กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริม การป้องกัน โรคหนอนพยาธิในเด็กนักเรียนโรงเรียนพระราชดำริ
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลโคกสะตอ
วันที่อนุมัติ 11 เมษายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ -
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 19,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอลัดดา แดเม๊าะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโคกสะตอ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.282,101.449place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 11 เม.ย. 2565 11 เม.ย. 2565 19,800.00
รวมงบประมาณ 19,800.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 217 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาหนอนพยาธิยังคงเป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญของโลก โดยเฉพาะประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งประเทศไทย เป็นภัยเงียบที่ถูกละเลย แต่แฝงอยู่ในร่างกายคนได้นานหลายปี อาจทำให้เสียชีวิตได้แต่ใช้เวลานาน แม้ว่าโรคหนอนพยาธิจะเป็นปัจจัยเสริมให้มีอัตราตายเนื่องจากโรคแทรกซ้อนอื่นๆเพิ่มขึ้น บั่นทอนสุขภาพระยะยาว และส่งกระทบต่อการเจริญเติบโตทั้งทางร่างกายและพัฒนาการทางสมองของเด็กซึ่งเป็นกำลังสำคัญของอนาคตของประเทศ ก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจและสังคม เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ และที่สำคัญปรสิตหนอนพยาธิบางชนิดเมื่อปรากฏอาการแล้วก่อความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้อย่างรวดเร็ว ไม่สามารถรักษาได้ทันท่วงที สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริให้ดำเนินการควบคุมโรคหนอนพยาธิในนักเรียนและเยาวชน โดยสำนักงานโครงการสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี บรรจุอยู่ในแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริฯฉบับที่5 เป็นแผนระยะยาว 10 ปี เพื่อผลักดันการพัฒนาได้ต่อเนื่องเป็นรูปธรรมมากขึ้นเริ่มจาก ปี 2560 ถึง 2569 มีเป้าหมายสูงสุดของการพัฒนาเด็ก เยาวชน และประชาชนในพื้นที่ทุรกันดาร ให้มีโอกาสที่ดีขึ้น มีสุขภาพแข็งแรง สามารถดูแลตนเองได้อย่างสมดุลทั้งร่างกายและจิตใจ จากผลการสำรวจข้อมูลอัตราการเกิดโรคหนอนพยาธิในเด็กนักเรียนโรงเรียนพระราชดำริ ในปีงบประมาณ 2562 – 2564 พบว่า ปีงบประมาณ 2562 เด็กนักเรียนได้รับการตรวจร้อยละ 76.64 พบหนอนพยาธิร้อยละ 7.32 ปีงบประมาณ 2563 เด็กนักเรียนได้รับการตรวจร้อยละ 91.11 พบหนอนพยาธิร้อยละ 13.21 และในปีงบประมาณ 2564 เด็กนักเรียนได้รับการตรวจร้อยละ 44.87 พบหนอนพยาธิร้อยละ 0 ตามลำดับ ซึ่งการเกิดโรคหนอนพยาธิส่งผลให้น้ำหนักตัวเด็กนักเรียนน้อยกว่าเกณฑ์ มีผลต่อสุขภาพระยะยาว จากรายงานผลการติดตามภาวะโภชนาเด็กนักเรียนในโรงเรียนพระราชดำริประจำปีการศึกษา2563 พบว่า มีเด็กน้ำหนักน้อยจำนวน 18 ราย คิดเป็นร้อยละ 10.96 น้ำหนักค่อนข้างน้อย จำนวน 29 ราย คิดเป็นร้อยละ 17.68 ตามลำดับ ส่วนสูงต่ออายุ พบว่า เตี้ย จำนวน 16 ราย คิดเป็นร้อยละ 9.76 ค่อนข้างเตี้ย จำนวน 15 ราย คิดเป็นร้อยละ 9.14 ตามลำดับ ดังนั้น เพื่อให้มีการแก้ปัญหาเฉพาะพื้นที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกสะตอ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของโรคหนอนพยาธิ ในเขตพื้นที่ จึงได้จัดทำโครงการ“โครงการส่งเสริม ป้องกัน โรคหนอนพยาธิในเด็กนักเรียนโรงเรียนพระราชดำริ” ขึ้น เพื่อลดความชุก ความรุนแรงของปัญหาและการส่งเสริม ป้องกันโรคหนอนพยาธิในเด็กนักเรียนโรงเรียนพระราชดำริ และการลดโรคอย่างยั่งยืน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้ผู้ปกครอง คุณครูผู้ดูแลเด็กนักเรียนในโรงเรียนพระราชดำริ ได้รับความรู้เกี่ยวกับโรคหนอนพยาธิ ๒. เพื่อให้เด็กนักเรียนกลุ่มเสี่ยง ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง ๓. เพื่อลดความชุกของโรคหนอนพยาธิในเด็กนักเรียนโรงเรียนพระราชดำริ 4. เพื่อลดปัญหาภาวะทุพโภชนาการในเด็กนักเรียนโรงเรียนพระราชดำริ

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. ประชุมคณะทำงานในการดำเนินงาน
2. เขียนโครงการและเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ 3. ประชาสัมพันธ์ให้โรงเรียนพระราชดำริในเขตพื้นที่รับผิดชอบทราบ
4. ประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับโรคหนอนพยาธิ                                  4. ประเมินผล ติดตาม และสรุปผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2565 10:18 น.