กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ อบรมให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับการปฏิบัติตนเข้าสู่เดือนรอมฎอนช่วงโควิค-19 มัสยิดบ้านกูแบสาลอ หมู่ที่ 4 บ้านกูแบสาลอ
รหัสโครงการ 65-L-2490-02-11
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ มัสยิดบ้านกูแบสาลอ หมู่ที่ 4 บ้านกูแบสาลอ
วันที่อนุมัติ 21 กุมภาพันธ์ 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2565
งบประมาณ 19,350.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายมาหามะรอแปอิง หะยีอาเเว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกะลุวอ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 3 มี.ค. 2565 3 มี.ค. 2565 19,350.00
รวมงบประมาณ 19,350.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 150 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ) เดือนรอมฎอนเป็นเดือนอันประเสริฐยิ่งสำหรับชาวมุสลิมทั่วโลก เป็นเดือนที่มุสลิมถือศีลอดทั้งเดือน ด้วยเหตุนี้จึงเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า เดือนบวช และถือว่าเป็นเดือนที่สำคัญที่สุดเดือนหนึ่ง มุสลิมจะต้องอดอาหาร เพื่อที่จะได้มีความรู้สึกถึงคนที่ไม่ได้รับการดูแลจากสังคม เช่น คนยากจน เป็นต้น การถือศีลอด มาจากภาษา อาหรับว่า "อัศ-เศาม"หรือ "อัศ-ศิยาม" ในทางภาษาหมายถึง การละ การงด การระงับยับยั้ง การควบคุม ครองตน เช่นการละความชั่ว ยับยั้ง สิ่งต่างๆที่เกิดจากอารมณ์ฝ่ายต่างๆ ส่วนความหมายในทางศาสนา หมายถึงการละเว้นการ บริโภคอาหาร เครื่องดื่ม การร่วมสังวาสระหว่างรุ่งสางจนตะวันลับขอบฟ้า งดเว้นการพูดจาโกหกเหลวไหลไร้สาระ เว้นจากการประพฤติชั่วทั้งโดยลับและเปิดเผย แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด – 19 ยังคงพบผู้ติดเชื้อ อย่างต่อเนื่อง และในเดือนเมษายน2565 นี้ จะตรงกับเดือนรอมฎอน ชาวมุสลิมเริ่มต้นการถือศีลอด ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้ทุกฝ่ายต้องพยายามดำเนินการตามมาตรการควบคุมการแพร่กระจายของไวรัส ไปพร้อมๆ กับการปฏิบัติตามหลักศาสนกิจสำคัญนี้อย่างเคร่งครัดขณะที่เดือนรอมฎอนเป็นที่รู้จักว่าคือ ช่วงเวลาที่ผู้นับถือศาสนาอิสลามจะมุ่งถือศีลอดตั้งแต่ช่วงเวลาพระอาทิตย์ขึ้น ถึงพระอาทิตย์ตก พร้อมๆ กับการสวดภาวนาและทำบุญไปด้วย เวลาค่ำคืนของเดือนนี้ยังเป็นโอกาสที่ชาวมุสลิมจะมารวมตัวกันเพื่อร่วมสังสรรค์รับประทานอาหารกันอย่างถ้วนหน้าแต่ด้วยสถานการณ์ วิกฤตการระบาดของโควิด-19ที่มุสลิมต้องปฏิบัติศาสนกิจการถือศีลอดและการทำกิจกรรมต่างๆ ในเดือนที่สำคัญยิ่งนี้ ซึ่งจะมีการรวมตัวกันเป็นหมู่คณะ ณ มัสยิด เคหสถาน หรือสถานที่ที่จัดเตรียมไว้ และในสถานการณ์ที่ยังคงพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่องนี้ ทำให้ต้องจำกัดกิจกรรมบางอย่าง ขณะที่ผู้ที่เกี่ยวข้องยังกังวลว่า พิธีกรรมต่างๆ ที่เป็นกิจกรรมของคนหมู่มากจะนำมาซึ่งการพุ่งขึ้นของอัตราการติดเชื้ออีกครั้งสิ่งที่น่าเป็นกังวลสำหรับข้อปฏิบัติด้านสาธารณสุขคือการกลับมารวมตัวกันของญาติพี่น้องเพื่อนฝูงเพื่อรับประทานอาหารและทำพิธีละหมาดร่วมกันที่มัสยิดในช่วงเดือนรอมฎอน รวมถึงยังมีชาวมุสลิมบางกลุ่มที่ยังคงยึดถือการบ้วนน้ำลายทิ้งในช่วงถือศีลอด จนอาจเป็นสาเหตุทำให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสกลับมาแพร่กระจายได้ในวงกว้างอีกครั้งดังนั้นมัสยิดบ้านกูแบสาลอจึงได้จัดทำโครงการอบรมให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับการปฏิบัติตนเข้าสู่เดือนรอมฎอนช่วงโควิค-19 มัสยิดบ้านกูแบสาลอ หมู่ที่ 4 บ้านกูแบสาลอ เพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติตนของประชาชนชาวมุสลิมในเดือนรอมฏอนช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019ที่มิได้เป็นอุปสรรคให้งดการถือศีลอดแต่ประการใด

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ในการปฏิบัติตนในเดือนรอมฎอนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

ประชาชนสามารถปฏิบัติตนในเดือนรอมฎอนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19

60.00 80.00
2 เพื่อให้ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรังสามารถปฏิบัติตนในเดือนรอมฎอนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้อย่างเหมาะสม

ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรังสามารถปฏิบัติในเดือนรอมฎอนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้

80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 150 19,350.00 1 19,350.00
11 มี.ค. 65 กิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ประชาชน 150 19,350.00 19,350.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังและประชาชนทั่วไปในพื้นที่ มีความรู้ และสามารถปฏิบัติตนในเดือนรอมฎอนช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ได้อย่างเหมาะสม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2565 00:00 น.