กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพช่องปากคนพิการตำบลนาโยงเหนือ
รหัสโครงการ 61-50117-2-08
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมคนพิการตำบลนาโยงเหนือ
วันที่อนุมัติ 28 กันยายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 สิงหาคม 2561 - 31 สิงหาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 20,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายบุญยก มุสิพันธ์
พี่เลี้ยงโครงการ นางวลัยภรณ์เยาดำ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาโยงเหนือ อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.566,99.699place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันประชากรของประเทศไทย มีแนวโน้มของคนพิการเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละกว่าแสนคน ประชากรกลุ่มนี้เป็นผู้มีความต้องการดูแลรักษาสุขภาพมากกว่ากลุ่มอื่น ๆ โดยเฉพาะคนพิการที่มีสุขภาพช่องปากไม่ดี จะนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพที่ซับซ้อน ซึ่งคนพิการเป็นบุคคลที่มีข้อจำกัดในการปฎิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวันหรือเข้าไปมีส่วนร่วมทางสังคม เนื่องจากมีข้อบกพร่องทางการเห็น ได้ยิน การเคลื่อนไหว การสื่อสาร จิตใจ อารมณ์ สติปัญญา และการเรียนรู้หรือความบกพร่องอันใดจะมีอุปสรรคในด้านต่าง ๆ และมีความจำเป็นพิเศษที่จะต้องได้รับความช่วยเหลือดูแลด้านหนึ่งด้านใด เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตในประจำวันได้ สุขภาพช่องปากสำหรับคนพิการซึ่งต้องให้ความสำคัญอย่างมาก คนพิการมีข้อจำกัดทางด้านร่างกาย เช่น กล้ามเนื้อแขน มือ อ่อนแรง ด้านระบบประสาท ทำให้การควบคุมการเคลื่อนไหวไม่ดี เสี่ยงต่ออุบัติเหตุ พลัดตก หกล้ม ฟันกระแทก และความผิดปกติทางพันธุกรรม บางโรคส่งผลกระทบต่อสุขภาพในช่องปาก เช่น เนื้อฟัน อ่อนยุ่ย ลิ้นโต เพดานโหว่ ฟันเก ฟันขาดหาย ฟันขึ้นผิดที่ ฯลฯ
ดังนั้น ชมรมคนพิการตำบลนาโยงเหนือ  ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวนี้  จึงได้จัดทำโครงการ ส่งเสริมสุขภาพช่องปากคนพิการตำบลนาโยงเหนือ  ขึ้น  เพื่อต้องการอบรมให้ความรู้ผู้ดูแลคนพิการ ตัวคนพิการ ตลอดจนแกนนำอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน แกนนำสุขภาพ สามารถช่วยเหลือดูแลสุขภาพช่องปากของคนพิการได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม ซึ่งส่งผลให้คนพิการมีสุขภาพช่องปากที่ดีและมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวันได้มากขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ แกนนำ อสม. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคที่พบในช่องปาก และสามารถดูแลสุขภาพช่องปากได้ถูกวิธี ป้องกันโรคแทรกซ้อน 2. เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพช่องปากของคนพิการ สร้างสุขนิสัยในการดูแลช่องปาก 3. เพื่อให้คนพิการและผู้ดูแลผู้พิการตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปาก

-ปัญหาสุขภาพช่องปากของคนพิการลดลง
-คนพิการ คนดูแลคนพิการ และแกนนำ อสม. ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปาก เพิ่มขึ้น

50.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดประชุมคณะทำงานของงชมรมคนพิการตำบลนาโยงเหนือ 2.เขียนโครงการ/เสนอโครงการ/ขออนุมัติโครงการ 3.ประชาสัมพันธ์โครงการและติดต่อประสานงานผู้เข้าร่วมโครงการที่เกี่ยวข้องและกลุ่มเป้าหมาย 4.ดำเนินงานตามโครงการ กิจกรรมที่ดำเนินการ 4.1ตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปากแก่คนพิการ 4.2จัดอบรมให้ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพช่องปาก แก่คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ และแกนนำ อสม. 4.3สาธิตและฝึกการแปรงฟันแก่คนพิการ 4.4จัดบอร์ดให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับการอบรม 4.5ร่วมอภิปรายกลุ่มสรุปผลที่ได้รับจากการอบรม 4.6ตรวจเยี่ยมติดตามประเมินผลกลุ่มเป้าหมาย

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.คนพิการได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก เพื่อส่งต่อแก้ไขปัญหาสุขภาพช่องปากต่อไป 2.คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ และแกนนำ อสม มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคพบในช่องปากและสามารถดูแลสุขภาพช่องปากได้ถูกวิธี 3.คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ แกนนำ อสม.เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปากและสร้างสุขนิสัยที่ดีในการดูแลช่องปาก

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2560 09:47 น.