กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองสุขภาพพิชิตภัยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง
รหัสโครงการ 65-L1523-1-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาเมืองเพชร
วันที่อนุมัติ 23 กุมภาพันธ์ 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2565 - 31 สิงหาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2565
งบประมาณ 22,484.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางราตรี แก้วกูล
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวศศิมา โสะสะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาเมืองเพชร อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.559,99.465place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 1395 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและเป็นสาเหตุสำคัญของการตายและความพิการ โดยเฉพาะ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจขาดเลือด อัมพาต และโรคมะเร็ง เป็นต้น การเกิดโรคมีสาเหตุจากหลาย ปัจจัยเสี่ยงที่มาจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม ขาดการออกกำลังกาย พฤติกรรม การสูบบุหรี่การบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ รวมถึงภาวะเครียด และนำไปสู่การเจ็บป่วยแทรกซ้อนที่ สำคัญ อาทิ โรคจอประสาทตาเสื่อม โรคไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง เป็นต้น การค้นหา และการตรวจสุขภาพของประชาชนตามกลุ่มอายุเป็นภารกิจในการดำเนินงานสร้างหลักประกัน สุขภาพถ้วนหน้า ที่มุ่งเน้นให้ประชาชนทุกคนมีสุขภาพดีสามารถพึ่งพาตนเองทางด้านสุขภาพได้มากขึ้น โดยเน้นการสร้างสุขภาพมากกว่าการซ่อมสุขภาพ โดยนโยบายระดับชาติเพื่อควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรังคือ การตรวจค้นหา คัดกรองสุขภาพของประชาชนและการควบคุมปัจจัยเสี่ยงการเกิดของโรคเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่ง ส่วนใหญ่ประชาชนยังไม่ตระหนักถึงการดูแลและตรวจสุขภาพ เพราะคิดว่าสุขภาพร่างกายแข็งแรงไม่มี อาการของโรค สถานการณ์โรคเรื้อรังในพื้นที่หมู่ที่ ๓,๔,๕,๖ ตำบลนาเมืองเพชร ปี ๒๕๖๒-๒๕๖๔ มีผู้ป่วย โรคเบาหวานจํานวน ๑๒๗,๓๓๖ และ ๑๓๗ คน อัตรา ๔,๘๐๐,๕,๓๐๒ และ ๕,๓๐๓ ต่อแสน ประชากรตามลำดับ ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง จำนวน ๓๓๐, ๓๒๘ และ ๓๒๗ คน อัตรา ๑๑,๙๘๗, ๑๒,๘๗๕ และ ๑๒,๖๕๙ ต่อแสนประชากรตามลำดับ ซึ่งพบว่าแนวโน้มการเกิดโรคเพิ่มมากขึ้นทุกปี จากสภาพปัญหาดังกล่าว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาเมืองเพชร เล็งเห็นความสำคัญ ของการส่งเสริมสุขภาพเชิงรุกการเข้าถึงชุมชน จึงได้จัดทำ โครงการคัดกรองสุขภาพ พิชิตภัยโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงขึ้น โดยจัดกิจกรรมบูรณาการงานสร้างเสริมสุขภาพการคัดกรองความเสี่ยง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง การให้คำแนะนำด้านสุขภาพ เพื่อค้นหาความเสี่ยงต่อการเกิด โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง เป็นการเตรียมความพร้อมการดูแลสุขภาพตั้งแต่ระยะเริ่มแรก อันจะทำให้ลดอัตราการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเพิ่มได้ในระยะยาว

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ประชาชนกลุ่มอายุ 35 ปี ขึ้นไปได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูงเพื่อค้นหาความเสี่ยงในระยะเริ่มต้น 2. เพื่อห้ผู้ที่ผ่านการคัดกรองสุขภาพและพบความผิดปกติ ได้รับการส่งต่อเพื่อตรวจวินิจฉัยยืนยันและรับการรักษาอย่างถูกต้อง
  1. ร้อยละ 95 ของประชาชนกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการคัดกรองความเสี่ยงเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง
  2. ร้อยละ 100 ของประชาชนกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไปที่คัดกรองพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อ
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 1395 22,484.00 0 0.00
1 ก.พ. 65 - 31 ส.ค. 65 ตรวจคัดกรองสุขภาพและประเมินสภาวะสุขภาพในประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป 1,395 22,484.00 -

