กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเสริมสร้างความรู้ทางโภชนาการและการดูแลรักษาโรคที่้เกิดกับเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
รหัสโครงการ 60-L4137-3-1
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านจาหนัน
วันที่อนุมัติ 29 สิงหาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กันยายน 2560 - 30 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 32,400.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสารีนาสุหลง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลพร่อน อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.563,101.229place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 ก.ย. 2560 30 ก.ย. 2560 32,500.00
รวมงบประมาณ 32,500.00

คำเตือน : รวมงบประมาณของทุกงวด (32,500.00 บาท) ไม่เท่ากับ งบประมาณโครงการ (32,400.00 บาท)

stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 46 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กปฐมวัยเป็นช่วงวัยซึ่งกำลังเจริญเติบโตและพํมนาการการเรียนรู้อย่างรวดเร็ว การที่เด็กปฐมวัยจะมีการเจริญเติบโตและมีพัฒนาการการเรียนรู้อย่างเหมาะสมตามวัย ต้องได้รับการส่งเสริมภาวะโภขนาการการบริโภคอาหารที่มีสารอาหารหลัก 5 หมู้ ครบถ้วนและบรโภคอย่างพอดีไม่มากหรือน้อยจนเกินไป จากสภาพปัจจุบันพบว่า เด็กปฐมวัยที่มีสภาพร่างกายอ้วนไปหรือผอมเกินไปมีจำนวนเพิ่มขึ้นนอกจกนี้เด็กปฐมวัยยังมีปัญหาเกี่ยวกับโรคขึ้นเด็ก ไม่ว่าจะเป็นโรคหวัด โรคไข้เลือกออก โรค มือ เท้า ปาก เป็นต้น ซึ่งต้องได้รับความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการป้องกัน ควบคุมทั้งการดูแลรักษาโรคที่เกิดขึ้นกับเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านจาหนัน ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเสริมสร้างภาวะโภขนาการและการดูแลรักษาโรคที่เกิดกับเด็กปฐมวัย จึงได้จัดโครงการอบรมเสริมสร้างภาวะโภชนาการและการดูแลรักษาโรคที่เกิดกับเด็กปฐมวัยขึ้น เพื่อให้ผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็กมีความรู้ความเข้าใจวิธีการส่งเสริมโภชนาการและการดูแลรักษาโรคที่เกิดขึ้นกับเด็ก อันจะทำให้เด็กได้รับสารอาหารที่เหมาะสมกับวัยและมีสุขภาพที่สมบูรณ์ แข็งแรงดีด้วย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๓.๑ เพื่อให้ผู้ปกครองนักเรียน ผู้ดูแลเด็ก และบุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการ่สงเสริมภาวะโภชนาการและการดูแลรักษาโรคที่เกิดกับเด็กปฐมวัย

 

2 ๓.๒ เพื่อให้ผู้ปกครองนักเรียน ผู้ดูแลเด็ก และบุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สาารถส่งเสริมภาวะโภชนาการและการดูแลรักษาโรคที่เกิดกับเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกวิธี

 

3 ๓.๓ เพื่อให้ผู้ปกครองนักเรียน ผู้ดูแลเด็ก และบุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก รู้จักวิธีการดูแลรักษาโรคที่เกิดกับเด็กได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๖. แนวทางการดำเนินการ
ที่ กิจกรรม ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ ๑ ประชุม ปรึกษาหารือแนวทางการจัดโครงการอบรมเสริมสร้างความรู้ทางโภชนาการและการดูแลรักษาโรคที่เกิดกับปฐมวัย ภาคเรียนที่ ๑/๒๕๖๐ นางสารีนาสุหลง ๒ จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.พร่อน ภาคเรียนที่ ๑/๒๕๖๐ นางสารีนาสุหลง ๓ ประชุมวางแผนการดำเนินโครงการ ภาคเรียนที่ ๑/๒๕๖๐ นางสารีนาสุหลง ๔ ทำหนังสือเชิญวิทยากรเพื่ออบรมเสริมสร้างความรู้ทางโภชนาการและการดูแลรักษาโรคที่เกิดกับปฐมวัย ภาคเรียนที่ ๑/๒๕๖๐
นางสารีนาสุหลง ๕ ๕.๑ วิทยากรอบรมให้ความรู้ผู้ปกครอง และบุคลากรศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ๕.๑.๑ เตรียมเอกสารให้ผู้ปกครอง ในเรื่องการโภชนาการและการดูแลรักษาโรคที่เกิดกับเด็กปฐมวัย เช่น โรค มือ เท้า ปาก โรคหวัด เป็นต้น ๕.๑.๒ วิทยากรอบรมให้ความรู้ การดูแลสุขภาพเด็กเล็ก ในเรื่องความสะอาดของร่างกาย น้ำหนัก ส่วนสูง พัฒนาการเด็กตามเกณฑ์อนามัย 55 วัคซีนป้องกันโรค การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ดื่มนมที่เป็นประโยชน์เป็นประจำ และความสำเร็จอยู่ที่ความร่วมมือของผู้ปกครอง และบุคลากร ๕.๑.๓ เปิดโอกาสผู้ปกครองแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกัน ภาคเรียนที่ 1/2560 นางสารีนาสุหลง นางสาวสุวัยบะลาเตะ ๖ ประเมินและสรุปผลการดำเนินโครงการ และรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการ ภาคเรียนที่ 1/2560 นางสารีนาสุหลง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๘.๑ร้อยละ ๘๔ ของผู้ปกครองนักเรียน ผู้ดูแลเด็กและบุคลากรในศูนย์ฯ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมภาวะโภชนาการและการดูแลรักษาโรคที่เกิดกับเด็กปฐมวัย ๘.๒ ร้อยละ ๘๕ ของผู้ปกครองนักเรียนผู้ดูแลเด็กและบุคลากรในศูนย์ สามารถส่งเสริมภาวะโภชนาการและการดูแลรักษาโรคที่เกิดกับเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกวิธี ๘.๓ ร้อยละ ๘๕ ของผู้ปกครองนักเรียน ผู้ดูแลเด็กและบุคลากรในศูนย์ฯ รู้จักวิธีการดูแลรักษาโรคที่เกิดกับเด็กได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2560 08:37 น.