กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการพัฒนาศักยภาพ Caregiver พนักงานบริบาล อสม. และเจ้าหน้าที่สาธารสุขด้านสุนทรียะเพื่อการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองและผู้ป่วยระยะสุดท้าย ตำบลพะตง

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาศักยภาพ Caregiver พนักงานบริบาล อสม. และเจ้าหน้าที่สาธารสุขด้านสุนทรียะเพื่อการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองและผู้ป่วยระยะสุดท้าย ตำบลพะตง
รหัสโครงการ 65-L5279-01-10
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ฯ ตำบลพะตง
วันที่อนุมัติ 29 เมษายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 8 เมษายน 2565 - 15 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2565
งบประมาณ 58,400.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ดร.สุคนธ์ ชัยชะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.837,100.558place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ถึงแม้ว่า ความสูญเสีย ความเจ็บป่วย และความตายของตนเองและบุคคลใกล้ชิดจะเป็นความจริงของ วงจรชีวิต แต่การเผชิญกับสัจธรรมนี้เกี่ยวข้องกับแบบแผนปฏิกิริยาของบุคคลต่อข้อเท็จจริงเรื่องความตาย และการมีชีวิต กล่าวคือ ทัศนคติของบุคคลต่อความตายและการมีชีวิตเป็นใจกลางสำคัญในการสัมพันธ์และ กระบวนการเยียวยาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาจิตใจด้านความรักและความกรุณาต่อตนเองและผู้อื่น
การพัฒนาความกรุณานั้นมีหลากหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นกระบวนการทางจิตวิทยาหรือทางจิตวิญญาณ รวมถึงแนวคิดการดูแลแบบประคับประคอง (palliative care) กับผู้สูญเสียและผู้ป่วยระยะสุดท้าย นอกจากนี้ มิติสุนทรียะเป็นอีกหนึ่งช่วงทางที่พัฒนาด้านจิตใจบุคคลให้สัมผัสความอ่อนโยน การชื่นชม ความเคารพ ความเปิดกว้าง การไม่ตัดสิน และการสร้างสรรค์ ดังนั้นในการการพัฒนาเครื่องข่ายชุมชนกรุณาที่ทำงานด้านการส่งเสริมการตายดี อยู่ดีในครั้งนี้ ได้นำแนวคิดการดูแลแบบประคับประคองบูรณาการร่วมกับกระบวนการทางสุนทรียะ และจิตวิญญาณสร้างกระบวนการเรียนรู้ในชื่อที่ว่า “สุนทรียะสำหรับกลุ่มผู้ดูแล แบบประคับประคอง” (Meditation Art for Palliative Caregiver) โดยกระบวนการมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม ความรู้และทักษะด้าน palliative care พัฒนาจิตใจด้านทัศนคติและความตระหนักรู้ของผู้ดูแล และส่งเสริม ศักยภาพการมีส่วนร่วมเป็นเครือข่ายชุมชนกรุณาหรือชุมชนผู้ดูแลสุขภาวะของผู้ป่วยแบบประคับประคอง ผ่านประสบการณ์ทางสุนทรียะหรือกิจกรรมศิลปะต่างๆ เช่น การจัดดอกไม้ การวาดภาพ และการถ่ายภาพ โดยผู้เข้าร่วมประกอบด้วยกลุ่มผู้ดูแล (caregiver) เจ้าหน้าที่ อสม. และกลุ่มผู้สนใจที่จะร่วมเป็นจิตอาสา ในพื้นที่ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา รวมถึงกลุ่มผู้สนใจจากพื้นที่ใกล้เคียง

      ดังนั้นสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ ตำบลพะตง จึงจัดทำโครงการ “โครงการพัฒนาศักยภาพ Caregiver พนักงานบริบาล อสม. และเจ้าหน้าที่สาธารสุขด้านสุนทรียะเพื่อการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองและผู้ป่วยระยะสุดท้าย ตำบลพะตง (Meditation Art for Palliative Caregiver) สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ ตำบลพะตง ปี 2565

