กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังและส่งเสริมสุขภาพช่องปากเด็กประถมศึกษาในโรงเรียนวัดจอมไตร
รหัสโครงการ 61-50117-1-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ งานทันตกรรมโรงพยาบาลนาโยง
วันที่อนุมัติ 28 กันยายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2561 - 31 กรกฎาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 26,700.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายเลิศรัตน์ เอกสถาพรสกุล
พี่เลี้ยงโครงการ นางวลัยภรณ์เยาดำ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาโยงเหนือ อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.566,99.699place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 120 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เพื่อให้การป้องกันโรคฟันผุในโรงเรียนประถมศึกษาเป็นอย่างมีประสิทธิภาพ และประสบผลสำเร็จ จึงจำเป็นต้องติดตามการดำเนินงานทันตสุขภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นให้โรงเรียนเกิดความกระตืนรือร้นในการทำงานทางทันตกรรมกลุ่มงานบริการทางการแพทย์ โรงพยาบาลนาโยง ได้เล้งเห็นถึงความสำคัญของปัญหา จึงขอเสนอโครงการเฝ้าระวังและส่งเสริมสุขภาพช่องปากเด็กประถมศึกษาในโรงเรียนวัดจอมไตร โดยให้ครูและนักเรียนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมทันตกรรม เพื่อป้องกันโรคฟันผุในเด็กประถมศึกษาโดยผ่ายการเรียนรู้ตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการและมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพซึ่งได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากทันตบุคลากร บุคลากรสาธารณสุข ตลอดจนฝ่ายการศึกษาผู้ปกครองและองค์กรต่าง ๆในชุมขน เพื่อการมีสุขภาพช่องปากของนักเรียนที่ดีขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 -เพื่อให้เด็กประถมในโรงเรียนประถมศึกษาในพื้นที่ได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปากตามมาตรฐาน -เพื่อให้แกนนำนักเรียนมีความรู้และแนวทางในการดำเนินงานทันสุขภาพในโรงเรียนที่ถูกต้อง -เพื่อให้ครูและเด็กประถมศึกษามีความรู้และแนวทางในการดำเนินงานส่งเสริมทันตสุขภาพเพิ่มขึ้น -เพื่อสร้างกิจกรรมการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันคุณภาพในโรงเรียนประถมศึกษา -เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสภาวะทันตสุขภาพของบุตรหลานและมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กในประถมศึกษา

 

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ระยะเตรียมก่าร -ประสานงานกับหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้อง -เก็บรวบรวมข้อมูลสภาวะช่องปากของเด็กและวิเคราะห์ข้อมูลก่อนดำเนินโครงการ -เขียนโครงการ/แผนการดำเนินงาน -ขออนุมัติโครงการ 2.ระยะดำเนินงาน กิจกรรมที่1 กิจกรรมตรวจประเมินคัดกรองสุขภาพช่องปากเด็กในโรงเรียนประถมศึกษาในพื้นที่ได้รับการตรวจคัดกรองสุขกรองสุขภาพช่องปากตามมาตรฐาน -ตรวจคัดกรองประเมินสุขภาพช่องปาก ส่งต่อเพื่อรับบริการเคลือบหลุมร่องฟันในกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุ -ตรวจสุขภาพช่องปากเด็ก พร้อมทั้งมอบอุปกรณ์การทำความสะอาดช่องปากเด็ก กิจกรรมที่2กิจกรรมแกนนำนักเรียนมีความรู้และแนวทางในการดำเนินงานทันตสุขภาพในโรงเรียน -อบรมให้ความรู้การดูแลดูแลสุขภาพช่องปากและกำหนดแผนดำเนินงานในกลุ่มแกนนำนักเรียน -บรรยายประกอบการฝึกทักษะการทำความสะอาดช่องปาก กิจกรรมที่3 กิจกรรมส่งเสริมความรู้เพื่อให้เด็กประถมและครูในโรงเรียนมีความรู้ด้านทันตสุขภาพที่ถูกต้องรวมถึงพฤติกรรมการเลือกบริโภคอาหาร -นำเสนอผลการสำรวจสุขภาพช่องปากและแนวทางแก้ไขปัญหาในโรงเรียน ครูและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบรับฟังผลการตรวจสุขภาพช่องปากนักเรียนตามแบบ ทส.001 ตง.รพ.นาโยง วิเคราะห์และจัดทำแผนรองรับเพื่อลดปัญหา -ครูผู้รับผิดชอบงานอนามัยฝึกตรวจสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ตามแบบทส.001 ตง.รพ.นาโยง -วางแผนการนำนักเรียนกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุและนักเรียนที่มีปัญหาสุขภาพช่องปากมารับบริการที่ รพ.นาโยง -ส่งเสริมความรู้ด้านทันตสุขภาพแก่ครูและเด็กประถมศึกษาให้มีความรู้และแนวทางในการดำเนินงานส่งเสริมทันตสุขภาพที่ถูกกต้อง กิจกรรมที่4 กิจกรรมฝึกทักษะการทำความสะอาดช่องปากเพื่อให้เด็กประถมศึกษา ให้มีทักษะการทำความสะอาดสะอาดช่องปากที่ถูกต้อง -ฝึกทักษะการแปรงฟันที่ถูกต้องและเหมาะสมและการตรวจความสะอาดช่องปาก กิจกรรมที่5 กิจกรรมการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันคุณภาพในโรงเรียนประถมศึกษา กิจกรรมที่6 กิจกรรมจัดนิทรรศการสุขภาพและอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับผู้ปกครองนักเรียน -ประชุมผ้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษา เพื่อแจ้งผลการตรวจสุขภาพช่องปากให้ทราบ เพื่อนักเรียนจะได้มารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง -ให้ความรู้และฝึกทักษะการแปรงฟันที่เหมาะสมแก่ผู้ปกครองในการดูแลสุขภาพช่องปากตนเองและบุตรหลาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

แกนนำสุขภาพและนักเรียนมีความรู้และเจตนคติที่ดีต่อการดูแลสุขภาพอนามัยช่องปากเป็นพลังในการผลักดันการดำเนินงานทันตสุขภาพในโรงเรียนประถมศึกษา สามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการเรียนรู้ไปดูสุขภาพช่องปากของตนเอง เพื่อนสมาชิกในครอบครัว และขยายสู่ชุมชนเพื่อให้ทุกคนมีสุขภาพช่องที่ดีโดยปราศจากโรคฟันผุและโรคเหงือกอักเสบโดยมีครูเป็นผู้สนับสนุนในการดำเนินกิจกรรมด้านส่งเสริมทันสุขภาพและจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื่อต่อการดูแลสุขภาพช่องปาก ผู้ปกครองเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาสุขภาพช่องปากของเด็กนักเรียน และมีส่วนชวยในการแก้ปัญหาทันตสุขภาพของเด็กนักเรียน โดยให้ชุมชนเข้ามามีส่วนรวมในการดำเนินกิจกรรมทันตสุขภาพ เกิดนโยบายสาธารณะในการป้องกันและควบคุมโรคในช่องปากมีการดำเนินงานด้านทันตสุขภาพ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2560 15:27 น.