๑.สำรวจจำนวนกลุ่มเป้าหมายและจัดทำทะเบียนรายชื่อประชากรกลุ่ม อายุ ๓๕ ปีขึ้นไป หมู่ที่๑,๒ และหมู่ ๗ เพื่อเตรียมพร้อมจำนวนกลุ่มเป้าหมายก่อนดำเนินการจัดทำโครงการคัดกรองสุขภาพเฝ้าระวังและป้องกันโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ๒.จัดทำโครงการคัดกรองสุขภาพเฝ้าระวังและป้องกันโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ในปีงบประมาณ ๒๕๖๕ เพื่อเสนอขออนุมัติต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลนาเมืองเพชร
๓. ประชุมชี้แจงการดำเนินงานแก่บุคลากรสาธารณสุข รพ.สต./อสม./ผู้นำเขตพื้นที่รับผิดชอบ ๔. จัดทำแผนปฏิบัติงานเชิงรุกในการดำเนินงานคัดกรองเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ในกลุ่มเป้าหมาย อายุ ๓๕ ปี ขึ้นไป ในเขตพื้นที่ หมู่๑,๒ และหมู่ ๕.ประชาสัมพันธ์การคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ในกลุ่มเป้าหมาย อายุ ๓๕ ปีขึ้นไป เพื่อให้ได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงอย่างครอบคลุมเพื่อค้นหาความเสี่ยงในระยะ เริ่มต้น 6.เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและ อสม.ร่วมกันค้นหากลุ่มเสี่ยง โดยการตรวจคัดกรองสุขภาพผ่านกระบวนการ ชั่งน้ำหนักด้วยเครื่องชั่งน้ำหนักบุคคลพร้อมวิเคราะห์ไขมันในร่างกายของประชาชนที่มารับการคัดกรอง ประกอบด้วย มวลไขมัน (Body Fat %) เปอร์เซ็นต์น้ำในร่างกาย (Total Body Water) มวลกล้ามเนื้อ (Muscle Mass) บอกสัดส่วนกล้ามเนื้อและไขมัน (physical Rating ) อัตราการเผาผลาญพลังงานและเทียบอายุ (BMR&Metabolic Age) มวลกระดูก (Bone Mass ) และวัดระดับไขมัน อวัยวะภายในช่องท้อง (Visceral Fat) เจาะน้ำตาลในเลือดจากปลายนิ้วและตรวจวัดความดันโลหิต พร้อมลงบันทึกในแบบฟอร์มคัดกรอง ๗. วิเคราะห์ผลการคัดกรองตามคู่มือการดูแลผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานเพื่อชะ ความเสื่อมของไตในโรงพยาบาลสิเกาพ.ศ. ๒๕๖๑ 8.ส่งต่อผู้ที่ได้รับการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงที่มีผลเลือดและระดับความดัน เกณฑ์พบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยยืนยันและรับการรักษาอย่างถูกต้อง 9.สรุปผลการตรวจคัดกรองโดยแยกกลุ่ม กลุ่มปกติ และกลุ่มผู้ที่พบภาวะเสี่ยงเพื่อเข้าสู่กระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และกลุ่มภาวะเสี่ยงสูงส่งต่อเพื่อพบแพทย์และตรวจยืนยันเพื่อเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ๑๐.สรุปและรายงานผลการดำเนินงานต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลนาเมืองเพชร

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ประชาชน อายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงและผู้ที่พบความผิดปกติ ได้รับการส่งต่อเพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาอย่างถูกต้อง ทันท่วงที ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคผู้ป่วยรายใหม่ อันจะนำไปสู่การสร้างสุขภาพ มีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2565 08:51 น.