กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอสม.บ้านทุ่งเกร็งเฝ้าระวัง ลดปัจจัยเสี่ยงกลุ่มผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง
รหัสโครงการ 60 - L8426 - 2 - 07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อสม.หมู่ 4 บ้านทุ่งเกร็ง
วันที่อนุมัติ 27 มีนาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 17 เมษายน 2560 - 31 สิงหาคม 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 4,750.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางพเยาว์ คงเพ็ชร์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.283,101.775place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 8 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 1 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

ระบุ

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ผู้ป่วยติดบ้าน หมายถึงกลุ่มผู้ป่วยที่พอช่วยเหลือตัวเองได้ สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อาศัยคนดูแลบ้าง แต่ไม่มาก เช่น สามารถเข้าห้องน้ำ ห้องนอนเองได้ อาบน้ำสวมเสื้อผ้า ทานข้าวได้เอง แต่ไม่สามารถออกนอกบ้านได้เนื่องจากยังไม่แข็งแรงพอส่วนผู้ป่วยติดเตียง หมายถึงกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ เช่นผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายผู้ป่วยอัมพาตผู้ป่วยทางระบบสมองหรือพูดง่าย ๆคือผู้ป่วยที่ต้องนอนรักษาตัวอยู่บนเตียงตลอดทั้งวัน ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ เช่น แผลกดทับ ข้อต่อต่างๆติดแข็ง เป็นต้นผู้ป่วยติดบ้านหรือติดเตียงเป็นผู้ป่วยที่ควรได้รับการดูแลเฝ้าระวังเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ภารกิจหลักในการดูแลผู้ป่วยคือญาติผู้ป่วย เนื่องจากอาศัยอยู่บ้านเดียวกันแต่ญาติผู้ป่วยยังต้องประกอบอาชีพเพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัวและผู้ป่วย ทำให้บ่อยครั้งต้องปล่อยให้ผู้ป่วยอยู่บ้านเพียงลำพัง และเกิดปัจจัยเสี่ยง โดยเฉพาะภาวะแทรกซ้อนที่ส่งผลร้ายแรงต่อผู้ป่วย เช่น แผลกดทับ การติดเชื้อต่าง ๆ ตามมา ผู้ป่วยรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นภาระของครอบครัว เกิดความน้อยใจเหมือนถูกทอดทิ้งและเกิดความเครียด แม้กระทั่งญาติผู้ดูแลผู้ป่วยเองบ่อยครั้งก็เกิดความรู้สึกเหนื่อยและท้อกับสิ่งที่ต้องเผชิญไม่ต่างจากผู้ป่วยมากนัก การให้สมาชิกในหมู่บ้านเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วยเพื่อเป็นการเฝ้าระวัง ช่วยลดปัจจัยเสี่ยง และให้กำลังใจญาติผู้ดูแลอาจเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยลดปัญหาต่าง ๆ นั้นได้
อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เป็นหนึ่งในสมาชิกของหมู่บ้านบ้านทุ่งเกร็ง เป็นกลุ่มที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุดและมีความรู้เบื้องต้นในการดูแล ให้คำแนะนำผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงตามความเหมาะสม จากการอบรมให้ความรู้ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ดังนั้นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน บ้านทุ่งเกร็ง ตระหนัก และเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวจึงได้ร่วมกันจัดทำโครงการ อสม.บ้านทุ่งเกร็งเฝ้าระวัง ลดปัจจัยเสี่ยงกลุ่มผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงขึ้น โดยมีภารกิจหลักคือการประชุมกลุ่มเพื่อวางแผน การดูแล ให้กำลังใจ ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงและการติดตามเยี่ยมบ้านพร้อมให้คำแนะนำผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง อย่างน้อยเดือนละ ๑ ครั้ง และคอยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกรณีที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านไม่สามารถดำเนินการเองได้ เป็นการบรรเทาปัญหาเบื้องต้น ช่วยสร้างขวัญกำลังใจที่ดีให้กับผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงและญาติที่ดูแลผู้ป่วย ไม่ให้รู้สึกว่าถูกทอดทิ้งจากสังคมและคนในชุมชน ซึ่งในพื้นที่หมู่ ๔ บ้านทุ่งเกร็งผู้ป่วยติดบ้านหรือติดเตียง เป็นผู้สูงอายุ และคนวัยทำงานจำนวนทั้งสิ้น๙คน โดยมีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน บ้านทุ่งเกร็งจำนวน ๑๒ คนและพร้อมให้การดูแลผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวจำนวน ๑๐ คน ซึ่งโครงการได้รับการสนับสนุนงบประมาณสำหรับดำเนินงานจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลตันหยงลิมอ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อป้องกันการเกิดโรคแทรกซ้อนและปัจจัยเสี่ยงในกลุ่มผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง

ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องร้อยละ ๑๐๐

2 เพื่อส่งเสริมให้ อสม. มีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงอย่างต่อเนื่อง

อสม.บ้านทุ่งเกร็งเข้าร่วมโครงการเฝ้าระวัง ลดปัจจัยเสี่ยงกลุ่มผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ร้อยละ ๑๐๐

3 เพื่อส่งเสริมให้ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้มีสุขภาพที่พึงประสงค์

ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้มีสุขภาพที่พึงประสงค์ร้อยละ ๓๐

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
18 เม.ย. 60 ลงเยี่ยมผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง และญาติผู้ดูแล ประชุมสรุปผลการดำเนินงาน วางแผนแนวทางการดำเนินงานครั้งต่อไป 10 1,750.00 1,268.00
18 พ.ค. 60 ลงเยี่ยมผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง และญาติผู้ดูแล ประชุมสรุปผลการดำเนินงาน วางแผนแนวทางการดำเนินงานครั้งต่อไป 10 750.00 750.00
18 มิ.ย. 60 ลงเยี่ยมผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง และญาติผู้ดูแล ประชุมสรุปผลการดำเนินงาน วางแผนแนวทางการดำเนินงานครั้งต่อไป 10 750.00 750.00
18 ก.ค. 60 ลงเยี่ยมผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง และญาติผู้ดูแล ประชุมสรุปผลการดำเนินงาน วางแผนแนวทางการดำเนินงานครั้งต่อไป 10 750.00 750.00
18 ส.ค. 60 ลงเยี่ยมผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง และญาติผู้ดูแล ประชุมสรุปผลการดำเนินงาน วางแผนแนวทางการดำเนินงานครั้งต่อไป 10 750.00 750.00
รวม 50 4,750.00 5 4,268.00

1.ประชุมผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินงาน 2.เสนอโครงการต่อคณะกรรมการกองทุนฯ 3.ดำเนินการตามแผน 4.รุปและประเมินผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้ป่วยติดบ้านหรือติดเตียง จำนวน๙คนและญาติผู้ดูแลผู้ป่วย ในพื้นที่หมู่ ๔ บ้านทุ่งเกร็ง ได้รับการดูแล ให้กำลังใจติดตามเยี่ยมบ้านพร้อมให้คำแนะนำส่งผลให้ผู้ป่วยติดบ้านหรือติดเตียง จำนวน๙คนและญาติผู้ดูแลผู้ป่วย รู้สึกไม่ถูกทอดทิ้ง สดชื่นมีขวัญและกำลังใจในการดำรงชีวิตมีภาวะแทรกซ้อนลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2560 00:10 น.