กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดแยกขยะที่ต้นทาง ประจำปีงบประมาณ 2560
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ สำนักงานเลขาฯกองทุน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลปิยามุมัง
วันที่อนุมัติ 18 กันยายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 ตุลาคม 2559 - 29 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน 14 กันยายน 2560
งบประมาณ 67,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ องค์การบริหารส่วนตำบลปิยามุมัง
พี่เลี้ยงโครงการ นางวรรณาพร บัวสุวรรณ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปิยามุมัง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.823,101.376place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ , แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานอนามัยแม่และเด็ก , แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 14 ก.ย. 2560 27 ก.ย. 2560 67,200.00
รวมงบประมาณ 67,200.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาการกำจัดขยะที่นับวันจะทวีความรุนแรงขึ้นตลอดเวลา และยังไม่สามารถหาทางออกที่ดีได้ แม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพยายามหาวิธีการกำจัด และ ของเสียอันตรายจากบ้านเรือนเป็นปัญหาสำคัญ ครัวเรือนเป็นแหล่งกำเนิด ของของเสีย อันตรายจากชุมชนประมาณ 1 ใน 4 ของทั้งหมด ซึ่งจากปัญหาขยะดังกล่าวส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพมากขึ้นเช่นกัน โรคภัยที่เกิดจากขยะมูลฝอยได้แก่ โรคระบบทางเดินอาหาร โรคจากสัตว์แมลง โรคจากการติดเชื้อ โรคภูมิแพ้ โรคปวดศีรษะคลื่นไส้และอาเจียนเกิดจากกลิ่นเน่า โรคมะเร็งเนื่องจากได้รับสารพิษต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน และผลกระทบต่อระบบต่าง ๆ ภายในร่างการจากการที่มนุษย์พยายามสร้าง และพัฒนาความเจริญให้สังคมที่ตนเองอาศัยอยู่โดยการนำทรัพยากรที่มีอยู่ตามธรรมชาติมาใช้อย่างไม่ระมัดระวังทำให้ความสมดุลย์ทางธรรมชาติเสียไปดังนั้นจึงส่งผลให้ในปัจจุบันนี้สิ่งแวดล้อมได้เสื่อมโทรมลงไปมากและเกิดปัญหามลพิษของสิ่งแวดล้อมซึ่งกำลังทวีความรุนแรงขึ้นจึงจำเป็นจะต้องมีการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและแก้ไขปัญหามลพิษอย่างเร่งด่วนโดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาขยะมูลฝอยจากแหล่งกำเนิดต่าง ๆ อบต.เองต่างก็ตระหนักดีในปัญหาดังกล่าวนี้ โดยได้มีการกำหนดมาตรการและแผนงานต่าง ๆ มารองรับเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้ แต่ก็ไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ได้อย่างเด็ดขาด ยังคงมีปัญหาขยะมูลฝอย ตกค้างอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆนอกจากนี้ปริมาณขยะมูลฝอยที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วก่อให้เกิดปัญหาตามมาอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหามลพิษทางอากาศ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยต่อผู้อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียงและยังทำลายชั้นบรรยากาศของโลกอีกด้วย นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดมลพิษทำให้เกิดการเน่าเสียค้างอยู่ในสิ่งแวดล้อมซึ่งอาจก่อให้เกิดแหล่งพาหะนำโรค และส่งกลิ่นเหม็นต่อชุมชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง
ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนในพื้นที่เกิดโรคจากขยะมูลฝอย จึงต้องมีการจัดการแหล่งขยะที่ถูกสุขลักษณะเพื่อการป้องกันโรค โดยการสร้างความเข้าใจ ความตระหนักของประชาชน ภายใต้ความร่วมมือของชุมชนอย่างจริงจัง นำไปสู่การป้องกันโรคภัยที่จะเกิดจากขยะได้องค์การบริหารส่วนตำบลปิยามุมัง มีความจำเป็นต้องดำเนินโครงการคัดแยกขยะที่ต้นทาง เพื่อแก้ไขปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่ชุมชน สถานศึกษา อาคารหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเป็นต้น ในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลปิยามุมัง เพื่อรณรงค์/ส่งเสริมให้ประชาชน/เยาวชน เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการขยะมูลฝอย โดยการคัดแยกและจัดการประเภทขยะมูลฝอย (ขยะอินทรีย์ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย ขยะทั่วไป) ที่เกิดขึ้นจากแหล่งกำเนิดภายในชุมชนของตนเอง และสามารถเป็นต้นแบบให้แก่ชุมชนอื่นๆภายในเขตพื้นที่

