กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ “ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานในประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป” ประจำปี ๒๕๖๕
รหัสโครงการ 65-L3015-01-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาราเฮาะ
วันที่อนุมัติ 1 มิถุนายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2564 - 20 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 20 กันยายน 2565
งบประมาณ 22,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาราเฮาะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบาราเฮาะ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 75 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาโรคไม่ติดต่อ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบางโรคเป็นสาเหตุการตายอันดับต้นและมีแนวโน้มการเกิดโรคเพิ่มและมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นทุกปี ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากสุขภาพที่ไม่ถูกต้องของประชาชน เช่น การสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์มากเกินไป การบริโภคอาหารที่ไม่ถูกสัดส่วนและไม่เหมาะสมทางโภชนาการ ขาดการออกกำลังกายและมีความเครียดจากครอบครัวและสังคม จากการศึกษาแนวปฏิบัติการบริการป้องกันควบคุมโรคและความดันโลหิตสูง พบว่าปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคที่เป็นปัจจัยเสี่ยงหลัก ได้แก่ ภาวะความดันโลหิตสูง การสูบบุหรี่ ปัจจัยเสี่ยงรอง ได้แก่ ภาวะน้ำหนักเกินและอ้วน ขาดการเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมาก การบริโภคอาหารที่ไม่สมดุล บริโภคอาหารที่เค็มจัด หวานจัด รวมทั้งรับประทานผักและผลไม้ที่ไม่เพียงพอ รวมทั้งประชาชนมีความรู้ที่ไม่ถูกต้องและไม่ตระหนักถึงความรุนแรงของโรคที่ไม่ติดต่อเหล่านั้น ด้านการให้การบริการเชิงรุกของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาราเฮาะ ได้ให้บริการคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งผลการดำเนินงานแม้ว่าทำให้ผลงานการค้นหาทำได้ครอบคลุมเพิ่มมากขึ้นและสามารถคัดกรองได้เพิ่มขึ้นปีงบประมาณ 256๕ นี้ พบว่า กลุ่มเสี่ยงความดันโลหิตสูงเพิ่มขึ้น จากข้อมูลพบกลุ่มเสี่ยงเบาหวานจำนวน 19 ราย และ เสี่ยงสูง 10 ราย ที่ต้องเฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ส่วนกลุ่มป่วยเบาหวานรายใหม่ 4 ราย และพบกลุ่มเสี่ยงความดันโลหิตสูงจำนวน 68 ราย และเสี่ยงสูง      40 ราย พบป่วยความดันโลหิตสูงรายใหม่ 7 ราย จากการคัดกรองทั้งหมด แต่ก็ยังไม่สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อป้องกันโรคเบาหวานความดันโลหิตได้ครอบคลุมเป้าหมายทั้งหมด เนื่องจากประชาชนบางส่วนยังไม่มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการบริโภคอาหารที่ถูกหลัก และยังความตระหนักในการดูแลสุขภาพตนเองเป็นอย่างมาก
      ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาราเฮาะ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพของกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวานและ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง/ปัจจัยเสี่ยงโรคเรื้อรัง    มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพ ที่ถูกต้องในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในชีวิตประจำวัน และเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง/ปัจจัยเสี่ยงโรคเรื้อรังมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพและสามารถพึ่งตนเองด้านสุขภาพได้ และสามารถปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสมในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ลดปัญหาค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพในระยะยาวและพัฒนาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรค ส่งผลต่อการมีสุขภาพดีถ้วนหน้าอย่างยั่งยืนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ ๑ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง/ปัจจัยเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง มีความรู้ ความเข้าใจในการ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในชีวิตประจำวัน ข้อที่ 2 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง/ปัจจัยเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง มีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพและสามารถพึ่งตนเองด้านสุขภาพได้

ตัวชี้วัดความสำเร็จ

๑. ร้อยละ ๘๐ ของประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง


2. ร้อยละ ๙0 ของประชาชน  มีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพและสามารถพึ่งตนเองด้านสุขภาพได้

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 22,800.00 0 0.00
1 ต.ค. 64 - 15 ก.ย. 65 ๑.เสนอแผนงานให้อนุกรรมการกลั่นกรอง ๒. เสนอแผนงานต่อคณะกรรมการกองทุนเพื่อขออนุมัติงบประมาณ ๓.ประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนกลุ่มเสี่ยงเข้าร่วมโครงการ ๔.จัดเตรียมเอกสาร/ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ๕.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ แก่ปร 0 22,800.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนกลุ่มเสี่ยง/ปัจจัยเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง มีความรู้ ความเข้าใจในการ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพใน     ชีวิตประจำวันได้   ๒. ประชาชนกลุ่มเสี่ยง/ปัจจัยเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง มีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพและสามารถพึ่งตนเองด้านสุขภาพได้     ๓. ประชาชนกลุ่มเสี่ยง/ปัจจัยเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง มีความตระหนักในการดูแลและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองได้       ถูกต้อง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