กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมหลัก 5 อ. เพื่อผู้สูงวัยห่างไกลโควิด – 19
รหัสโครงการ 65-L1483-03-21
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุตำบลบางด้วน
วันที่อนุมัติ 14 มกราคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 มกราคม 2565 - 1 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 10,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชมรมผู้สูงอายุตำบลบางด้วน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางด้วน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 42 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) รอบที่ 3 ซึ่งได้ระบาดเมื่อต้นเดือนเมษายน ปี 2564 ที่ผ่านมาได้กระจายในหลายจังหวัดของประเทศไทย ซึ่งการแพร่กระจายของ เชื้อชนิดนี้สามารถติดจากคนสู่คน และสามารถติดได้ทุกกลุ่มวัย แต่ในกลุ่มผู้สูงอายุเมื่อได้รับเชื้อจะมีความรุนแรงมากกว่ากลุ่มอื่นๆอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ นายแพทย์วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์เปิดเผยว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงปลอดภัยจากเชื้อดังกล่าวเป็นสิ่งที่ต้องพึ่งระมัดระวังเป็นอย่างมากโดยเฉพาะผู้สูงอายุ เนื่องจากผู้สูงอายุมีภูมิต้านทานโรคค่อนข้างต่ำ ทำให้ติดเชื้อง่ายกว่าวัยอื่นๆ แต่หากผู้สูงอายุอยู่แต่ในบ้านเป็นระยะเวลานานๆ อาจทำให้ร่างกายและสมองถดถอยลงจนเกิดภาวะพึ่งพิงในระยะยาว ซึ่งการดูแลผู้สูงอายุในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ยึดหลัก 5 อ.ดังนี้
อ.1 อาหาร ต้องสะอาด ปรุงสุกใหม่ เลี่ยงอาหารรสจัด เน้นอาหารที่มีโปรตีนสูง และครบ 5 หมู่ และต้องรักษาสุขภาพช่องปาก อ.2 ออกกำลังกาย ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอหรือเท่าที่ทำได้ตามสภาพร่างกายและสมองของผู้สูงอายุ อ.3 อารมณ์ หากิจกรรมที่ชื่นชอบและมีความสุข ไม่ทำให้เครียด หลีกเลี่ยงสุราและยาเสพติด หากมีความเครียดให้ปรึกษาผู้รู้ใจ อ.4 เอนกายพักผ่อน การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 7-9 ชั่วโมง/วัน อ.5 ออกห่างจากสังคมนอกบ้านทั้งผู้สูงอายุและผู้ดูแลไม่ควรออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น เว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่ออกจากบ้าน และล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือแอลกอฮอล์เจลบ่อยๆ ก่อนจับหน้ากากอนามัยหรือก่อนรับประทานอาหาร เพื่อลดความเสี่ยงของเชื้อที่ติดมากับมือของผู้สูงอายุ ชมรมผู้สูงอายุตำบลบางด้วนจึงเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมหลัก 5 อ. เพื่อผู้สูงวัยห่างไกลโควิด – 19 เพื่อเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ในเรื่องการดูแลผู้สูงอายุในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติทำแอลกอฮอล์เจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องการดูแลผู้สูงอายุในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 2. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติทำแอลกอฮอล์เจลและสเปร์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1. เพื่อเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องการดูแลผู้สูงอายุในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 2. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติทำแอลกอฮอล์เจลและสเปร์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

3 ม.ค. 65 - 1 ก.ย. 65 โครงการส่งเสริมหลัก 5 อ. เพื่อผู้สูงวัยห่างไกลโควิด – 19 10,000.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

1.ประชุมชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้เข้าใจวัตถุประสงค์ของโครงการ 2. ประชุมและกำหนดกลุ่มเป้าหมายในเขตรับผิดชอบ 3. วิเคราะห์ปัญหาที่พบและจัดทำแผนการดำเนินงาน 4. เขียนแผน/โครงการ เพื่อเสนออนุมัติ 5. ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 6. ประชาสัมพันธ์โครงการภายในชุมชน
7. ดำเนินงานตามโครงการ 8.สรุปผลตามโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการดูแลผู้สูงอายุในช่วงการแพร่ระบาดของ เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)   2.สามารถลงมือปฏิบัติทำแอลกอฮอล์เจลและสเปร์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2565 00:00 น.