กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเยาวชนรุ่นใหม่ เรียนรู้ ใส่ใจสุขภาพตนเอง (Self Care)
รหัสโครงการ 65-L3018-2-4
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนเตรียมศึกษาวิทยา
วันที่อนุมัติ 9 กุมภาพันธ์ 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 13 กุมภาพันธ์ 2565 - 18 กุมภาพันธ์ 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 18 มีนาคม 2565
งบประมาณ 33,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงเรียนเตรียมศึกษาวิทยา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.864,101.207place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 90 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 10 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

องค์การอนามัยโลก และประเทศไทยมีเป้าหมายในการพัฒนาระบบสุขภาพ เป้าหมายสูงสุดของการสร้างเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค คือ “การที่ประชาชนสามารถแสดงบทบาทในการดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัว ชุมชน สภาพแวดล้อม และสังคมโดยรวมได้อย่างยั่งยืน ด้วยความตั้งใจ เต็มใจ มีจิตสำนึกที่ดีและมีศรัทธาในการพัฒนา”การเปลี่ยนแปลงภายใต้ยุคโลกาภิวัฒน์ ส่งผลต่อสภาพสังคม และชีวิตของคนไทยในปัจจุบันและอนาคตหลายประการ ในภาคสังคมวิถีชีวิตอุบัติใหม่ที่เป็นผลจากการพัฒนาที่ผ่านมา กำลังส่งผลกระทบต่อเนื่องถึงโครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนไป ตั้งแต่ระดับครอบครัวจนถึงระดับสังคมใหญ่ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น วิถีชีวิตอุบัติใหม่มีผลทำให้ครอบครัวในสังคมเมืองเปลี่ยนไป รวมถึงครอบคลุมถึงปัญหาโรคระบาดโควิด 19 ที่ยังระบาดอยู่ ในปัจจุบันนี้ อย่างไรก็ดี การที่จะทำให้ประชาชนลุกขึ้นมาทำด้วยตนเองเป็นเรื่องยาก ต้องอาศัยการศึกษาและการเสริมเติมเต็มพลังปัญญาแก่ประชาชน และเยาวชน ซึ่งที่ผ่านมา ในหมู่บ้าน/ชุมชน มี ประชาชนที่มีจิตอาสาเข้ามาดูแลสุขภาพของครอบครัว ชุมชน คือ อสม.แต่ก็ยังมีปัญหา ข้อจำกัดหลายประการที่ทำให้ อสม.ไม่สามารถดูแลสุขภาพเพื่อนบ้านในชุมชน ได้อย่างทั่วถึงได้และเพื่อเป็นการสร้างคนรุ่นใหม่ให้สามารถแสดงบทบาทในการดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัว ชุมชน สภาพแวดล้อม และสังคมโดยรวมได้อย่างยั่งยืน มีจิตสำนึกที่ดีและมีศรัทธาในการพัฒนา เป็นการสร้างคน เพื่อชุมชนที่เข้มแข็ง สามารถดูแลสุขภาพคนในครอบครัว/ชุมชน ต่อไปในอนาคตได้อย่างยั่งยืน ทางโรงเรียนเตรียมศึกษาวิทยา จึงได้จัดทำ “โครงการเยาวชนรุ่นใหม่ เรียนรู้ ใส่ใจสุขภาพตนเอง (Self Care) ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อสร้างผู้นำนักเรียนให้มีความรู้ มีกระบวนการคิด มีทักษะทางด้านการดูแลสุขภาพที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อตอเอง เพื่อนนักเรียนครอบครัวและชุมชน และรู้จักการป้องกันโรคโควิด 19 2. เพื่อให้ผู้นำนักเรียนมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง และสามารถช่วยเหลือ ร่วมมือกัน ดูแลทางด้านสุขภาพ เบื้องต้นแก่ตนเอง เพื่อนักเรียน ครอบครัว และชุมชนได้

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1. เพื่อสร้างผู้นำนักเรียนให้มีความรู้ มีกระบวนการคิด มีทักษะทางด้านการดูแลสุขภาพที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อตอเอง เพื่อนนักเรียนครอบครัวและชุมชน และรู้จักการป้องกันโรคโควิด 19 2. เพื่อให้ผู้นำนักเรียนมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง และสามารถช่วยเหลือ ร่วมมือกัน ดูแลทางด้านสุขภาพ เบื้องต้นแก่ตนเอง เพื่อนักเรียน ครอบครัว และชุมชนได้

รวม 0 0.00 0 0.00

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

วิธีดำเนินการ 1.ขั้นเตรียมการ ระยะเวลา 1-4 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้รับผิดชอบ ประธานโครงการและที่ปรึกษาโครงการ -ประชุมคณะกรรมการ/ร่างโครงการและวางยุทธศาสตร์ในการดำเนินงาน -เสนอโครงการ เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ -ชี้แจงแผนงานและแบ่งงานเป็นฝ่ายๆ -ประชาสัมพันธ์โครงการ -ประชุมคณะกรรมการทุกฝ่าย 2.เขียนโครงการและนำเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการและงบประมาณ ระยะเวลา 7 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้รับผิดชอบ ผู้รับผิดชอบโครงการ 3.เขียนขั้นตอนการดำเนินการ -กิจกรรมอบรม ระยะเวลา 13 กุมภาพันธ์ 2565 -กิจกรรมจัดนิทรรศการ เดินรณรงค์และสรุปผลโครงการ ระยะเวลา 14-18 กุมภาพันธ์ 2565 4.ผู้รับผิดชอบประเมินและสรุปผลการดำเนินโครงการ ทำสถิติเบื้องต้น ผู้รับผิดชอบ ผู้รับผิดชอบโครงการ 5.ขั้นประเมิน และสรุปผล ระยะเวลา 28 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้รับผิดชอบ ผู้รับผิดชอบโครงการ -ประชุมคณะกรรมการ เพื่อสรุปโครงการ -ประเมินโครงการ เพื่อสรุปการดำเนินงาน -สรุปโครงการเป็นเล่ม เพื่อนำเสนอ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เกิดภาวะผู้นำนักเรียน เยาวชน ได้มีความรู้ มีกระบวนการคิด มีทักษะทางด้านการดูแลสุขภาพที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อตอเอง เพื่อนนักเรียนครอบครัวและชุมชน ตลอดจนห่างไกลจากโควิด 19
  2. ผู้นำนักเรียนมี และเยาวชน มีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง และสามารถช่วยเหลือ ร่วมมือกัน ดูแลทางด้านสุขภาพ เบื้องต้นแก่ตนเอง เพื่อนักเรียน ครอบครัว และชุมชนได้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2565 11:43 น.