กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมฟื้นฟูความรู้แก่ทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว(SRRT)ตำบลพร่อน และร่วมรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออก
รหัสโครงการ 60-L4137-1-3
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพร่อน
วันที่อนุมัติ 8 สิงหาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กันยายน 2560 - 30 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 28,850.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอะหมัดลุตฟี กามา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลพร่อน อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.563,101.229place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 ก.ย. 2560 30 ก.ย. 2560 28,850.00
รวมงบประมาณ 28,850.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (Surveillance and rapid response Team: SRRT) เป็นกลไกในการจัดการกับปัญหาการเกิดโรคภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขหรือภัยคุกคามสุขภาพมีผลกระทบทางสุขภาพเกิดการเจ็บป่วย และเสียชีวิต นั่นหมายถึงความสามารถของบุคลากรภาคีเครือข่ายในพื้นที่ร่วมทีมกันเพื่อรับผิดชอบเฝ้าระวังและตอบสนองต่อปัญหาได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพซึ่งต้องได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เครือข่ายภาคประชาชน อาสาสมัครสาธารณสุข ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา ซึ่งการดำเนินงานจึงจะสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ จากการสอบถามแบบสอบถามความรู้เกี่ยวกับระบาดวิทยาพื้นฐานและการป้องกันควบคุมโรคของทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ตำบลพร่อนปรากฏว่าทีมยังขาดความรู้ความเข้าใจในประเด็นดังกล่าวถึงร้อยละ 60จึงมีความจำเป็นที่ทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ตำบลพร่อนต้องได้รับความรู้ความเข้าใจตามมาตรฐานงานระบาดวิทยาเพื่อเป็นการยกระดับเป็นทีมที่สามารถทำหน้าที่เฝ้าระวัง ค้นหาเหตุการณ์ผิดปกติได้เร็วขึ้น มีการตรวจสอบสาเหตุของเหตุการณ์ สื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม และมีความพร้อมในการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขได้ทันทีและมีประสิทธิภาพในปี 2559 ได้มีการจัดทำเวทีประชาคมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มีผลการสะท้อนปัญหาเป็นลำดับที่ 1 ซึ่งประกอบกับข้อมูลการเจ็บป่วยของประชาชนในพื้นที่ตำบล พร่อน เป็นโรคไข้เลือดออกจำนวน 15 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 328.87ต่อแสนประชากรและจากข้อมูลการสำรวจค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายในบ้าน (House Index : HI12.33 (ต้องมีค่าไม่เกิน 10)และค่าดัชนีลูกน้ำยุงลาย (Container Index : CI) เท่ากับ 8.25 (ต้องมีค่าไม่เกิน 5)ซึ่งข้อมูลได้มาจากการที่ อสม. เป็นผู้สำรวจในบ้านเรือนประชาชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบเป็นประจำทุกเดือน ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพร่อน จึงได้จัดทำโครงการนี้เพื่อฟื้นฟูความรู้แก่ทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ตำบลพร่อน ตามหลักวิชาการระบาดวิทยา เพื่อเตรียมความพร้อมแก่ทีม SRRT ในการดำเนินการเฝ้าระวังเหตุการณ์ ตรวจสอบสาเหตุของเหตุการณ์ สื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างเหมาะสมและการควบคุมโรค และเพื่อภาคีเครือข่ายชุมชนร่วมกันรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออกซึ่งถือเป็นปัญหาสาธารณสุขของประชาชนในพื้นที่ตำบลพร่อน ซึ่งจะต้องได้รับการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อฟื้นฟูความรู้แก่ทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ตำบลพร่อน ตามหลักระบาดวิทยา

 

2 2. เพื่อเตรียมความพร้อมแก่ทีม SRRT ในการดำเนินการเฝ้าระวังเหตุการณ์ ตรวจสอบสาเหตุของเหตุการณ์ สื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างเหมาะสม และการควบคุมโรค

 

3 3. เพื่อภาคีเครือข่ายชุมชนร่วมกันรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออกซึ่งถือเป็นปัญหาสาธารณสุขของประชาชนในพื้นที่ตำบลพร่อน

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1. เพื่อฟื้นฟูความรู้แก่ทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ตำบลพร่อน ตามหลักระบาดวิทยา

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : 2. เพื่อเตรียมความพร้อมแก่ทีม SRRT ในการดำเนินการเฝ้าระวังเหตุการณ์ ตรวจสอบสาเหตุของเหตุการณ์ สื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างเหมาะสม และการควบคุมโรค

