กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมเยาวชนอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลลำภู
วันที่อนุมัติ 31 กรกฎาคม 2018
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 18 สิงหาคม 2018 - 18 สิงหาคม 2018
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2018
งบประมาณ 16,640.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ องค์การบริหารส่วนตำบลลำภู
พี่เลี้ยงโครงการ องค์การบริหารส่วนตำบลลำภู
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลลำภู อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.379,101.819place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานความปลอดภัยทางถนน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 44 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นชุมชนชนบทหรือชุมชนเมือง การคมนาคมและการสัญจรถือเป็นปัจจัยหลักในการดำเนินชีวิตของโลกปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการสัญจรหาเลี้ยงชีพการเล่าเรียนศึกษา การไปติดต่อประสานงานต่างๆ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ถือว่าเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกในการสัญจรไปมา แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นในชีวิตของผู้ขับขี่ก็คือการเกิดอุบัติเหตุจราจร ซึ่งจัดเป็นปัญหาสำคัญอันดันต้นๆของประเทศ โดยในแต่ละปีมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก แม้รัฐบาลจะกำหนดนโยบายออกมาเพื่อป้องกันควบคุมอุบัติเหตุแล้วก็ตาม แต่จำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตกลับทวีเพิ่มจำนวนสูงขึ้นเรื่อยๆ จากการตรวจสอบปัญหาพบว่า ผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนใหญ่ ขาดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจร ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ขาดจิตสำนึกรับผิดชอบ ขาดมารยาทและวินัยในการขับขี่ ซึ่งการใช้มาตรการทางกฎหมายเพียงอย่างเดียวไม่สามารถลดอัตราความสูญเสียที่เกิดขึ้นได้ และปัญหาเหล่านี้มักจะเกิดกับเด็กและเยาวชน ที่ยังขาดความเข้าใจที่ทักษะในการขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งได้แก่ การไม่สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่ การขาดความระมัดระวังในการขับขี่ การไม่มีมารยาทในการขับขี่และการไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร


จากสภาพการใช้รถใช้ถนนในปัจจุบัน ยังมีปัญหาเกิดขึ้นหลายประการโดยเฉพาะอย่างยิ่งอุบัติเหตุจากการใช้รถ ใช้ถนนทั้งนี้อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนมีโอกาสได้พบกับผู้ประสบอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ถ้าผู้พบเห็นมีองค์ความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นจะสามารถช่วยเหลือผู้อื่นในการบรรเทาความเจ็บปวด และป้องกันภาวะแทรกซ้อนก่อนนำส่งโรงพยาบาลได้ กอปรตามพระราชบัญญัติสภาตำบล และองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.๒๕๓๗ และแก้ไขเพิ่มเติมจนถึงฉบับปัจจุบัน มาตรา ๖๗ (๔) กำหนดให้องค์การบริหารส่วนตำบลมีหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนควรมีความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจร ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ในการใช้รถใช้ถนน องค์การบริหารส่วนตำบลลำภู จึงได้จัดทำโครงการอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนขึ้น เพื่อลดผลกระทบด้านความสูญเสียทางอุบัติเหตุทางถนนให้ลดน้อยลง โดยได้รับการสนับสนุนเงินงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจร ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย

อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนมีศักยภาพ และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจร ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย

0.00
2 เพื่อเสริมสร้างทักษะให้อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนมีความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นสามารถช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเพื่อบรรเทาความเจ็บปวด รวมทั้งป้องกันภาวะแทรกซ้อนก่อนนำส่งโรงพยาบาล

อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนได้รับทักษะ และความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นสามารถช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเพื่อบรรเทาความเจ็บปวด รวมทั้งป้องกันภาวะแทรกซ้อนก่อนนำส่งโรงพยาบาลได้

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นเตรียมการ

๑. ประชุมคณะกรรม เพื่อพิจารณาจัดทำโครงการเสนอเข้าแผนสุขภาพชุมชนตำบลลำภู ของกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลลำภู

๒. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลลำภู เป็นเงิน ๑๙,๔๐๐ บาท

ขั้นดำเนินการ

๑. ประชุมคณะกรรมการเพื่อประสานงานวิทยากร และเตรียมงานสำหรับการจัดทำโครงการ

๒. จัดกิจกรรมฝึกอบรม ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลลำภู บรรยายให้ความรู้เรื่องกฎหมายจราจร ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ในการใช้รถใช้ถนน และการอบรมให้ความรู้ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

๓. ประเมินและสรุปผลการดำเนินโครงการหลังเสร็จสิ้นกระบวนการอบรมตามหลักสูตรโดยใช้แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ และความพึงพอใจในการเข้าร่วมโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  • อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนมีศักยภาพ และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจร ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย

  • อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนได้รับทักษะ และความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นสามารถช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเพื่อบรรเทาความเจ็บปวด รวมทั้งป้องกันภาวะแทรกซ้อนก่อนนำส่งโรงพยาบาลได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2017 15:39 น.