กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการบริหารจัดการกองทุนและพัฒนาระบบบริหารจัดการ ปี 2565
รหัสโครงการ 65-L7012-10(4)-1
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 4 สนับสนุนการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
วันที่อนุมัติ 19 มกราคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 221,539.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวกิรณา อินพัฒนสกุล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.789,101.135place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานการบริหารจัดการกองทุนสุขภาพตำบล
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

พระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 ในหลายมาตรา ด้กำหนดให้ประชาชนและท้องถิ่นมีส่วนร่วมในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในหลายรูปแบบทั้งในส่วนของการเข้ารับบริการการบริหารจัดการ การตรวจสอบ และรับรองคุณภาพบริการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้สนับสนุนและกำหนดหลักเกณฑ์ให้องค์กรชุมชนมีการดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ หรือกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาล ซึงเทศบาลตำบลบ่อทอง ได้เข้าร่วมจัดตั้งกองทุนหลักประกันสุขภาพขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค และฟื้นฟูสภาพในชุมชน ครอบคลุมประชาชน ๕ กลุ่มเป้าหมาย คือ ๑)กลุ่มหญิงมีครรภ์ ๒) กลุ่มเด็กแรกเกิดถึง ๖ ปี ๓)กลุ่มเด็กโตอายุ ๖ ปีถึงขั้นต่ำกว่า ๒๕ ปี ๔)กลุ่มผู้ใหญ่อายุตั้งแต่ ๒๕ ปีขึ้นไป และ ๕)กลุ่มผู้พิการและทุพลภาพ ให้สามารถเข้าถึงบริการทางสุขภาพ ได้รับบริการที่มีประสิทธิภาพและเกิดการพัฒนาสุขภาพของคนในชุมชนต่อไป กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลบ่อทอง ได้จัดทำ “โครงการบริหารจัดการกองทุนและพัฒนาระบบบริหารจัดการ” ขึ้น เพื่อบริหารจัดการกองทุนให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลบ่ทอง รวมทั้งเพื่อให้กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลบ่อทองได้ดำเนินกรตามแผนงานอย่างมีประสิทธิภาพตลอดจนเพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายต่างๆสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขทั้งที่บ้านชุมชน หรือหน่วยบริการได้อย่างทั่วถึง และมีประสิทธิภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อบริหารจัดการกองทุนให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลบ่อทอง 2. เพื่อให้กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลบ่อทองได้ดำเนินการตามแผนงานอย่างมีประสิทธิภาพ 3. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขทั้งที่บ้าน ชุมชน หรือหน่วยบริการได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ

 

70.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ขั้นตอนวางแผนงาน   - ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดร่างวาระในการประชุม จำนวนคณะกรรมการ และคณะทำงาน   - กำหนดวันประชุมตลอดปีงบประมาณ และวันจัดอบรมให้ความรู้คณะกรรมการกองทุน คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน
  2. ขั้นตอนการดำเนินงาน   - ติดต่อประสานงานกับคณะกรรมการ เพื่อกำหนดนัดหมาย   - จัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ประกอบการดำเนินงาน   - จัดเตรียมค่าใช้จ่ายในการประชุม เช่น ค่าตอบแทนกรรมการ อนุกรรมการ คณะทำงาน ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม อาหารกลางวัน   - จัดเตรียมสถานที่ในการประชุม และเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  3. ดำเนินการจัดประชุมตามแผนและวาระที่กำหนด   - จัดประชุมคณะกรรมการกองทุน/ที่ปรึกษา/อนุกรรมการ/คณะทำงาน อย่างน้อยปีละ 4 ครั้ง/ปี   - จัดประชุมคณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพิงพึ่งเทศบาลตำบลบ่อทอง (อนุกรรมการ LTC) อย่างน้อย 4 ครั้ง/ปี
      - สรุปผลการประชุมและมติคณะกรรมการ/คณะอนุกรรมการ/คณะทำงาน
  4. จัดอบรมให้ความรู้คณะกรรมการกองทุน คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน จำนวน 35 คน
  5. จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพ
  6. จัดทำประชาคม (กลุ่มเป้าหมายคณะกรรมการกองทุน ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา และแกนนำสุขภาพ จำนวน 50 คน)
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. แผนงาน หรือโครงการ หรือกิจกรรมที่ผ่านการอนุมัติศักยภาพจำนวน 35 คน
  2. การรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงินและการจัดทำบัญชีเงินหรือทรัพย์สินในกองทุนหลักประกันสุขภาพ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกำหนด
  3. คณะกรรมการกองทุน คณะกรรมการ คณะทำงาน และแกนนำสุขภาพ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานและบริหารงานและบริหารจัดการกองทุน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2565 15:22 น.