กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพจิตสุขภาพผู้ดูแลผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง
รหัสโครงการ 65-L7575-02-21
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข โรงพยาบาลตะโหมด เทศบาลตำบลแม่ขรี
วันที่อนุมัติ 1 มีนาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2565 - 30 กรกฎาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 31 กรกฎาคม 2565
งบประมาณ 10,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางทัศนีย์ เศรษฐพันธุ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลแม่ขรี อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันประเทศไทยมีข้อมูลประชากรผู้สูงอายุเกินร้อยละ 10 ของประชากรทั้งหมด ถือได้ว่าสังคมไทยเข้าสู่ภาวะสังคมผู้สูงอายุอย่างแท้จริงจากสถานการณ์ผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นนี้ทำให้เกิดภาระพึ่งพิงสูงมากขึ้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุมักมีปัญหาด้านสุขภาพตามมาได้แก่ เคลื่อนไหวร่างกายและอุบัติเหตุ ปัญหาสภาพจิตใจ โรคสมองเสื่อม ปัญหาการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง นอกจากนั้นมีโรคอัมพฤกษ์/อัมพาต การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว (Long Term Care) เป็นการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ยังมีสุขภาพดี ไม่เจ็บป่วยและยืดระยะเวลาของการมีสุขภาพดีให้ยาวนานที่สุด อาจแบ่งผู้สูงอายุ ออกเป็น 3 กลุ่ม ตามกลุ่มศักยภาพความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน (Activity of Daily Living: ADL) โดยใช้แบบประเมินดัชนี บาร์เทล เอดีแอล (Barthel ADL Index) ดังนี้ กลุ่มที่ 1 ติดสังคม) พึ่งพาตนเองได้ กลุ่มที่ 2 ติดบ้าน) ช่วยเหลือตนเองได้บ้าง บางส่วนต้องการความช่วยเหลือในกิจวัตรประจำวันบ้าง กลุ่มที่ 3 ติดเตียง) คือ ผู้สูงอายุที่ป่วย ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ต้องการความช่วยเหลือในกิจวัตรประจำวันและการดูแลฟื้นฟูสุขภาพต่อเนื่อง จากผลการดำเนินงานการคัดกรองผู้สูงอายุเขตโรงพยาบาลตะโหมด ปี 2565 ทั้งหมด จำนวน 877 คน พบว่าผลการประเมินกิจวัตรประจำวัน (ADL) ในพื้นที่ หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 6 ตำบลแม่ขรี มีจำนวนผู้ป่วยติดบ้าน จำนวน 14 คน ผู้ป่วยติดเตียงจำนวน 11 คน จากจำนวนผู้ป่วยติดบ้าน/ติดเตียง 25 คน กลุ่มผู้ป่วยติดบ้าน/ติดเตียง ส่วนใหญ่มีความสามารถในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันลดลง ช่วยเหลือตัวเองได้น้อยต้องการการดูแลและฟื้นฟูสภาพเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นและเป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีในประชากรกลุ่มผู้สูงอายุติดบ้าน/ติดเตียง

จากปัญหาสุขภาพประชากรกลุ่มผู้ป่วยติดบ้าน/ติดเตียงดังกล่าว จึงเห็นความสำคัญจัดให้มีการอบรมผู้ดูแลผู้ป่วยติดบ้าน/ติดเตียงและให้คำแนะนำการฝึกทักษะในการดูแลตนเอง และการดูแลผู้ป่วยติดบ้าน/ติดเตียง เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลที่ถูกต้องและเหมาะสมต่อเนื่อง ดังนั้นจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพจิต สุขภาพกายผู้ดูแลผู้ป่ายติดบ้าน/ติดเตียง ปีงบประมาณ 2565 ขึ้นเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณในครั้งนี้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียงได้รับการดูแลสร้างเสริมสุขภาพทั้งทางกายและภาวะจิตใจ 2. เพื่อแลกเปลี่ยน เรียนรู้ประสบการณ์ของผู้ดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง 3. เพื่อให้ผู้ดูแลได้ผ่อนคลายจากความตึงเครียดจากการดูแลผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง 4. เพื่อเพิ่มทักษะให้กับผู้ดูแลผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียงในเรื่องการดูแลผู้ป่วย

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 10,000.00 0 0.00
1 - 31 มี.ค. 65 1. ขั้นเตรียมการ 0 0.00 -
1 เม.ย. 65 - 30 มิ.ย. 65 2. ขั้นดำเนินการ 0 10,000.00 -
1 - 31 ก.ค. 65 3.ขั้นสรุปผล 0 0.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ดูแลผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง มีความรู้ และสามารถให้คำแนะนำแก่ผู้อื่นได้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 80 2.ผู้ดูแลผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียงสามารถดูแลสุขภาพกาย สุขภาพจิต รู้จักผ่อนคลายความเครียดและแก้ปัญหาสุขภาพได้ด้วยตนเองและผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียงรู้สึกผ่อนคลาย 3.ผู้ดูแลผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียงได้มีการพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์และรู้สึกมีคุณค่าในตัวเอง 4.เพื่อให้ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียงและครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่เป็นภาระของครอบครัว และสามารถกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณภาพ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2565 14:33 น.