กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพลดเสี่ยง ลดโรค ด้วย ๓อ ๒ส. หมู่ที่ ๖ บ้านพรุต้นอ้อ ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพลดเสี่ยง ลดโรค ด้วย ๓อ ๒ส. หมู่ที่ ๖ บ้านพรุต้นอ้อ ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ คณะกรรมการหมู่บ้าน หมู่ที่ 6 บ้านพรุต้นอ้อ
วันที่อนุมัติ 18 เมษายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 18 เมษายน 2565 - 31 สิงหาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 7,640.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายกิตติศักดิ์ ชูแสง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.803,99.917place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การสร้างเสริมสุขภาพและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคภัยไข้เจ็บและอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพ เป็นพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ ที่ทุกคนควรมีการปฏิบัติและปลูกฝังจนเป็นสุขนิสัย เพื่อให้มีสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรง ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการเรียนรู้ การมีความสุข ทั้งร่างกาย จิตใจ สังคม ส่งผลต่อการมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน รวมถึงเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติ การเสริมสร้างสุขภาพที่ดีและสร้างโอกาสสำหรับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เหมาะสมให้กับประชาชนทุกกลุ่ม จะช่วยทำให้กลุ่มเสี่ยงป่วยสามารถดูแลตนเองได้เป็นอย่างดี มีความตระหนักและใช้ประสบการณ์ของผู้ป่วยคนอื่น ๆ ในชุมชน เป็นตัวอย่างและปรับใช้ในการดูแลสุขภาพอย่างเหมาะสม ไม่ก่อให้เกิดโรคก่อนวัยอันควร ทั้งนี้การสร้างโอกาสดังกล่าวจึงจำเป็นต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน การใช้แนวทางที่เหมาะสมกับบริบทพื้นที่ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นในชุมชนด้วยตนเอง ซึ่งอาจต้องรณรงค์ให้ประชาชนปฏิบัติตัวให้ถูกต้อง โดยใช้หลัก ๓อ ๒ส เช่น ลดอาหารที่มีรสหวาน มัน เค็ม รับประทานผักผลไม้มากขึ้น ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หมั่นทำจิตใจให้สงบ ลด ละ เลิกบุหรี่และสุรา เพื่อให้เกิดกระบวนการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม สอดคล้องกันไปอย่างต่อเนื่อง หมู่ที่ ๖ บ้านพรุต้นอ้อ จึงได้จัดทำโครงการหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรค ด้วย ๓อ ๒ส. ปีงบประมาณ ๒๕๖๕ โดยมีเป้าหมายที่สำคัญ คือการสร้างสุขภาพที่ดีให้กับประชาชนทุกกลุ่ม เปิดโอกาสแลกเปลี่ยนวิถีด้านสุขภาวะและพฤติกรรมสุขภาพที่ดี ส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ และปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสมในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ลดปัญหาค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพในระยะยาวและพัฒนาหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรค ส่งผลต่อการมีสุขภาพดีถ้วนหน้าอย่างยั่งยืนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพลดโรคด้วย 3อ 2ส อย่างถูกต้องและเหมาะสม

ผู้เข้ารับการอบรมมีความรอบรู้ทางด้านสุขภาพ 3อ 2ส. เพิ่มขึ้น ร้อยละ 50

0.00
2 เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการออกกำลังกายสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 3 วันๆ ละอย่างน้อย 30 นาที ลดอาหารประเภทไขมัน โซเดียม และอาหารรสหวาน และเพิ่มการกินผัก ผลไม้สด

-- มีกิจกรรมการออกกำลังกายในหมู่บ้าน อย่างน้อย สัปดาห์ละ 3 วัน          ๆ ละ 30 นาที
- กลุ่มเป้าหมาย มีการปลูกผักกินเองและกินผัก ผลไม้สดเพิ่มขึ้น ร้อยละ 50 - กลุ่มเป้าหมายลดการกินอาหารประเภทไขมัน โซเดียมและอาหารรสหวาน ร้อยละ 50

0.00
3 เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายและประชาชนในการพัฒนาหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรค
  • ประชาชนมีความตระหนักและมีส่วนร่วมในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
รวม 0 0.00 0 0.00

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด)   1. ขั้นเตรียมการ         1.1 ปรึกษา ขอคำแนะนำในการจัดทำโครงการจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าเรือ         1.2 ประชุมชี้แจงผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนการจัดทำโครงการ และรูปแบบการจัดกิจกรรม   1.3 เสนอแผนงาน/โครงการต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลท่าเรือ เพื่อขออนุมัติงบประมาณ   2. ขั้นดำเนินงาน 2.1 สร้างทีมงานแต่งตั้งคณะกรรมการหมู่บ้านต้นแบบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดเสี่ยงลดโรค 2.2 จัดประชุมคณะกรรมการหมู่บ้านปรับเปลี่ยนฯ เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์และกิจกรรมแนวทางการดำเนินงานโครงการ เพื่อวางแผนการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ 2.3 ประชาสัมพันธ์และคัดเลือกกลุ่มเสี่ยง ฯ เพื่อเชิญเข้าร่วมโครงการ จำนวน ๓๐ คน 2.4 จัดทำทะเบียนผู้เข้าร่วมโครงการและเครือข่ายสุขภาพระดับหมู่บ้าน   2.5 จัดอบรมให้ความรู้เรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ๓อ ๒ส. แก่กลุ่มที่เข้าร่วมโครงการ
2.5.1 โรคความดันโลหิตสูง ภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้าม     2.5.2 โรคเบาหวาน       2.5.3 ความรู้เรื่อง ๓อ. ๒ส. คือ ออกกำลังกาย อาหาร อารมณ์ บุหรี่ สุรา 2.5.4 จัดกิจกรรมการออกกำลังกาย 2.6 ประเมินผลความรู้ ความเข้าใจด้านสุขภาพด้วย ๓อ ๒ส. ก่อนและหลังการอบรมให้ความรู้ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมฯ 2.7 ส่งเสริมให้ครัวเรือนปลูกผักปลอดสารพิษไว้รับประทานเอง 2.8 จัดประชุมคณะกรรมการหมู่บ้านปรับเปลี่ยนฯ เพื่อชี้แจงผลการดำเนินงาน และคัดเลือก บุคคลต้นแบบสุขภาพดี
2.9 มอบเกียรติบัตร “บุคคลต้นแบบสุขภาพดี” จำนวน 5 คน 2.10 ส่งเสริมการออกกำลังกายในชุมชน เช่น การเล่นฟุตบอล ตะกร้อ ปั่นจักรยาน เดินออกกำลังกาย วอลเลย์บอล สัปดาห์ละอย่างน้อย 3-5 วัน วันละอย่างน้อย 30 นาที

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในหมู่บ้านปรับเปลี่ยนฯ มีความรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตนเองได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
  2. บ้านควนพัฒนา หมู่ที่ 6 ตำบลท่าเรือ เป็นหมู่บ้านต้นแบบที่ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการออกกำลังกายสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 3 วันๆ ละอย่างน้อย 30 นาที ลดอาหารประเภทไขมัน โซเดียมและอาหารรสหวาน และเพิ่มการกินผัก ผลไม้สด เพิ่มขึ้น ร้อยละ 5
      3. ภาคีเครือข่ายและประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรค มีความตระหนักในการ ดูแลสุขภาพ และเกิดกระแสสุขภาพในชุมชนอย่างต่อเนื่อง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2565 15:38 น.