กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการคัดกรองและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยโดยใช้คู่มือ DSPM (ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองธง)
รหัสโครงการ 65-L3344-3-17
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองธง
วันที่อนุมัติ 29 มิถุนายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 9,850.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาววิภา หมีนปาน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.246301569,100.1100527place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กปฐมวัยหรือช่วงขวบปีแรกๆ ของชีวิตเป็นช่วงเวลาของการพัฒนาที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเด็ก โดยเป็นช่วงวัยที่เด็กจะมีพัฒนาการอย่างรวดเร็วทั้งทางสมอง การใช้ภาษา ทักษะทางสังคม ทางอารมณ์ และการเคลื่อนไหว เป็นช่วงวัยของการสร้างรากฐานสำหรับการเติบโตและการเรียนรู้ต่อไปในชีวิต ดังนั้น การพัฒนาและการลงทุน  ในเด็กปฐมวัย จึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ของทุกครอบครัวและประเทศชาติ เพราะเป็นโอกาสทองครั้งเดียวใน ชีวิตเด็ก การพัฒนาเด็กปฐมวัยจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน ทั้งจากครอบครัว สถานพยาบาล สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย สถานศึกษา ชุมชน สังคม ภาคเอกชน สื่อ และบริการภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการที่ดีรอบด้านทั้งทางร่างกาย จิตใจ วินัย อารมณ์ และสติปัญญาที่สมกับวัย เกิดทักษะพื้นฐานในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต สามารถเรียนรู้อย่างสอดคล้องกับศักยภาพของแต่ละบุคคลและความต้องการจำเป็นพิเศษ พร้อมทั้งสร้างคุณลักษณะให้เด็กปฐมวัย มีอุปนิสัยใฝ่ดี มีคุณธรรม มีวินัย ใฝ่รู้ มีความคิด สร้างสรรค์ และสามารถซึมซับ สุนทรียะและวัฒนธรรมที่หลากหลายเคารพคุณค่าของบุคคลอื่น มีจิตวิญญาณของการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างเสมอภาค มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลเมืองโลก   การดูแลที่เหมาะสม พบว่า เด็กปฐมวัยมีแนวโน้มการสูงดีสมส่วนและระดับ IQ ดีขึ้น แม้ว่าการเจริญเติบโตของเด็กอายุ 0 - 5 ปี สูงดีสมส่วนมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ยังต่ำกว่า เป้าหมาย โดยเด็กสูงดีสมส่วนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 47.0 ในปี 2559 เป็นร้อยละ 58.95 ในปี 2562 แต่ยังถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำ นอกจากนี้ พบว่า เด็กไทยวัยแรกเกิดถึง 5 ปี ร้อยละ 25.92 (ข้อมูล ณ กันยายน 2562) มีพัฒนาการสงสัยล่าช้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญาที่สงสัยล่าช้ากว่าครึ่ง ซึ่งเป็นผลจากการบริโภคอาหารของแม่และเด็ก การเลี้ยงดู และกิจกรรมทางกายของเด็ก นอกจากนี้ปัจจัยพื้นฐานที่เอื้อต่อการดูแลเด็กเล็กให้มีพัฒนาการที่ดียังไม่เพียงพอทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ (จากข้อมูล Health Data Center กระทรวงสาธารณสุข (ข้อมูล ณ กันยายน 2562)   ดังนั้นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองธง จึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการคัดกรองและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยโดยใช้คู่มือ DSPM ขึ้นเพื่อให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการที่สมวัยทั้ง 4 ด้าน คือด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ สังคม ผู้รับผิดชอบโครงการ     ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองธง สถานที่ดำเนินการ     ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองธง ระยะเวลาที่ดำเนินการ     วันที่ 12 กรกฎาคม 2565 งบประมาณ งบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.หนองธง จำนวน 9,850 บาท รายละเอียดดังนี้ ๑. ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 1 มื้อๆ ละ 50 บาท จำนวน 64 คน เป็นเงิน 3,200 บาท 2. ค่าอาหารว่าง/เครื่องดื่ม จำนวน 2 มื้อๆ ละ 25 บาท จำนวน 64 คน เป็นเงิน 3,200 บาท 3. ค่าวัสดุ (สำหรับผู้ปกครอง จำนวน 54 คน)
- สมุด เล่มละ 10 บาท/คน เป็นเงิน 540 บาท - ปากกา ด้ามละ 5 บาท/คน เป็นเงิน 270 บาท 4. ค่าป้ายไวนิล (ขนาด 1x2 เมตร) เป็นเงิน 340 บาท 5. ค่าเครื่องมือ DSPM จำนวน 1 ชุด เป็นเงิน 2,300 บาท หมายเหตุ ค่าใช้จ่ายสามารถถัวจ่ายได้ทุกรายการ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้เพื่อผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองธง ครู ผู้ดูแลเด็กและบุคลากรทางการศึกษา มีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะเกี่ยวกับการคัดกรองและประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยโดยใช้คู่มือ DSPM 2. เพื่อเด็กปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัย มีความคิดทางสติปัญญา IQ และความฉลาดทางอารมณ์ EQ

เชิงคุณภาพ
1. ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ร้อยละ 80 มีความรู้ความเข้าใจและทักษะเกี่ยวกับการคัดกรองและประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยโดยใช้เครื่องมือ DSPM 2. เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัยร้อยละ 100 เป้าหมาย ๑. เชิงปริมาณ
ผู้ปกครอง ครู ผู้ดูแลเด็ก บุคลากรทางการศึกษา จำนวน 64 คน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองธง ครู ผู้ดูแลเด็กและบุคลากรทางการศึกษา มีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะเกี่ยวกับการคัดกรองและประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยโดยใช้คู่มือ DSPM 2.เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัย มีความคิดทางสติปัญญา IQ และความฉลาดทางอารมณ์ EQ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2565 14:37 น.