กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการสนับสนุนกองทุนสุขภาพตำบลโดยพี่เลี้ยง ปี 2561 จังหวัดพัทลุง

ลงพื้นที่สนับสนุนการดำเนินงานของกองทุนสุขภาพตำบลเทศบาลตำบลสมหวัง ครั้งที่ 1 โดย นายกำพล เศรษฐสุขu25 เมษายน 2561
25
เมษายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กำพล เศรษฐสุข
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

การสนับสนุนการการดำเนินงานของกองทุนตำบลสุขภาพตำบลสมหวังในครั้งนี้ื มีรูปแบบการดำเนินงานดังนี้ 1. พี่เลี้ยงกองทุนฯ ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลของกองทุนสุขภาพตำบลสมหวัง ล่วงหน้า ผ่านทาง website
2. การสนับสนุนการดำเนินงานของกองทุน เป็นรูปแบบการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ระหว่างคณะกรรมการของกองทุน กับ พี่เลี้ยงกองทุนฯ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลจากการศึกษาข้อมูลล่างหน้า และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน พบว่า ผลการดำเนินงานของของทุนสุขภาพตำบลสมหวัง สามารถดำเนินการได้ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด และมีจุดเด่น ดังนี้ 1. ผู้บริหารให้ความสำคัญกับกองทุน
2. คณะกรรมการของกองทุน ส่วนใหญ่มีส่วนร่วมในการดำเนินงาน 3. ผู้รับผิดชอบงานมีความตั้งใจ 4. กองทุนมีแผนสุขภาพชุมชน เป็นกรอบในการจัดทำโครงการ/กิจกรรมการดำเนินงาน     กองทุนสุขภาพตำบลสมหวัง มีข้อจำกัด ที่ควรพัฒนา  ดังนี้ 1. ภาคีเครือข่าย ผู้มีส่วนได้เสียเข้ามามีส่วนร่วมน้อย (กิจกรรม/แผนงาน/โครงการ ส่วนใหญ่ มี อสม.และหน่วยบริการสาธารณสุขเป็นผู้ดำเนินการ องค์กรอื่นเข้ามามีส่วนร่วมน้อยมาก โรงเรียน และ ศพด. ยังไม่เข้ามามีส่วนร่วม) 2. การบริหารจัดการงบประมาณ (ใช้จ่ายงบดำเนินโครงการ) ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย (เนื่องจากภาคีเครือข่ายเข้ามามีส่วนร่วมน้อย)
3. รายละเอียดของโครงการที่ต้องพัฒนา เช่น หลักการและเหตุผล  การระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ 4. ผู้รับผิดชอบงานกองทุนฯ มีภาระงานที่รับผิดชอบหลักมาก