กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (covid- 19)
รหัสโครงการ 65-L2532-1-13
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เงินบำรุงสถานีอนามัยกะลูบี
วันที่อนุมัติ 29 มีนาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2565 - 31 สิงหาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 9 กันยายน 2565
งบประมาณ 46,820.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ รพ.สต.กะลูบี
พี่เลี้ยงโครงการ สสอ.สุคิริน
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลมาโมง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล
เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ๒๐๑๙ (covid-19) เป็นไวรัสข้ามสายพันธุ์ที่เริ่มระบาดในมณฑลอู่ฮั่นของประเทศจีนในช่วงปลายปี ค.ศ.๒๐๑๙ จนกระทั่งมีการระบาดไปยังไปเทศต่างๆทั่วโลก สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค covid-19 มีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่ององค์การอนามัยโรคได้ประกาศว่าการระบาดของเชื้อดังกล่าวเป็นภัยพิบัติฉุกเฉินระดับโลก ขณะเดียวกันประเทศไทยได้ประกาศให้โรคติดเชื้อ covid-19เป็นโรคอันตราย ภายใต้พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.๒๕๕๘ ลำดับที่ ๑๔ เพื่อให้สามารถใช้ข้อกำหนดการตาม พ.ร.บ. ดังกล่าว ในการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรค สามารถควบคุมและป้องกันการเกิดโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมปัจจุบันการระบาดยังขยายเป็นวงกว้างไปหลายประเทศทั่วโลก เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019(covid-19) ในอำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส พบว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ และกลุ่มเสี่ยงเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งประชากรในเขตรับผิดชอบ รพ.สต.กะลูบี มีประชากรตามทะเบียนราษฎร์ จำนวน 3,336 ราย และ ประชากรที่อาศัยอยู่จริง จำนวน 2,653 ราย และในปี พ.ศ.2564 พบผู้ป่วยยืนยันในเขตพื้นที่รับผิดชอบรพ.สต.กะลูบี มีจำนวน 216 ราย รักษาหาย 212 และ เสียชีวิต จำนวน 4 ราย การป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (covid-19) สามารถทำได้โดยการหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (covid-19) การสัมผัสกับผู้ป่วยหรือผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและควรปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งคัดมีการบูรณาการทุกภาคส่วน ร่วมถึงการขับเคลื่อนยกระดับการรับรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชน ให้มีความรู้ในการตระหนักถึงดูแลตนเอง ครอบครัว สังคม และมีส่วนร่วมในการกำหนดมาตรการต่างๆในการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อ covid-19เพราะการรับรู้และบทบาทการมีส่วนร่วมการตระหนักของประชาชนเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ลดการระบาดของโรคและป้องกันการเกิดโรคในชุมชนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลูบี จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการเกิดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (covid-19) ขึ้น เพื่อสร้างเครือข่ายในการขับเคลื่อนในชุมขนสามารถสื่อสารข้อมูลกับประชาชนและส่งเสริมความรู้การป้องกันโรคที่ถูกต้อง สามารถปรับตัวให้เข้ากับวิถีการดำรงชีวิตแบบใหม่ให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (covid-19) ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1 เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตนที่ถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์ ข้อที่ 2 เพื่อสร้างความเข้มแข็ง ส่งเสริม สนับสนุน บทบาทของภาคประชาชนและภาคีเครือข่ายในชุมชนให้มีส่วนร่วมในการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (covid-19) ข้อที่ 3 เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงและสถานประกอบการต่างๆ มีการปฏิบัติตามแนวทาง มาตรการ ตามมาตรฐานที่กำหนด ปลอดภัยจากการโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (covid-19)
  • ประชาชน มีความรู้ในการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อ covid-19 ร้อยละ ๘๐
  • ภาคประชาชนและภาคีเครือข่ายในชุมชนให้มีส่วนร่วมในการป้องกันและควบคุมโรค covid-19  ร้อยละ ๘๐
  • พื้นที่เป้าหมาย ไม่พบผู้ป่วยด้วยโรค covid-19
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 46,820.00 0 0.00
??/??/???? งบประมาณ 0 46,820.00 -
1 มี.ค. 65 - 31 ส.ค. 65 การดำเนินการ 0 0.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.ประชาชน ชุมชน และภาคีเครือข่าย มีความรู้ ในการปฏิบัติตนที่ถูกต้อง สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ดำรงวิถีชีวิตแบบใหม่เพื่อให้ปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (covid-19) ๒.ภาคประชาชนและเครือข่ายในชุมชน สามารถดำเนินการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคติดเชื้อไวรัส โคโรน่า (covid-19) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ๓.ไม่มีผู้ป่วยด้วยโรคโรคติดเชื้อไวรัส โคโรน่า 2019(covid-19) เกิดขึ้นในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2565 00:00 น.