กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกัน เฝ้าระวัง โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลคลองแดน
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริการส่วนตำบลคลองแดน
วันที่อนุมัติ 4 กุมภาพันธ์ 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2565 - 31 พฤษภาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 51,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวเพ็ญประภา ชูทิพย์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคลองแดน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.912,100.319place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด , แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 70 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 220 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ในประเทศยังคงมีความจำเป็นต้องเฝ้าระวังและดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามหลักการควบคุมป้องกันโรค ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ดังนั้นการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จำเป็นต้องสร้างความรู้ ความตระหนักในการปฏิบัติตนอย่างถูกต้อง เช่น การเว้นระยะห่างทางสังคม การสวมและใช้หน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี การมีและใช้สบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ในการล้างมือเพื่อฆ่าเชื้อโรคที่อาจมาจากการสัมผัส การทำความสะอาดพื้นที่การให้บริการหรือพื้นที่ที่มีคนอยู่รวมกัน ทำกิจกรรมร่วมกันเป็นระยะเวลานาน โดยมีกระบวนการให้ความรู้คำแนะนำต่อกลุ่มเป้าหมาย การดูแลเฝ้าระวังป้องกันตนเองให้กับประชาชนในเขตพื้นที่ ได้แก่ หน่วยบริการ สถานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข สถานประกอบการ สถานศึกษา ศูนย์เด็กเล็ก หน่วยราชการ ห้างสรรพสินค้า ชุมชน และบริการสาธารณะต่าง ๆ กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลคลองแดน มีความตระหนักถึงความรับผิดชอบในการดูแลเกี่ยวกับสุขภาพอนามัยของเด็ก  และบุคลากรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลคลองแดน รวมถึงผู้ปกครอง ผู้มาติดต่อราชการ รวมทั้ง ตามหนังสือสั่งการกระทรวงมหาดไทย ที่ มท 0816.4/ว5902 ลงวันที่ 14 ตุลาคม 2564 เรื่อง มาตรการดำเนินการเปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ได้ขอความร่วมมือให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดดำเนินการตามมาตรการดำเนินการเปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กซึ่งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการตามแนวทางการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กด้านอาคาร สถานที่และวัสดุอุปกรณ์ โดยให้จัดหาอุปกรณ์การตรวจเชื้อ Antigen Test Kit (ATK) ให้เพียงพอต่อความต้องการของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ผู้ปกครองและบุคคลในครอบครัวของเด็กเล็ก ซึ่งกำหนดมาตรการให้บุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกคน ผู้ปกครองและบุคคลในครอบครัวของเด็กเล็กทุกคน ต้องได้รับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)        ด้วย Antigen Test Kit (ATK) ก่อนการเปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พร้อมทั้งกำหนดมาตรการเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดเรียน ณ สถานที่ตั้ง (On -site)
ดังนั้น กองการศึกษาฯ จึงต้องมีมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพของเด็กและบุคลากรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ผู้ปกครอง รวมถึงผู้มาติดต่อราชการ ตลอดจนป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้างได้หากมีการติดเชื้อภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จึงได้จัดโครงการป้องกัน เฝ้าระวัง โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลคลองแดน ขึ้น เพื่อเป็นการจัดกระบวนการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) และควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดของของโรค COVID-19 ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และให้เด็กนักเรียนสามารถใช้ชีวิตประจำวันอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่สะอาดปลอดภัยและปลอดโรค อีกทั้งเป็นเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดเรียน ณ สถานที่ตั้ง (On-Site) ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อจัดซื้อชุดตรวจและน้ำยาที่เกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยการติดเชื้อ SARS-CoV-2 (เชื้อก่อโรค COVID-19) แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen Test self-test Kits) ให้เพียงพอต่อความต้องการของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ผู้ปกครองและบุคคลในครอบครัวของเด็กเล็ก

 

0.00
2 เพื่อเฝ้าระวัง ควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ให้ประชาชนกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในชุมชนได้รับการตรวจคัดกรองด้วย ATK เพื่อไม่ให้เป็นพาหะนำโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (Covid-19) ลดการแพร่ระบาดในชุมชน

 

0.00
3 เพื่อให้เด็กนักเรียนสามารถใช้ชีวิตประจำวันอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่สะอาดปลอดภัย และปลอดโรค

 

0.00
4 เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดเรียน ณ สถานที่ตั้ง (On-Site) ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

 

0.00
5 เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวของเด็กนักเรียน บุคลากรในสถานศึกษา ได้รับการเฝ้าระวังโรคด้วยการคัดกรองเบื้องต้นด้วย ATK ติดตามดูแลอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

7.1 ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ จำนวนกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการประจำปี 2565 7.2 เสนอโครงการ เพื่อพิจารณาขออนุมัติโครงการฯ 7.3 แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตามแผนงานโครงการ 7.4 สอบถามสถานะการเงิน/การคลัง เพื่อขออนุมัติจัดซื้อ 7.5 ดำเนินการตามขั้นตอนและระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ
7.6 ติดต่อประสานงานหน่วยงาน/ผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันดำเนินงาน 7.7 สนับสนุนการดำเนินงานเฝ้าระวัง สอบสวนและควบคุมโรคไวรัสโคโรนา 19 (COVID-19) โดยจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ ตามแนวทางในการสอบสวนโรคและควบคุมโรค
7.8 ตรวจสอบวัสดุทางการแพทย์ที่ได้ดำเนินการจัดซื้อ จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการตรวจด้วยชุดตรวจแบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen Test self-test Kits) 7.9 ส่งมอบวัสดุทางการแพทย์ให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเพื่อใช้งาน ร่วมกับ รพ.สต.คลองแดน 7.10 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตรวจสอบ รวบรวมและรายงานข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของเด็กนักเรียน 7.11 สรุปผลการดำเนินงาน และ รายงานให้คณะกรรมการกองทุนฯ ทราบเมื่อสิ้นสุดโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้รับชุดตรวจ ATK (COVID-19 Antigen Test kits) เพียงพอต่อความต้องการของผู้ปกครองและบุคคลในครอบครัวของเด็กเล็ก 2.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสามารคควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 3.เด็กนักเรียนสามรถใช้ชีวิตประจำวันอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่สะอาดปลอดภัย และปลอดโรค 4.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีความพร้อมรองรับการเปิดเรียน ณ สถานที่ตั้ง (On-Site)ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้ 5.สมาชิกในครอบครัวของเด็กนักเรียน บุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ได้รับการเฝ้าระวังโรคด้วยการคัดกรองเบื้องต้นด้วย ATK ติดตามดูแลอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2565 09:46 น.