กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการสนับสนุนกองทุนสุขภาพตำบลโดยพี่เลี้ยง ปี 2561 จังหวัดพัทลุง

ลงพื้นที่สนับสนุนการดำเนินงานของกองทุนสุขภาพตำบลเทศบาลตำบลคลองทรายขาว ครั้งที่ 1 โดย นายกำพล เศรษฐสุข23 เมษายน 2561
23
เมษายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กำพล เศรษฐสุข
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จากการศึกษษแลวิเคาระห์ข้อมูลทาง website ก่อนลงสนับสนุนการดำเนินงาน ของกองทุนสุขภาพตำบลคลองทรายขาว อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง พบว่า กระบวนการ ดำเนินงาน และผลลัพท์ของกองทุน อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่ สปสช.คาดหวัง  พี่เลี้ยงจึงประสานผู้รับผิดชอบงานกองทุน ขอพูดคุย แลกเปลี่ยนเฉพาะผู้รับผิดชอบของกองทุน  เพียง 2-3 คนก็เพียงพอ  ซึ่งประกอบด้วย รองปลัดเทศบาล (ผู้รับผิดชอบงานกองทุน) และพนักงานช่วยเหลือการดำเนินงานของกองทุนอีก 3 คน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการประเมินผลการดำเนินงานผ่านทาง website  และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน พบว่า กองทุนสุขภาพตำบลคลองทรายขาว เป็นกองทุนที่มีผลการดำเนินงานที่อยู่ในระดับดีเยี่ยม มีจุดเด่น ที่ควรสนับสนุนให้ดำเนินอย่างต่อเนื่อง ดังนี้ 1. ผู้บริหารให้ความสำคัญ และมอบความไว้วางใจ 2. บุคลากรของเทศบาลที่รับผิดชอบงานกองทุนฯ มีศักยภาพสูง (มีประสบการณ์ มีความรู็ มีความตั้งใจ)  มีรองปลัดเทศบาลทำหน้าที่รับผิดชอบงานกองทุนฯ เป็นงานหลัก และมีเจ้าหน้าที่ดำเนินงานเพียงพอ
3. มีรูปแบบของกระบวนการดำเนินงานที่ต่อเนื่อง เช่น คณะกรรมการกองทุนฯมีการประชุมร่วมกันตามระบียบของกองทุน แต่ละครั้งคณะกรรมการเข้าร่วมประชุมมากกว่าร้อยละ 90  มีคณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองโครงการ ก่อนเสนอกรรมการพิจารณาอนุมัติ 4. ภาคีเครื่อข่ายทุกพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง
  ข้อจำกัดของกองทุน ที่ควรพัฒนา คือ การ update ข้อมูล ทาง website ของกองทุน ประเด็น
1. บางโครงการ ขาดรายละเอียดของ หลักการและเหตุผล  ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ 2. ข้อมูลประเภทของโครงการที่ยังไม่สัมพันธ์กัน     หากสรุปผลในภาพรวม เมื่อเทียบเคียงกับคะแนนประเมินตนเองของกองทุน พบว่า กองทุนสุขภาพตำบลคลองทรายขาว เป็นกองทุนที่มีความเข้มแข็ง สามารถเป็นพี่เลี้ยง และเป็นที่ศึกษาดูงานของตำบลอื่นได้