กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ พ่อแม่ยุคใหม่ก้าวทันโลกยุค 4.0
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปิเหล็ง
วันที่อนุมัติ 10 พฤศจิกายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2564 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 0.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปิเหล็ง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลมะรือโบออก อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 วัยเริ่มเจริญพันธุ์ เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพซึ่งกายของเด็กเจริญเต็มที่สู่กายผู้ใหญ่ เป็นการเปลี่ยนแปลงทางอวัยวะสืบพันธุ์เพื่อให้พร้อมแก่การปฏิสนธิได้ วัยเริ่มเจริญพันธุ์เริ่มจากสัญญาณฮอร์โมนจากสมองไปยังต่อมบ่งเพศ คือ รังไข่ในเด็กหญิงต่อมบ่งเพศ สน
100.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

วัยเริ่มเจริญพันธุ์ เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพซึ่งกายของเด็กเจริญเต็มที่สู่กายผู้ใหญ่ เป็นการเปลี่ยนแปลงทาง อวัยวะสืบพันธุ์เพื่อให้พร้อมแก่การปฏิสนธิได้ วัยเริ่มเจริญพันธุ์เริ่มจากสัญญาณฮอร์โมนจากสมองไปยังต่อมบ่งเพศ คือ รังไข่ในเด็กหญิง ต่อมบ่งเพศ สนองต่อสัญญาณดังกล่าวโดยผลิตฮอร์โมนซึ่งกระตุ้นความต้องการทางเพศ (libido) และการเติบโต การทำหน้าที่ และการ แปรรูปของสมอง กระดูก กล้ามเนื้อ เลือด ผิวหนัง ขน หน้าอกและอวัยวะเพศ การเติบโตทางกาย ความสูงและน้ำหนักเร่งเร็วขึ้นในครึ่ง แรกของวัยเริ่มเจริญพันธุ์และเสร็จเมื่อเด็กนั้นพัฒนากายผู้ใหญ่ ความแตกต่างระหว่างเด็กชายและเด็กหญิงก่อนวัยเริ่มเจริญพันธุ์อย่างเดียว คือ อวัยวะเพศภายนอก จนกว่ามีการเจริญเต็มที่ของสมรรถภาพสืบพันธุ์ โดยปกติเด็กหญิงเสร็จวัยเริ่มเจริญพันธุ์เมื่ออายุ 15-17 ปี จุดกำหนดสำคัญของวัยเริ่มเจริญพันธุ์ของหญิง คือ การเริ่มแรกมีระดู หรือการเริ่มมีประจำเดือน ซึ่งโดยเฉลี่ยเกินระหว่างอายุ 12-13 ปี การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดการตั้งครรภ์ ถ้าได้มีเพศสัมพันธ์ ทั้งพร้อมและไม่พร้อม เมื่อหญิงวัยเจริญพันธ์มีการตั้งครรภ์ หญิงตั้งครรภ์จะมีการเปลี่ยนแปลง เช่น การเปลี่ยนแปลงทางสรีระวิทยา มีการ เปลี่ยนทางอารมณ์และร่างกายมีความต้องการสารอาหารเพิ่มมากขึ้น เพื่อที่จะนำไปใช้ประโยชน์กับทารกที่อยู่ในครรภ์ ปัจจุบันจะพบหญิง ตั้งครรภ์ที่มีภาวะเสี่ยงสูง ถือว่าเป็นปัญหาที่รุนแรง อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพหญิงตั้งครรภ์เอง และทารกในครรภ์ด้วยภาวะเสี่ยงของ หญิงที่ตั้งครรภ์ได้แก่ ภาวะเสี่ยงต่อการเกิดภาวะซีด มีความเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด ทารกแรกคลอดมักมีน้ำหนักต่ำกว่า 2,500 กรัม มีอัตราการตายขณะคลอดและหลังคลอดสูง มารดาตกเลือดหลังคลอดมีโอกาสติดเชื้อระยะหลังคลอดสูง และมีโอกาสติดเชื้อในกระแส เลือดสูง เช่นกัน สาเหตุสำคัญของภาวะเสี่ยงในหญิงตั้งครรภ์ ได้แก่ การขาดสารอาหารจำพวกธาตุเหล็กและกรดโฟลิค หญิงตั้งครรภ์ยังมี ยังมีความเสี่ยงต่อการติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ต่างๆ เช่นโรคเอดส์ ดังนั้นการป้องกันและการสร้างการเรียนรู้ให้หญิงวัยเจริญพันธ์ส่งผล ให้หญิงวัยเจริญพันธ์เห็นความความสำคัญในการดูแลสุขภาพตนเอง และเมื่อตั้งครรภ์ก็สามารถจัดการดูแลสุขภาพตนเองได้โดยการฝาก ฝากท้องอย่างรวดเร็วที่สุด (ก่อน 12 สัปดาห์) จากสถิติ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปิเหล็ง พบว่า ในปีงบประมาณ 2560 2561 และ2562 หญิงตั้งครรภ์รายใหม่ได้ รับการฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ ร้อยละ82.4, 83.95 และ89.71 ตามลำดับ นับว่าอยู่ในระดับที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
แต่ยังมีส่วนที่ยังไม่ได้มาฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง ประกอบกับการฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์ เป็นตัวชี้วัดที่ใช้วัดการดำเนินงานหน่วยบริการปฐมภูมิ ดังนั้นทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปิเหล็ง จึงได้จัดทำโครงการพ่อแม่ ยุคใหม่ก้าวทันโลกยุค 4.0 นี้ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อพัฒนาศักยภาพวัยเจริญพันธ์ในการเตรียมตัวเป็นพ่อแม่ยุค 4.0

1.หญิงตั้งครรภ์มาฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ มากกว่า ร้อยละ 60 2.หญิงตั้งครรภ์ได้รับการดูแลก่อนคลอด 5 ครั้งตามเกณฑ์ มากกว่าร้อยละ 80 3.หญิงตั้งครรภ์ได้รับการเรียนรู้จากโรงเรียนพ่อแม่ มากกว่าร้อยละ 80

100.00 60.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 16,490.00 0 0.00
1 ต.ค. 64 - 30 ก.ย. 65 อบรมเชิงปฏิบัติการการเรียนรู้แบบ สร้างประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องโรงเรียนพ่อแม่ 0 16,490.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เกิดโรงเรียนพ่อแม่

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2565 00:00 น.