กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเสริมสร้างคุณค่าสุขภาพผู้สูงอายุ หมู่ที่ 2 บ้านรัดปูน
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ คณะกรรมการอาสาสมัครสาธารณสุข หมู่ที่ 2 ตำบลเชิงแส
วันที่อนุมัติ 21 กันยายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 29 กันยายน 2560 - 29 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 14,032.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ คณะกรรมการ อสม. หมู่ที่ 2ตำบลเชิงแส
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเชิงแส อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.561,100.356place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 0.00
รวมงบประมาณ 0.00

คำเตือน : รวมงบประมาณของทุกงวด (0.00 บาท) ไม่เท่ากับ งบประมาณโครงการ (14,032.00 บาท)

stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ) คุณภาพชีวิตเป็นเป้าหมายหลักของสังคม คือ ประชาชนมีสุขภาพอนามัยดีทั้งร่างกายและจิตใจทุกเพศ ทุกวัย จากการศึกษาข้อมูลพบว่าประชากรผู้สูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั้งด้านปริมาณและสัดส่วนต่อประชากร ดังนั้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมืออย่างจริงจังและต่อเนื่องในการเตรียมความพร้อมให้ผู้สูงอายุทุกคนตลอดจนบุคคลในครอบครัวและชุมชนเนื่องจากจำนวนและสัดส่วนประชากรสูงอายุมีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้นเช่นนี้เนื่องมาจากการพัฒนาด้านสาธารณสุขและทางการแพทย์ทำให้อัตราการตายลดลงผู้สูงอายุจึงมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น แต่ผู้สูงอายุก็ยังได้รับผลกระทบจากการเสื่อมถอยของร่างกายตามวัยรวมทั้งผลของโรคเรื้อรังหรืออุบัติเหตุจึงนำไปสู่ความถดถอยของร่างกาย เกิดภาวะพึ่งพาไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้หรือช่วยเหลือตนเองได้น้อยหรืออาจมีอาการสมองเสื่อม ทำให้ต้องอาศัยพึ่งพาเป็นภาระแก่ผู้ดูแลเกิดภาวะทุพพลภาพในที่สุด สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้สูงอายุดำรงชีวิตอยู่อย่างไม่มีความสุขผู้สูงอายุจึงควรให้ความสนใจดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรงมีคุณภาพชีวิตที่ดี ป้องกันการเกิดโรคต่างๆ รวมทั้งฟื้นฟูสุขภาพเมื่อมีภาวะของโรคและควบคุมให้ภาวะของโรคเหล่านั้นมีอาการคงที่ ไม่กำเริบรุนแรงหรือเสื่อมถอยมากกว่าเดิมจะทำให้ผู้สูงอายุมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่าสามารถทำประโยชน์ให้แก่สังคม และมีความสุขในปั้นปลายของชีวิตอีกทั้งพบว่าปัจจุบันผู้สูงอายุเป็นโรคความดันโลหิตสูงโรคเบาหวานและโรคหัวใจมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น อย่างต่อเนื่อง สาเหตุเนื่องจากขาดการออกกำลังกายบริโภคอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ
ฉะนั้น ผู้สูงอายุควรต้องได้รับความรู้ในเรื่อง การรับประทานอาหารให้ครบ ๕ หมู่ การออกกำลังกาย การป้องกันอุบัติเหตุ และการใช้ยาในผู้สูงอายุ เป็นต้นเพื่อที่จะสามารถดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองได้ ทำให้เกิดปัญหาได้น้อยที่สุด

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อจัดกิจกรรมฝึกอบรมให้ผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจในการเรื่องโภชนาการให้เหมาะสมกับวัย , การป้องกันอุบัติเหตุสำหรับผู้สูงอายุ และการใช้ยาที่ถูกต้อง

-ผู้สูงอายุมีความรู้และความเข้าใจเรื่องโภชนาการ, การป้องกันอุบัติเหตุสำหรับผู้สูงอายุ และการใช้ยาที่ถูกต้อง

2 .เพื่อจัดซื้อเครื่องเสียงสำหรับใช้ในกิจกรรมออกกำลังกาย และกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการให้ผู้สูงอายุมีความรู้เรื่องการออกกำลังกาย พร้อมปฏิบัติการออกกำลังกายแบบไทยเก็ก จี่กง และกายบริหารยืดเหยียด

-ผู้สูงอายุมีวัสดุอุปกรณ์ (เครื่องเสียง) ใช้ในการออกกำลังกายทุกวัน และมีความรู้เรื่องการออกกำลังกาย พร้อมปฏิบัติการออกกำลังกายแบบไทยเก็ก จี่กง และกายบริหารยืดเหยียดทุกวัน

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

2.ประชุมปรึกษาหารือกับผู้เกี่ยวข้องในการออกแบบกิจกรรม 3.ประสานงานหน่วยงานเครือข่ายเพื่อจัดทีมวิทยากรในการให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม 4.ดำเนินงานตามโครงการฯ -ให้ความรู้เรื่องการรับประทานอาหารของผู้สูงอายุ -ให้ความรู้เรื่องการป้องกันอุบัติเหตุในผู้สูงอายุ -ให้ความรู้เรื่องการใช้ยาในผู้สูงอายุ
-ให้ความรู้เรื่องการออกกำลังกาย พร้อมปฏิบัติการออกกำลังกายแบบ ไทเก็ก จี่กง , กายบริหารยืดเหยียดและจัดให้มีการออกกำลังกายต่อเนื่องทุกวัน เวลา 16.00 น. – 17.00 น.
5.สรุปผลโครงการโดยรูปภาพประกอบ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ -ผู้สูงอายุมีความรู้ เจตคติ ทักษะและการปฏิบัติตนเกี่ยวกับการดูแลตนเองได้ถูกต้อง -ผู้สูงอายุมีสุขร่างกายแข็งแรงไม่ป่วยด้วยโรคหรือได้รับอุบัติเหตุที่เกิดจากการปฏิบัติตนที่ไม่ถูกต้อง -ผู้สูงอายุได้ร่วมกิจกรรมออกกำลังกายตามความเหมาะสม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2560 16:25 น.