กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการพัฒนาความร่วมมือ เสริมสร้าง พัฒนาการและการดูแลจิตใจสำหรับเด็กปฐมวัยและประถมศึกษา ในภาวะการแพร่ระบาดโควิด-19ของโรงเรียนอนุบาลธนะวิทย์

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาความร่วมมือ เสริมสร้าง พัฒนาการและการดูแลจิตใจสำหรับเด็กปฐมวัยและประถมศึกษา ในภาวะการแพร่ระบาดโควิด-19ของโรงเรียนอนุบาลธนะวิทย์
รหัสโครงการ 65-L7575-02-30
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนอนุบาลธนะวิทย์
วันที่อนุมัติ 12 มกราคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 13 มกราคม 2565 - 31 กรกฎาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 31 กรกฎาคม 2565
งบประมาณ 11,672.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงเรียนอนุบาลธนะวิทย์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลแม่ขรี อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรควิด-19 ส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนทุกวัย โดยเฉพาะในช่องวัยเด็กปฐมวัย (3-5 ปี) และประถมศึกษา (6-12 ปี) ช่วงวัยที่พัฒนาการหรือการเจริญเติบโตอย่างมีศักยภาพทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม จิตวิญญาณ กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากการได้ปฎิสัมผัสสิ่งแวดล้อมรอบตัวเราเพราะสมองและระบบประสาทจะเจริญเติบโตเต็มที่ สามารถเป็นรากฐานต่อบุคลิกภาพ การเจริญเติบโตทั้งร่างกายและจิตใจ เชินเดี่ยวกับในวัยประถมศึกษา พัฒนาการที่ดีเกิดจากการที่เด็กจะเรียนรู้การปรับตัวจากสิ่งแวดล้อม เช่น โรงเรียน ในด้านกฎระเบียบความสัมพันธ์กับเพื่อน คุณธรรมจริยธรรมจากครู การส่งเสริมกระบวนการคิดเชิงรูปธรรม ส่งผมให้สามารถดำเนินได้อย่างมั่นคงในส้งคม แต่การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้เด็กทั้ง 2 ช่วงวัยไม่ได้สัมผัสและการเรียนรู้สิ่งรอบตัวขัดขวางต่อการพัฒนาการที่สมบูรณ์เหมาะสม นอกจากนั้นความตึงเครียดและความวิตกกังวลของสังคมที่เปลี่ยนไปทางด้านสังคมเศรฐกิจ สุขภาพ ของผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเด็กก็ส่งผลต่อเด็กได้เช่น รวมถึงวิธีการเรียนออนไลน์ที่ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติของผู้เรียนในวัยนี้ก็นำมาสู่ความเครียดในเด็กได้เช่นกัน
สำหรับในพื้นที่เทศบาลตำบลแม่ขรีเด็กปฐมวัยและประถมศึกษาต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในชีวิตอย่างมาก เด็กจำนวนหนึ่งอาจไม่สามารถปรับตัวกับการเรียนรูปแบบใหม่ได้จนเกิดผลกระทบต่อการเรียนและพัฒนาการได้หลายด้านรวมทั้งผลกระทบมีต่อผุ้ปกครองและครอบครัวก้ทำให้การเลี้ยงดุทำได้ได้เต็มศักยภาพ ไม่สามารถให้เวลาที่มีคุณภาพกับเด็กได้เพียงพอ การต้องการใช้ชีวิตอยู่ในบ้านเป็นเวลานาน การเว้นระยะห่างทางสังคม การงดกิจกรรมนอกบ้าน และการสวมหน้ากากอนามัย ทำให้เด็กมีความเครียดสูงขึ้น ดังที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อเด็กปฐมวัยและประถมศึกษาได้รับการส่งเสริมพัฒนาการแม้ช่วงภาวะวิกฤตเพื่อการเติบโตที่มีคุณภาพและการได้รับการดูแลจิตใจที่เหมาะสมควรอาศัยความร่วมมือในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับเด็กในชุมชน ในการตระหนักและมีความรู้เข้าใจที่ถูกต้องและไปในทิศทางเดียวกัน ดังนั้นโรงเรียนอนุบาลธนะวิทย์จึงได้จัดทำโครงการ ความร่วมมือส่งเสริมพัฒนาการและดูแลจิตใจเด็กปฐมวัยและประถมศึกษาช่วงสถานการณ์โควิด-19 เพื่อส่งเสริมพัฒนาการและให้ความรู้แก่ครุ ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษาและชุมชน เพื่อสร้างการตระหนักถึงผลกระทบต่อพัฒนาการจิตใจเด็กปฐมวัยและประถมศึกษาจากสถานการณ์โควิด-19 แก่ชุมชน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อสร้างการตระหนักความสำคัญและบทบาทของตนต่อการส่งเสริมพัฒนาการและการดูแลจิตใจในเด็กปฐมวัยและประถมศึกษาในภาวะระบาดโควิด-19แก่ชุมชน 2.เพื่อส่งเสริมความรู้และความเข้าใจด้านพัฒนาการและการดูแลจิตใจในวัยและประถมศีกษาในช่วงภาวะแพร่ระบาดโควิด-19 แก่ชุมชน 3.เด็กปฐมวัยและประถมศึกษาได้รับการส่งเสริมพัฒนาการและการดูแลจิตใจ ในช่วงภาวะการระบาดโควิด-19 จากชุมชน

1.มีจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมตามเป้าหมายที่กำหนด (50 คน) หรือมีผู้เข้าร่วมอย่างน้อย ร้อยละ80 ของเป้าหมายที่กำหนด

2.ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีการตระหนักถึงความสำคัญและบทบาทของตนเองต่อการส่งเสริมพัฒนาการและการดูแลจิตใจในเด็กปฐมวัยและประถมศึกษาในภาวะการแพร่ระบาดโควิด-19

3.ผุ้เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้ ความเข้าใจด้านการพัฒนาการและการดูแลจิตใจในเด็กปฐมวัยและประถมศึกษาในสถานการณ์ในภาวะการแพร่ระบาดโควิด-19

4.ค่าเฉลี่ยระดับคะแนนความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมกิจกรรมอยู่ในระดับมาก (3.50 -4.00)

5.ผู้เข้าร่วมมีการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริง

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 11,672.00 0 0.00
1 ม.ค. 65 - 28 ก.พ. 65 1. ขั้นเตรียมการ 0 0.00 -
1 มี.ค. 65 - 31 พ.ค. 65 2. ขั้นดำเนินการ 0 11,672.00 -
31 พ.ค. 65 - 31 ก.ค. 65 3. ขั้นสรุปโครงการ 0 0.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็กปฐมวัยและประถมศึกษาของโรงเรียนอนุบาลธนะวิทย์มีพัฒนาการที่เหมาะสมและสุขภาพจิตที่ดี แม่ต้องเผชิญกับภาวะการแพร่ระบาดโควิด-19

2.สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน คือ ผุ้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็กและกรรมการสถานศึกษาในการร่วมมือพัฒนาศักยภาพ ป้องกันและแก้ไขปัญหาของเด็กในชุมชน

3.สร้างแบบอย่างของสถานศึกษาที่ใส่ใจ ป้องกันและแก้ไขสถานการณ์ปัญหาปัจจุบันของเด็กนักเรียนอย่างแท้จริง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2565 13:27 น.