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : 3. เพื่อภาคีเครือข่ายชุมชนร่วมกันรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออกซึ่งถือเป็นปัญหาสาธารณสุขของประชาชนในพื้นที่ตำบลพร่อน

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

27 พ.ย. 60 อบรมฟื้นฟูความรู้แก่ทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ระดับหมู่บ้าน ตำบล เพื่อดำเนินการเฝ้าระวังเหตุการณ์ สื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างเหมาะสม และการควบคุมโรค ตามหลักวิชาการระบาดวิทยา โดยประเมินความรู้ของผู้เข้าร่วมโครงการก่อนและหลัง 5,000.00 -
27 พ.ย. 60 เชิญชวนให้ภาคีเครือข่ายภายในชุมชน เช่น ส่วนราชการ อปท. โรงเรียน อสม. ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา โรงงานเอกชน ในพื้นที่ระบาดของโรคไข้เลือดออก 0.00 -
28 พ.ย. 60 จัดซื้อวัสดุเคมีภัณฑ์สำหรับกำจัดยุง และโลชั่นทากันยุง เพื่อใช้กับผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกและประชาชนข้างเคียงบ้านผู้ป่วยในการควบคุมระบาด 0.00 -
15 พ.ย. 61 จัดทำแผนปฏิบัติงานรับการระบาดของโรค หรือโรคอุบัติใหม่ อุบัติซ้ำและโรคที่เป็นปัญหาของพื้นที่เพื่อรองรับการระบาดของโรค ก่อนเกิด ขณะเกิด และภายหลังเกิดโรค หรือเหตุการณ์ตามบทบาทหน้าที่ที่รับผิดชอบนิเทศติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานจัดตั้งทีม 0.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

  1. อบรมฟื้นฟูความรู้แก่ทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ระดับหมู่บ้าน ตำบล เพื่อดำเนินการเฝ้าระวังเหตุการณ์ ตรวจสอบสาเหตุของเหตุการณ์ สื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างเหมาะสม และการควบคุมโรคตามหลักวิชาการระบาดวิทยาโดยประเมินความรู้ของผู้เข้าร่วมโครงการก่อนและหลัง
  2. จัดทำแผนปฏิบัติงานรับการระบาดของโรค หรือโรคอุบัติใหม่อุบัติซ้ำและโรคที่เป็นปัญหาของพื้นที่เพื่อรองรับการระบาดของโรค ก่อนเกิด ขณะเกิด และภายหลังเกิดโรค หรือเหตุการณ์ตามบทบาทหน้าที่ที่รับผิดชอบนิเทศติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานการจัดตั้งทีม SRRT ระดับตำบล และรายงานผลการดำเนินงาน
  3. เชิญชวนให้ภาคีเครือข่ายภายในชุมชน เช่น ส่วนราชการ องค์การบริหารส่วนตำบล โรงเรียนเครือข่ายภาคประชาชน อาสาสมัครสาธารณสุข ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา โรงงานเอกชนร่วมรณรงค์ป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ที่กำหนดเป็นแหล่งระบาดของโรคไข้เลือดออก
  4. จัดซื้อวัสดุเคมีภัณฑ์สำหรับกำจัดยุงเช่น ทรายอะเบทเพื่อใช้กำจัดลูกน้ำยุงลายในแหล่ง/ภาชนะเสี่ยงต่อการเกิดลูกน้ำตามบ้านเรือนประชาชนโลชั่นทากันยุงเพื่อใช้กับผู้ที่ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกและประชาชนข้างเคียงบ้านผู้ป่วยในการควบคุมการระบาดไบกอนเพื่อใช้ในการกำจัดยุงที่มีเชื้อไข้เลือดออกในบ้านเรือนของผู้ที่ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกไม่ให้แพร่กระจายเชื้อไข้เลือดออก (ไวรัสเดงกี่) แก่ผู้อื่น
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ทีม SRRT ระดับหมู่บ้าน ตำบล มีความรู้ในการป้องกันและควบคุมโรคตามหลักระบาดวิทยา
  2. ทีม SRRT ระดับหมู่บ้าน ตำบล มีความพร้อมในการเฝ้าระวังป้องกันโรค สามารถรับมือควบคุมการระบาดของโรค ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  3. ภาคีเครือข่ายชุมชนตลอดจนประชาชนเห็นความสำคัญและมีส่วนร่วมในการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายเพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2560 10:45 น.