กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรวมพลคนสูงวัยใส่ใจสุขภาพ ประจำปี 2560
รหัสโครงการ 60-L3332-2-17
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สำนักงานปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลนาปะขอ
วันที่อนุมัติ 22 กันยายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2560 - 1 ตุลาคม 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 200,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวกัญจณมาศ บำรุงเสนา/นักพัฒนาชุมชนชำนาญการ
พี่เลี้ยงโครงการ นางวาลัยพร ด้วงคง
พื้นที่ดำเนินการ ศาลาอเนกประสงค์ตลาดน้ำบ้านปากพล ตำบลนาปะขอ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.435,100.197place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 1000 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ผู้สูงอายุเป็นประชากรซึ่งมีลักษณะพิเศษเฉพาะตัว กล่าวคือ เป็นแหล่งความรู้ ความชำนาญที่มีคุณค่า เป็นผู้ทรงไว้ซึ่งประเพณี วัฒนธรรม และเป็นสายใยแห่งครอบครัว เชื่อมต่อระหว่างบุคคลในช่วงวัยต่างๆ แต่ขณะเดียวกัน มีปัญหาด้านสุขภาพอนามัย ปัญหาด้านสังคมและด้านเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้นกว่าวัยอื่นๆ ปัญหาด้านสุขภาพ เกิดเนื่องจากเป็นวัยชรา เซลล์ เนื้อเยื่อ อวัยวะต่างๆเสื่อมลงตามธรรมชาติ ทำให้เกิดโรคการเสื่อมของอวัยวะต่างๆ เกิดภาวะสมรรถภาพทดถอย ไร้แรงงาน หรือไร้สมรรถภาพ (Disability) เช่น โรคกระดูกเสื่อม โรคข้อเสื่อม หรือความจำ สติปัญญาเสื่อมถอย สับสนง่าย เกิดการทรงตัวไม่ดี เชื่องช้า ล้มได้ง่าย กระดูกหักง่าย เกิดโรคขาดอาหารได้ง่ายจากการเสื่อมสภาพของเหงือกและฟัน รวมทั้งภูมิต้านทานคุ้มกันโรคลดลง มีการติดเชื้อได้ง่าย และมักเป็นการติดเชื้อรุนแรง มีโอกาสเกิดโรคมะเร็งสูงกว่าวัยอื่น ต้องได้รับการดูแลช่วย เหลือจากบุคคลอื่น รวมทั้งในด้านการรักษาพยาบาล มีภาระด้านค่ารักษาพยาบาลสูงกว่าในวัยอื่น เป็นปัญหาสาธารณสุขในระดับชาติ ในด้านสังคม ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ไม่มีรายได้ ต้องพึ่งพา เป็นภาระทั้งต่อตนเอง ครอบ ครัว สังคม และประเทศชาติ ทั้งด้านสุขภาพ การเงิน ความเสื่อมจากเซลล์สมอง การขาดแคลนคนดูแล คนเข้าใจ และแรงทรัพย์ เป็นเหตุให้ผู้สูงอายุมักมีอาการซึมเศร้าได้ง่าย ดังนั้น ถ้าไม่ตระหนักถึงข้อดี ถึงปัญหาของผู้สูงอายุ และให้การดูแลอย่างถูกต้อง ผู้สูงอายุจะกลาย เป็นปัญหาใหญ่หลวงของประเทศชาติในทุกด้าน ผู้สูงอายุ เป็นวัยซึ่งมีความแตกต่างจากวัยอื่น เป็นวัยบั้นปลายของชีวิต ดัง นั้นปัญหาของผู้สูงอายุในทุกด้านโดยเฉพาะด้านสังคม และสาธารณสุข จึงแตก ต่างจากคนในวัยอื่น ปัจจุบันจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก ซึ่งรัฐบาลไทย และทั่วโลกได้ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้ จึงมีความพยายาม และมีการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง ให้ทุกคนตระหนัก เข้าใจ และพร้อมดูแลผู้สูงอายุให้ทัดเทียมเช่นเดียวกับการดูแลประชากรในกลุ่มอายุอื่นด้วยประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่ยุคของวัยผู้สูงอายุที่เป็นประชากรวัยพึ่งพิงที่หน่วยงานรัฐบาลทุกภาคส่วนจะต้องให้ความสำคัญเนื่องจากภาวะพึ่งพิงบ่งบอกถึงสถานะที่บุคคลไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งและต้องการความช่วยเหลือจากผู้อื่น และในปัจจุบันแหล่งทรัพยากรและงบประมาณสำหรับการดำเนินการช่วยเหลือผู้สูงอายุยังมีอยู่จำกัดมากและผู้สูงอายุมักจะได้รับการถูกทอดทิ้งให้อยู่เพียงลำพังขาดการเหลียวแลจากคนรอบข้าง องค์การบริหารส่วนตำบลนาปะขอ จึงขอเสนอโครงการรวมพลคนสูงวัยใส่ใจสุขภาพโดยส่งเสริมให้ผู้สูงอายุและบุคคลในครอบครัวจะได้รับความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตรวจสุขภาพร่วมกิจกรรมบันเทิงพบปะเพื่อนฝูงมีเครือข่ายของบุคคลในวัยเดียวกันทำให้ผู้สูงอายุมีกำลังใจมีความสุขมากยิ่งขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุ

 

2 เพื่อตรวจสุขภาพเบื้องต้นให้กับผู้สูงอายุ

 

3 เพื่อให้ผู้สูงอายุมีกิจกรรมร่วมกัน พบปะ พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์

 

4 เพื่อแสดงความเคารพและให้เกียรติกับผู้สูงอายุ

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลนาปะขอ
2.แต่งตั้งคณะกรรมการทำงานตามโครงการ
3.ประชุมคณะกรรมการทำงานตามโครงการเพื่อให้เกิดความเข้าใจและความเรียบร้อยในการปฎิบัติหน้าที่ของแต่ละฝ่าย 4.ประชาสัมพันธ์โครงการและ ประสานผู้สูงอายุในเขตหมู่ที่ ๑ – ๑๔จำนวน 1,000คนเพื่อดำเนินการโครงการดังกล่าว 5.ประสานเจ้าหน้าที่วิทยากรเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ การจัดนิทรรศการให้ความรู้ การจัดกิจกรรมบันเทิงและแข่งขันกีฬา 6.จัดกิจกรรมคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ
7.จัดเวทีบรรยายให้ความรู้กับผู้สูงอายุกับการดูแลสุขภาพเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้สูงอายุมีกำลังใจรู้ถึงคุณค่าของตัวเองมากขึ้น 2.ผู้สูงอายุมีศักยภาพในการดูแลตัวเองมากยิ่งขึ้น 3.นำความรู้ที่ได้จากการร่วมกิจกรรมมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2560 16:40 น.