กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR)
รหัสโครงการ 65-L3344-1-21
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านหนองธง
วันที่อนุมัติ 20 ธันวาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 13,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางอุบลรัตน์ คำแก้ว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.246301569,100.1100527place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานความปลอดภัยทางถนน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรในประเทศไทยโดยส่วนใหญ่เกิดจาก โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจและหลอดเลือด โรคหัวใจ ความดันโลหิต และอุบัติเหตุ ผู้ป่วยหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเหล่านี้อาจมีอาการที่ผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกาย บางรายอาจมีภาวะหยุดหายใจกะทันหัน หรือภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ถ้าปล่อยไว้นานเกิน 4 นาที แม้จะช่วยให้ฟื้นคืนชีพกลับมาได้แต่ยังส่งผลให้เกิดสภาวะสมองขาดออกซิเจนหรือสมองพร่องออกซิเจน จนทำให้เกิดเซลล์สมองตาย เกิดความพิการทางสมอง จนทำให้การทำงานของสมองผิดปกติไปตลอดชีวิตได้ ดังนั้นการได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างทันท่วงทีและถูกต้อง และมีการส่งต่อผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บต่อไปยังแพทย์หรือสถานพยาบาลอย่างเหมาะสมรวดเร็วและถูกวิธี จะทำให้ผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บมีโอกาสรอดชีวิตและสามารถกลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติได้ ดังนั้นการอบรมหลักสูตรปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน (CPR) จึงเป็นหลักสูตรที่สำคัญซึ่งจะทำให้ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและได้รับการฝึกฝนอย่างชำนาญ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้อื่นได้
ดังนั้นทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองธง ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้เพิ่มพูนทักษะและสามารถช่วยเหลือผู้ประสบเหตุในเบื้องต้นและช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน (CPR) ได้อย่างถูกต้องก่อนนำส่งสถานพยาบาลต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้ที่เข้ารับการอบรมมีความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ถูกต้อง ๒. เพื่อให้ผู้ที่เข้ารับการอบรมสามารถให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยฟื้นคืนชีพได้ถูกต้อง กลุ่มเป้าหมาย ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 60 คน พื้นที่ดำเนินการ พื้นที่หมู่ที่ ๑,๒,๓,๔,๕,๗,๘,๙ ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง วิธีการดำเนินงาน ๑.เขียนโครงการและขออนุมัติโครงการ ๒.ประสานงานกับเครือข่าย อสม. ในเขต หมู่ที่ 1,2,3,4,5,7,8,9 ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน ๓.ประสานงานกับเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลป่าบอนและผู้เกี่ยวข้อง ๔.สำรวจกลุ่มเป้าหมาย ๕.จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆสำหรับใช้ในการดำเนินกิจกรรม ๖.ประชาสัมพันธ์โครงการ ๗.การดำเนินงาน กิจกรรมที่ ๑ จัดประชุมชี้แจ้งการดำเนินงานโครงการแก่ผู้เกี่ยวข้องต่างๆ กิจกรรมที่ 2 จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) กิจกรรมที่ 3 ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) 8.ประเมินและสรุปผลโครงการ งบประมาณ เงินจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองธง จำนวน 13,200 บาท (หนึ่งหมื่นสามพันสองร้อยบาทถ้วน) เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการ รายละเอียดดังนี้ - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 60 คน x ๒๕ บาท x ๒ มื้อ เป็นเงิน 3,00๐ บาท - ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 60 คน x 50 บาท เป็นเงิน 3,000 บาท - ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการอบรม จำนวน 6๐ ชุด ชุดละ 7๐ บาท เป็นเงิน 4,2๐๐ บาท ( สมุด,ปากกา,กระเป๋าเอกสาร,เอกสารให้ความรู้ ) - ค่าวิทยากร จำนวน 2 คน x 600 บาท x 5 ชั่วโมง เป็นเงิน 3,000 บาท *ทุกรายการสามารถถัวเฉลี่ยกันได้

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.กลุ่มเป้าหมายมีความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) 2.กลุ่มเป้าหมายสามารถให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) ได้ถูกต้อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2565 13:42 น.