กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ปี ๒๕๖๕ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแป-ระใต้ ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ปี ๒๕๖๕ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแป-ระใต้ ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแป-ระใต้
วันที่อนุมัติ 14 มีนาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 14 มีนาคม 2565 - 30 มิถุนายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 15,250.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายธีรยุทธ์ บินสอาด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.803,99.917place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันโรคหัวใจ และหลอดเลือดสมอง และโรคติดเชื้อในกระแสเลือด เป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่คร่าชีวิตพลเมืองในโลกมากที่สุด จากสถิติพบว่าในทุก ๆ 2 วินาทีจะมีคนเสียชีวิตด้วยโรคนี้ ๑ คน องค์การอนามัยโลกได้ทำนายว่าในปี พ.ศ.๒๕๗๕ ประชากรโลกจำนวน ๒๓ ล้านคนจะเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองร้อยละ ๘๕ อยู่ในประเทศกำลังพัฒนา ประเทศไทยคาดว่ามีผู้ป่วยรายใหม่แต่ละปี ๑๕๐,๐๐๐ ราย โรคหัวใจและหลอดเลือดเกี่ยวข้องกับปัจจัยหลายประการ เป็นโรคที่เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวันที่มีพฤติกรรมเสี่ยง ได้แก่ การสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ การไม่ออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่มีรสหวาน มัน เค็มจัด รวมถึงความเครียด ที่เป็นสาเหตุการเกิดโรคร้ายที่เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญในปัจจุบัน คือ โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน หลอดเลือดสมองและหัวใจ มะเร็ง ถุงลมโป่งพองและอ้วนลงพุงทำให้อายุไขของคนป่วยกลุ่มนี้จะมีอายุต่ำกว่า ๖๐ ปี โดยสถิติพบว่า
ปัจจุบันพบว่าอัตราความชุกของโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย รวมถึงผู้ป่วยเบาหวานความดันโลหิตสูง ที่มารับบริการผู้ป่วยนอก เพิ่มขึ้น ถ้าไม่รับการดูแลรักษาและปฏิบัติตัวที่เหมาะสม จะส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมามากมาย โดยเฉพาะโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแป-ระใต้ มีผู้ป่วยความดันโลหิตสูงในความดูแล  จำนวน ๒๓๘ คน  ผู้ป่วยเบาหวาน จำนวน ๗๔ คน (ข้อมูลจากระบบคลังข้อมูลด้านการแพทย์จ.สตูล HDC ปีงบประมาณ ๒๕๖๔ ) พบว่ามีผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจรายใหม่อำเภอท่าแพ  พบจำนวน ๘๗ คน เป็นผู้ป่วยในพื้นที่ จำนวน ๑๐ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๑.๔๙ ส่วนใหญ่พบในกลุ่มสูงอายุ ๖๐ ปีขึ้นไป จากการคัดกรองความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดปี ๒๕๖๔ ( CVD Risk ) ในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังเบาหวาน / ความดันโลหิตสูงในพื้นที่รับผิดชอบพบว่าผลการประเมินส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่ำ จำนวน ๑๘๗ คน รองลงมาคือเสี่ยงปานกลาง ๒๓ คน เสี่ยงสูง จำนวน ๑๒ คน และเสี่ยงสูงมาก จำนวน ๘ คน ตามลำดับจากข้อมูลดังกล่าว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านแป-ระใต้  จึงได้เห็นถึงความสำคัญในการป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง เพื่อไม่ให้กลุ่มผู้ป่วยที่มีภาวะโรคเรื้อรังที่มีภาวะเสี่ยง จึงได้จัดทำโครงการ ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมองในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง มีความรู้ ความเข้าใจ เกิดความตระหนักถึงการป้องกันโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง

ร้อยละ70 ผู้ป่วยโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง มีความรู้ ความเข้าใจ เกิดความตระหนักถึงการป้องกันโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง

0.00
2 ๒. เพื่อลดอัตราการเกิดโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง

ร้อยละ 70 ลดอัตราการเกิดโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
14 มี.ค. 65 - 30 มิ.ย. 65 ๒.จัดกิจกรรมให้ความรู้ จำนวน ๒ รุ่นผู้ป่วยโรคเบาหวาน/ดันโลหิตสูงป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง 80 15,250.00 -
รวม 80 15,250.00 0 0.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้ป่วยที่เข้ารับการอบรม มีความรู้ ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลตนเองเกี่ยวกับการป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง ๒.อัตราการป่วยด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2565 11:16 น.