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.สร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้เกิดแก่ประชาชน

ประชาชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้น สังเกตได้จากปริมาณขยะลดน้อยลง

2 2.สร้างแนวทางการกำจัดขยะอย่างครบวงจร

มีถังคัดแยกประเภทของขยะและมีศูนย์รวมรวมขยะ (ธนาคารขยะ)

3 ๓เพื่อป้องกันโรคของประชาชนจากขยะมูลฝอย

ขยะถูกกำจัดอย่างถูกวิธีลดปริมาณผู้ติดเชื้อโรคจากปัญหาขยะ

4 ๔.ลดมลพิษจากขยะที่มีต่อประชาชน

ขยะอันตรายจะถูกส่งไปกำจัดอย่างถูกวิธี ลดมลพิษที่มีต่อประชาชน

5 ๕.ลดภาวะโรคติดต่อต่าง ๆ อันเป็นผลพวงจากขยะ เช่น หนู และแมลงต่าง ๆ

ขยะถูกกำจัดอย่างถูกวิธีลดปริมาณปัญหาที่ตามมา

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

กิจกรรมอบรมให้ความรู้ 1. รณรงค์ประชาสัมพันธ์และอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจ โดยเจ้าหน้าที่ อบต. อสม. ผู้นำชุมชน และประชาชน ดังนี้ - การคัดแยกขยะ การนำขยะไปใช้ประโยชน์ และประชาสัมพันธ์ข้อมูล แนวทางการดำเนินการลดขยะขององค์การบริหารส่วนตำบลปิยามุมัง - ให้ความรู้ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการลดการก่อเกิดขยะและการนำขยะไปใช้ประโยชน์ที่สามรถดำเนินการได้ภายในบ้าน แหล่งกำเนิดขยะ - การแยกขยะให้ถูกประเภท ตามหลัก 3 Rsจำนวน 1 ชุมชน/หมู่บ้าน จำนวนครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการ บ้านทุ่งคา หมู่ที่ 1 ตำบลปิยามุมัง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี กิจกรรมลด คัดแยก ขยะ ๒จัดหาภาชนะเพื่อคัดแยกขยะสำหรับตั้งที่ตามจุดมัสยิด ที่กำหนดทั้ง ๖จุดโดยแยกเป็นขยะอันตราย ขยะรีไซเคิล ขยะทั่วไป
-จุดที่ตั้งมัสยิด ๓ จุดโดยการจัดหาตะแกรงแยกขยะ เพื่อดำเนินตามกิจกรรมขยะแลกบุญ ลดโรค เพื่อส่งเสริมให้ชุมชน เพื่อนำรายได้จากการขายขยะที่ได้รับบริจาคมาสร้างกิจกรรมเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และเป็นกองทุนช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในชุมชน - จุดแฟลตตำตรวจ และสถานศึกษา หมู่ที่ ๑ จำนวน๓ จุด เพื่อให้ชุมชนชุมชนมีความตระหนักในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมร่วมกันสร้างพลังสามัคคี สร้างรายได้เสริมและจะสามารถขยายจากชุมชนเล็ก ๆ ในหมู่สมาชิก ไปสู่ชุมชนใหญ่ ก่อให้เกิดการลดปัญหาขยะของได้ในที่สุด

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลประโยชน์ต่อประชาชนและชุมชน 1. ประชาชนมีความรู้ และทักษะในการคัดแยกและจัดการขยะแต่ละประเภทได้อย่างเหมาะสม 2. ช่วยลดปัญหาปริมาณขยะ ปัญหาไม่มีที่กำจัดขยะ และปัญหาเกี่ยวกับสุขภาวะของประชาชนในพื้นที่สภาพแวดล้อมในชุมชนมีความสะอาดปราศจากขยะมูลฝอย 3. เกิดชุมชนต้นแบบที่สามารถถ่ายทอดความรู้ และทักษะในการคัดแยกประเภทขยะสู่ชุมชนอื่นๆ ผลประโยชน์ต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2560 10:38 น.