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อส่งเสริมความรู้ ทักษะ ทัศนคติ และเชี่ยวชาญ ด้าน Palliative care ให้แก่กลุ่มผู้ดูแลช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และสาธารณสุข อสม. และกลุ่มจิตอาสา 2 เพื่อสร้างเครือข่ายชุมชนกรุณาในพื้นที่ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ร้อยละ 80 ของผู้เข้าอบรมมีความรู้ ทักษะ การปฏิบัติ ด้าน Palliative care ให้แก่กลุ่มผู้ดูแลช่วยเหลือ เกิดเครือข่ายชุมชนกรุณาในพื้นที่ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

40.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
ลำดับกิจกรรมหลักงบประมาณเม.ย. 65พ.ค. 65มิ.ย. 65ก.ค. 65ส.ค. 65ก.ย. 65
1 โครงการพัฒนาศักยภาพ Caregiver พนักงานบริบาล อสม. และเจ้าหน้าที่สาธารสุขด้านสุนทรียะเพื่อการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองและผู้ป่วยระยะสุดท้าย ตำบลพะตง(8 เม.ย. 2565-15 ก.ย. 2565) 58,400.00            
2 โครงการพัฒนาศักยภาพ Caregiver พนักงานบริบาล อสม. และเจ้าหน้าที่สาธารสุขด้านสุนทรียะเพื่อการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองและผู้ป่วยระยะสุดท้าย ตำบลพะตง(8 เม.ย. 2565-15 ก.ย. 2565) 0.00            
รวม 58,400.00
1 โครงการพัฒนาศักยภาพ Caregiver พนักงานบริบาล อสม. และเจ้าหน้าที่สาธารสุขด้านสุนทรียะเพื่อการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองและผู้ป่วยระยะสุดท้าย ตำบลพะตง กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 40 58,400.00 0 0.00
8 เม.ย. 65 - 15 ก.ย. 65 โครงการพัฒนาศักยภาพ Caregiver พนักงานบริบาล อสม. และเจ้าหน้าที่สาธารสุขด้านสุนทรียะเพื่อการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองและผู้ป่วยระยะสุดท้าย ตำบลพะตง 40 58,400.00 -
2 โครงการพัฒนาศักยภาพ Caregiver พนักงานบริบาล อสม. และเจ้าหน้าที่สาธารสุขด้านสุนทรียะเพื่อการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองและผู้ป่วยระยะสุดท้าย ตำบลพะตง กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 0 0 0 0

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลผลิต 1. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมของกลุ่ม care giver พนักงานบริบาลผู้สูงอายุ อสม. และเจ้าหน้าที่ ของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ต.พะตง ร่วมเป็นเครือข่ายชุมชนกรุณาในการขับเคลื่อนการส่งเสริมสุขภาวะการอยู่ดี ตายดี
2. พัฒนากลุ่มจิตอาสา 3-5 คน ร่วมเป็นเครือข่ายชุมชนกรุณาเพื่อขับเคลื่อนสุขภาวะการอยู่ดีตายดี 3. ผลิตองค์ความรู้ด้านการสื่อสารกับผู้ป่วยระยะสุดท้ายและญาติ ความรู้ด้านกฎหมายและจริยธรรม ของผู้ดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย 4. ผลิตองค์ความรู้ด้าน Meditation Art สำหรับการพัฒนาชุมชนกรุณา ผลลัพธ์ 1. ผู้เข้าร่วมโปรแกรม ผู้ทำงานด้าน caregiver และ อสม. ได้พัฒนาตนเองอย่างองค์รวม เกี่ยวกับการดูแลผู้สูญเสียและผู้ป่วยระยะสุดท้าย
2. ผู้เข้าร่วมได้พัฒนาทักษะการนำเครื่องมือ (ไพ่, สมุดเบาใจ) ไปใช้สำหรับการทำงานกับผู้ป่วยและผู้ดูแล 3. กลุ่มผู้ดูแลผู้ป่วยได้เรียนรู้มิติสุนทรียะในการเยียวยาร่างกายและจิตใจตนเอง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2565 12:33 น.