กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองผู้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid-19) พื้นที่ตำบลดอนทราย ระยะที่ 2
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลดอนทราย
วันที่อนุมัติ 15 พฤศจิกายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤศจิกายน 2564 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 14 ตุลาคม 2565
งบประมาณ 63,750.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ องค์การบริหารส่วนตำบลดอนทราย
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดอนทราย อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.597,101.701place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง , แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 15 พ.ย. 2564 30 ก.ย. 2565 0.00
รวมงบประมาณ 0.00

คำเตือน : รวมงบประมาณของทุกงวด (0.00 บาท) ไม่เท่ากับ งบประมาณโครงการ (63,750.00 บาท)

stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 375 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ตามจำนวนเป้าหมายวัสดุทางการแพทย์ฯ ตามหนังสือด่วนที่สุด ที่ปน 0023.3/ว.22829 เรื่อง การดำเนินการจัดหาวัสดุทางการแพทย์ สำหรับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( Covid -19))
0.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามหนังสืออ้างถึง จังหวัดปัตตานีได้แจ้งซักซ้อมแนวทางการใช้จ่ายงบประมาณในการดำเนินการการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กรณีผู้ว่าราชการจังหวัดหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัด มอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการจัดตั้งสถานที่ควบคุมเพื่อสังเกตอาการเริ่มป่วย (Quarantine) ศูนย์พักคอยและการแยกกักตัวที่บ้าน (Community Isalation และ Home Isolation) พร้อมทั้งแจ้งแนวทางในการดำเนินการจัดหาวัสดุทางการแพทย์ สำหรับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) หรือ Antigen Test Kit (ATK) ความละเอียดปรากฏตามหนังสืออ้างถึง นั้น จังหวัดปัตตานีได้รับการประสานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ว่า ได้กำหนดที่จะดำเนินการตรวจค้นหาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) ในพื้นที่เชิงรุก เพื่อการแยกตัวผู้ติดเชื้อออกจากชุมชนเข้ารับการกักตัวดูแลรักษาที่บ้าน หรือที่ศูนย์ฯพักคอยก่อนนำส่งโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนาม ซึ่งจะเป็นมาตรการลดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโรนา 2019 (COVID 19) ในเขตพื้นที่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีเป้าหมายกลุ่มเสี่ยงที่จะต้องดำเนินการตรวจคัดกรองผู้เสี่ยงติดเชื้อเป็นรายพื้นที่แต่ละองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งจังหวัดปัตตานีพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้การดำเนินการตรวจค้นหาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) ในพื้นที่เชิงรุก เป็นไปด้วยความเรียบร้อย บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด จึงขอให้เทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลพิจารณาดำเนินการจัดหาวัสดุทางการแพทย์ สำหรับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) หรือ Antigen Test Kit (ATK) ชนิด Professional Use Only ที่ได้รับอนุญาตให้ผลิต/นำเข้าจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เท่านั้น ตามจำนวนเป้าหมายที่จะต้องดำเนินการตรวจค้นหาในพื้นที่ (ตามหนังสือด่วนที่สุด ที่ปน 0023.3/ว.22829 เรื่อง การดำเนินการจัดหาวัสดุทางการแพทย์ สำหรับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( Covid -19)) พร้อมส่งมอบให้โรงพยาบาล หรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) ในพื้นที่ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 เพื่อร่วมดำเนินการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อฯ ในพื้นที่ตามที่กำหนดต่อไป
ตำบลดอนทราย มีผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น จำนวน 309 คน มีผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  ( Covid -19) จำนวน 4 ราย เป็นผู้สูงอายุ 2 ราย และประชาชน จำนวน 2 ราย องค์การบริหารส่วนตำบลดอนทรายได้เล็งเห็นความสำคัญของการตรวจเชื้อในเชิงรุกในพื้นที่ กลุ่มบุคคลเสี่ยง และกิจกรรมที่เสี่ยงเพื่อค้นหาผู้ที่ติดเชื้อหรือกลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงเพื่อแยกออกจากลุ่มประชาชนทั่วไปเพื่อเข้าสู่ระบบ การแยกกักตัวดูแลที่บ้าน หรือเข้าสู่ศูนย์พักคอย หรือโรงพยาบาลสนามหรือโรงพยาบาลเพื่อให้การรักษาได้ทันที ลดอาการรุนแรงหรือการเสียชีวิตของประชาชน องค์การบริหารส่วนตำบลดอนทรายได้จัดหาชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) จำนวนทั้งสิ้น 370 ชุด  และต้องหาเพิ่มตามหนังสือด่วนที่สุด ที่ปน 0023.3/ว.22829 เรื่อง การดำเนินการจัดหาวัสดุทางการแพทย์ สำหรับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( Covid -19)) ตามบัญชีจำนวนเป้าหมายวัสดุทางการแพทย์ฯ ระบุให้จัดหาชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) เพื่อส่งมอบให้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) แห่งละ 560 ชุด องค์การบริหารส่วนตำบลดอนทรายจึงต้องดำเนินการจัดหา ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) เพิ่ม จำนวน 750 ชุด เพื่อให้เพียงพอในการค้นหากลุ่มเสี่ยง และกลุ่มป่วยเชิงรุกในพื้นที่
ดังนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลดอนทราย จึงได้จัดทำโครงการคัดกรองผู้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid-19) พื้นที่ตำบลดอนทราย ระยะที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2565 เพื่อดำเนินการจัดหาชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) เพื่อยุติการแพร่ระบาดให้ได้โดยเร็ว เพื่อให้ประชาชนสามารถ กลับใช้ชีวิตอย่างปกติสุข โดยใช้วิถี New normal ในเร็ววัน ซึ่งการดำเนินการยังคงต้องบูรณาการการทำงานกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ องค์การบริหารส่วนตำบลดอนทรายจัดหา ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) หน่วยบริการสาธารณสุขในพื้นที่ ดำเนินการคัดกรองเชิงรุก และรายงานการใช้ ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ให้ องค์การบริหารส่วนตำบลดอนทรายทราบ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง ได้รับการเฝ้าระวัง คัดกรองเบื้องต้นด้วย ATK ติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด ให้ความรู้ด้านระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 เพื่อไม่ให้เป็นพาหะนําโรคระบาด ในชุมชน
  1. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง ได้รับการเฝ้าระวัง คัดกรองเบื้องต้นด้วย ATK ติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด ได้รับความรู้ด้านระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 เพื่อไม่ให้เป็นพาหะนําโรคระบาด ในชุมชน
0.00
2 2. เพื่อสร้างความตระหนักให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง และครอบครัวรวมถึงบุคคลในท้องถิ่นพื้นที่ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ทัศนคติให้สามารถลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดติดเชื้อโรคโควิด-19
  1. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง และครอบครัวรวมถึงบุคคลในท้องถิ่นพื้นที่มีพฤติกรรมตามหลัก New Normal และ DMHTT สามารถลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดติดเชื้อโรคโควิด-19
0.00
3 3. สร้างกลไกการมีส่วนร่วมของชุมชนในการดูแลกันและกันในการป้องกันการระบาดของโรคโควิด19
  1. มีกลไกการมีส่วนร่วมของชุมชนในการดูแลกันและกันในการป้องกันการระบาดของโรคโควิด19
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล2 แห่ง ส่งหนังสือ ขอความอนุเคราะห์สนับสนุน ATK ( Antigen test kit) เพื่อคัดกรองกลุ่มเสี่ยง และกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง เพื่อคัดกรองแยกผู้ติดเชื้อ ออกจากประชาชนที่ไม่ติดเชื้อ
    1.1เขียนโครงการของงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนตำบลดอนทราย 1.2เขียนโครงการขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลดอนทราย
  2. อปท.ดำเนินการ จัดหาจัดซื้อ ATK สนับสนุน ATK ( Antigen test kit) เพื่อคัดกรองกลุ่มเสี่ยง และกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง เพื่อคัดกรองแยกผู้ติดเชื้อ ออกจากประชาชนที่ไม่ติดเชื้อ
    3.จังหวัดปัตตานี.กำหนดพื้นที่และกลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ยงสูง โดยร่วมกับหน่วยบริการในพื้นที่ ประสานรายชื่อผู้เสี่ยงสูงและประเมินความเสี่ยงของบุคคลผู้สัมผัสใกล้ชิดกำหนดให้เข้าสู่การตรวจคัดกรองเชิงรุก จากหน่วยบริการสาธารณสุข จัดทำทะเบียนผู้รับการคัดกรองประกอบด้วยข้อมูล ชื่อ สกุล เลขบัตรประชาชน วันที่ตรวจ (ควรจัดเก็บด้วย Excel เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบภายหลัง) ผู้เข้ารับการคัดกรอง ATK ด้วยเงิน กปท.หรือเงินจากงบประมาณของ อปท. หน่วยบริการไม่สามารถนำไปออเทนเพื่อรับค่าคัดกรอง ATK จาก สปสช.อีก
  3. แกนนำชุมชน อสม. หรือผู้เกี่ยวข้องออกกำกับติดตามเฝ้าระวังประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงอย่าง  ต่อเนื่อง โดยการให้ความรู้ สร้างความตระหนักในการป้องกันโรค และมอบวัสดุป้องกันโรค หน้ากากอนามัย        เจลแอลกอฮอล์ เป็นครัวเรือน 5.มีการติดตาม หรือให้กลุ่มที่ได้รับการตรวจ ATK สังเกตอาการตนเองหลังการตรวจอีก 3-5 วัน หากมีอาการ ไข้ ไอ ความผิดปกติทางสุขภาพ ให้รีบแจ้ง อสม./รพ.สต. เพื่อประเมินอาการ โดยอาจมีการตรวจด้วย ATK ซ้ำ 6.หากมีพบผลการตรวจ ATK เป็นบวก ให้พิจารณาประสานหน่วยบริการในการเข้าระบบ Community Isolation หรือ Home Isolation เพื่อการดูแลรักษาตามมาตรฐานต่อไป 7.มีมาตรการทางสังคม ประชาชน ร่วมกันสังเกตผู้มาจากพื้นที่เสี่ยงสูง รายงานผู้รับผิดชอบ เพื่อรับการคัดกรองด้วย ATK ประสานเข้าระบบกักกัน กรณีมีผลเป็นลบ และสร้างความเข้าใจในการกักกันตัวเพื่อลดความกังวลจากประชาชนในชุมชน หรือประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลสุขภาพจิตชุมชน 8.สรุปผลดำเนินงานโครงการนำส่งองค์การบริหารส่วนตำบลดอนทราย และคณะกรรมการกองทุนฯ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง ได้รับการเฝ้าระวัง คัดกรองเบื้องต้นด้วย ATK ติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด ได้รับความรู้ด้านระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 เพื่อไม่ให้เป็นพาหะนําโรคระบาด ในชุมชน
  2. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง และครอบครัวรวมถึงบุคคลในท้องถิ่นพื้นที่มีพฤติกรรมตามหลัก New Normal และ DMHTT สามารถลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดติดเชื้อโรคโควิด-19
  3. มีกลไกการมีส่วนร่วมของชุมชนในการดูแลกันและกันในการป้องกันการระบาดของโรคโควิด19
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2564 09:30 น.