กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยโดยใช้สื่อของเล่นภูมิปัญญาท้องถิ่น
รหัสโครงการ 65-L1483-03-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านยวนโปะ
วันที่อนุมัติ 14 มกราคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 17 มกราคม 2565 - 1 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 10,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านยวนโปะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านยวนโปะ
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 49 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เนื่องจากการประเมินพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาเด็กในปีการศึกษาที่ผ่านมาผลจากการประเมินเด็กมีพัฒนาการด้านร่างกายตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่ ๒ กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่วสัมพันธ์กัน ประสบการณ์สำคัญ การทรงตัวและการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อใหญ่ ตามตัวบ่งชี้ที่ ๑ การเคลื่อนไหวร่างกายและการทรงตัวผลปรากฎว่าเด็กมีพัฒนาการล่าช้าร้อยละ ๖๐ ของจำนวนเด็กทั้งหมด ส่งผลให้ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินดังกล่าว การใช้สื่อของเล่นภูมิปัญญาท้องถิ่น ช่วยในการสนับสนุนให้เด็กได้มีโอกาสพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมัดเล็ก ส่งเสริมการประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อและระบบประสาทในการทำกิจวัตรประจำวันหรือกิจกรรมต่าง ๆสนับสนุนให้เด็กมีโอกาสดูแลสุขภาพและสุขอนามัย สุขนิสัย และรักษาความปลอดภัยให้กับตนเองเช่น การใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ในการเคลื่อนไหวอยู่กับที่ การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่การตระหนักรู้เกี่ยวกับร่างกายตนเอง โดยการควบคุมตนเองไปในทิศทาง ระดับและพื้นที่ที่เหมาะสม การเคลื่อนไหวข้ามสิ่งกีดขวางส่งเสริมพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการที่ดีและมีสุขภาพแข็งแรงขึ้น มีความสุข สนุกสนานเพลิดเพลินในการเล่น อีกทั้งเป็นการปลูกฝังให้เด็กเห็นคุณค่าและอนุรักษ์ สื่อของเล่น ภูมิปัญญาท้องถิ่นซึ่งจะส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการทั้ง ๔ ด้านเหมาะสมตามวัยอย่างเต็มศักยภาพ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านยวนโปะเล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมการใช้สื่อของเล่นภูมิปัญญาท้องถิ่น ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กและเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาเหมาะสมตามวัย และสอดคล้องกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กแต่ละช่วงวัย จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยโดยใช้สื่อของเล่นภูมิปัญญาท้องถิ่นขึ้น เพื่อให้เด็กได้ใช้สื่อของเล่นภูมิปัญญาท้องถิ่นส่งเสริมการจัดประสบการณ์ดังกล่าว

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อส่งเสริมสุขภาพให้กล้ามเนื้อมัดใหญ่และกล้ามเนื้อมัดเล็กแข็งแรงสมบูรณ์ให้มีความพร้อมสามารถปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างคล่องแคล่วและสัมพันธ์ ๒. เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีความสุข ร่าเริงแจ่มใส สนุกสนานเพลิดเพลินในการเล่นเครื่องเล่นภูมิปัญญาท้องถิ่น ๓. เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นสามารถปรับตัวอยู่ในสังคมได้

๑. เพื่อส่งเสริมสุขภาพให้กล้ามเนื้อมัดใหญ่และกล้ามเนื้อมัดเล็กแข็งแรงสมบูรณ์ให้มีความพร้อมสามารถปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างคล่องแคล่วและสัมพันธ์ ๒. เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีความสุข ร่าเริงแจ่มใส สนุกสนานเพลิดเพลินในการเล่นเครื่องเล่นภูมิปัญญาท้องถิ่น ๓. เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นสามารถปรับตัวอยู่ในสังคมได้

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 10,000.00 1 10,000.00
17 ม.ค. 65 - 1 ก.ย. 65 โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยโดยใช้สื่อของเล่นภูมิปัญญาท้องถิ่น 0 10,000.00 10,000.00

๑. วิเคราะห์สถานการณ์หลักการและเหตุผลประกอบการวางแผน ประชุมชี้แจงให้ผู้เกี่ยวข้องทราบเพื่อจัดทำเขียนโครงการ ๒. เสนอโครงการต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางด้วน ๓. ประชาสัมพันธ์การดำเนินการโครงการ
๔. จัดหาสื่อของเล่นภูมิปัญญาท้องถิ่น ๕. ประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. เด็กได้รับส่งเสริมสุขภาพให้กล้ามเนื้อมัดใหญ่และกล้ามเนื้อมัดเล็กแข็งแรงสมบูรณ์ให้มีความพร้อมสามารถปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างคล่องแคล่วและสัมพันธ์กัน ๒. เด็กมีความสุข ร่าเริงแจ่มใส สนุกสนานเพลิดเพลินในการเล่นเครื่องเล่นภูมิปัญญาท้องถิ่น ๓. เด็กมีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นสามารถปรับตัวอยู่ในสังคมได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2565 00:00 น.