็กมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ซึ่งเด็กในช่วงวัย 4-12 ปี มีความต้องการเรียนรู้ผ่านการเล่น เรียนรู้อย่างมีความสุข ถ้าบุคคลมีสุขภาพดีจะเป็นพื้นฐานสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต และการพัฒนาด้านสุขอนามัยจะต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดตั้งแต่วัยเด็ก ซึ่งสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตร ในปัจจุบันการปฏิรูปไปสู่การส่งเสริมสุขภาพ เป็นกิจกรรมที่สำคัญและจำเป็นมากในสถานศึกษา เพราะการที่เด็กและเยาวชนมีสุขภาพดี สมบูรณ์แข็งแรง ทั้งร่างกายและจิตใจส่งผลให้สามารถเรียนหรือทำกิจกรรมต่างๆ ไปด้วยดี มีประสิทธิภาพ กีฬาพื้นฐานและกิจกรรมเข้าจังหวะ เป็นกีฬาและกิจกรรมที่สร้างความสนุกสนาน เล่นได้ทั้งเป็นกลุ่มและรายบุคคล เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกับคนทุกเพศ ทุกวัย เป็นกิจกรรมนันทนาการทำให้หัวใจมีความแข็งแรง อดทน และส่งเสริมทักษะความคล่องแคล่ว ว่องไว ต่อการเคลื่อนไหวร่างกาย การทรงตัวและการเคลื่อนไหวที่มั่นคง ดังนั้น เพื่อให้การดูแลสุขภาพเด็กเป็นไปอย่างถูกต้องและเหมาะสมตามวัย นักเรียนโรงเรียนวัดควนสามโพธิ์ มีจำนวนทั้งหมด 63 คน เป็นเด็กนักเรียนชั้นปฐมวัย 17 คน เด็กประถมศึกษา 46 คน ซึ่งทางโรงเรียนได้เห็นความสำคัญของสุขภาพเด็ก และที่สำคัญยังขาดอุปกรณ์ที่มาเสริททักษะกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพให้กับนักเรียน จึงจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เด็กมีสุขภาพแข็งแรง เจริญเติบโตตามวัยและปลอดภัยจากโรคต่างๆ

สุขภาพนักเรียน ผลการบันทึกการเจริญเติบโตของเด็ก

0.00
2 เพื่อส่งเสริมให้เด็กออกกำลังกายสม่ำเสมอ

สุขภาพนักเรียน จำนวนนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมในโครงการ

0.00
3 เพื่อจัดซื้อเครื่องขยายเสียงและอุปกรณ์กีฬาให้กับเด็กในการออกกำลังกาย

ลำโพงเคลื่อนที่มีคุณภาพดีและอุปกรณ์กีฬาต้องการตามความสนใจของเด็ก

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการและงบประมาณ 2.ประชุมเพื่อวางแผนการดำเนินงาน 3.จัดซื้ออุปกรณ์ตามกำหนดในโครงการ 4.จัดกิจกรรมตามโครงการดังนี้ 4.1กิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายผ่านบทเพลงสำหรับอนุบาล -ในเวลาตอนเช้าหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมหน้าเสาธง เวลา 08.30-08.45 น. ดำเนินกิจกรรมทุกวันโดยครูผู้สอนชั้นอนุบาลเป็นผู้นำกิจกรรมเด็ก ใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวตามจังหวะเพลงที่ครูผู้นำเตรียมมา และครูผู้สอนอธิบายสรุปการทำกิจกรรมและประโยชน์ของการทำกิจกรรมสรุปผล และจัดทำรายงานสรุปกิจกรรม 4.2กิจกรรมการเคลื่อนไหวตามจังหวะประถมศึกษา -เป็นกิจกรรมที่บูรณาการกับวิชาพละศึกษา และวิชาลูกเสือ โดยก่อนการเรียนวิชาพละศึกษาให้ทุกชั้นเรียน ทำกิจกรรมเข้าจังหวะก่อนเรียนกีฬาสากล โดยเป็นการนำเข้าสู่บทเรียนหรือเป็นการวอร์ม ก่อนเรียนในวันนั้นๆ ส่วนวิชาลูกเสือนั้นนำมาเสริมในกิจกรรมนันทนาการ โดยผู้สอน หรือผู้กำกับเป็นผู้นำกิจกรรม ซึ่งผู้สอนบรรยายการทำกิจกรรมและสรุปผลการทำ 4.3กิจกรรมกีฬายามว่าง -เป็นกิจกรรมอิสระที่ให้นักเรียนได้ออกกำลังกายตามที่นักเรียนถนัดและชอบ ซึ่งในแต่ละวัน จะมีเวลาว่างให้กับนักเรียนได้ทำกิจกรรมยามว่างในช่วงเวลา 11.45-12.15 น. และเวลา 14.30-15.30 น. ของทุกวัน โดยกิจกรรมยามว่างส่งเสริมให้นักเรียนเล่นกีฬาสากล คือ ฟุตบอล วอลเล่ย์บอล และแบดมินตัน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็กมีสุขภาพแข็งแรง เจริญเติบโตตามวัยและปลอดจากโรคต่างๆ 2.เด็กได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 3.เด็กมีทักษะในการทรงตัวและเคลท่อนไหวร่างกายได้อย่างคล่องแคล่วและมั่นคง 4.เด็กได้มีเครื่องขยายเสียงและอุปกรณ์กีฬาในการทำกิจกรรม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2564 13:35 น.