กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19)
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคลองทราย
วันที่อนุมัติ 28 เมษายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 28,640.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสุวิทย์ สุวรรณรัตน์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลแม่ลาน อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.647,101.231place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วยในปัจจุบัน สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ยังมีอยู่ทั้งที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและอีกหลายประเทศทั่วโลก ทราบกันดีว่าเป็นโรคติดต่ออันตราย เป็นเหตุให้รัฐบาลไทยต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร นอกจากนี้รัฐบาลไทยได้ออกพระราชกำหนดเพื่อใช้ในการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินโดยวางมาตรการที่พึงปฏิบัติสำหรับบุคคลบางประเภท ซึ่งกำหนดให้เป็นกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อโรคโควิด-19 ได้ง่าย อยู่ในเคหะสถานหรือบริเวณสถานที่พักของตนเองเพื่อป้องกันตนเองจากการติดเชื้อจากสภาพแวดล้อมภายนอก ได้แก่ (1) กลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคที่มีอาการรุนแรง มากกว่ากลุ่มวัยอื่น (2) กลุ่มคนที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง และโรคทางเดินหายใจ หากมีการติดเชื้อโรคโควิด-19 จะมีความเสี่ยงต่อการป่วยรุนแรงกว่าคนทั่วไป (3) กลุ่มเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี รวมถึงหญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอดที่มีหน้าที่ดูแลเด็กเล็กจากข้อมูลสถานการณ์ covid-19 ตำบลแม่ลาน อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี จำนวน 9 หมู่ 590 ราย เสียชีวิต 2 ราย (ข้อมูลตั้งแต่ 1 มกราคม 2565 - ปัจจุปัน) กลุ่มเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อโรคโควิด-19 ได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 70 ปี ขึ้นไป จำนวน 131 คน กลุ่มคนที่มีโรคประจำตัว จำนวน 221 คน และกลุ่มเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี รวมถึงหญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอดจำนวน 12 คน อย่างไรก็ตามในสถานการณ์ปัจจุบันการระบาดของโรคเกี่ยวกับการป้องกันตนเองติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้ไม่สามารถรวมกลุ่มประชาชนเพื่อจัดประชุมชี้แจงให้ความจากการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ เพราะอาจเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคนั้น เพื่อป้องกันและลดการระบาด ลดการแพร่เชื้อโรคโควิด-19 ที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงจำเป็นต้องปรับกระบวนการโดยจัดให้มีกิจกรรมบริการ ณ บ้านเรือนของประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติด้านสุขอนามัยส่วนบุคคลและครอบครัว รวมถึงการส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงและครอบครัวได้ปฏิบัติตนตามแนวทางปฏิบัติด้านสุขอนามัยที่กรมควบคุมโรคได้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคลองทราย เล็งเห็นความสำคัญ จึงจัดให้มีโครงการนี้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง (ผู้สูงอายุ) และครอบครัว มีความรู้ความเข้าใจ สามารถปฏิบัติตามแนวทางสุขอนามัยในการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19

ร้อยละ 100 กลุ่มเสี่ยงสูง (ผู้สูงอายุ) และครอบครัว มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถปฏิบัติตามแนวทางสุขอนามัยในการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19

0.00
2 เพื่อสร้างตระหนักให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง (ผู้สูงอายุ) และครอบครัวในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทัศนคติให้สามารถลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อโรคโควิด-19

ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง (ผู้สูงอายุ) และครอบครัว ร้อยละ 90 มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทัศนคติให้สามารถลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อโรคโควิด-19

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง (ผู้สูงอายุ) และครอบครัว มีความรู้ความเข้าใจ สามารถปฏิบัติตามแนวทางสุขอนามัยในการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19
  2. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง (ผู้สูงอายุ) และครอบครัวมีความตระหนักในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทัศนคติให้สามารถลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อโรคโควิด-19
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2565 10:48 น.