กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการสนับสนุนกองทุนสุขภาพตำบลโดยพี่เลี้ยง ปี 2561 จังหวัดพัทลุง

ลงพื้นที่ติดตามกองทุนสุขภาพตำบลเทศบาลตำบลชะรัด ครั้งที่ 1 โดย นายกำพล เศรษฐสุข27 เมษายน 2561
27
เมษายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กำพล เศรษฐสุข
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

รูปแบบการสนับการดำเนินงานของกองทุนสุขภาพตำบลในครั้งนี้ มีกระบวนการดำเนินงาน ดังนี้ 1. พี่เลี้ยงศึกษาและวิเคราะห์การดำเนินงานกองกองทุนสุขภาพตำบล ผ่านทาง website 2. พี่เลี้ยงเข้่าร่วมประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคณะกรรมการของกองทุน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

            ผลการดำเนิน พบว่า กองทุนสุขภาพตำบลชะรัดมีผลการดำเนินงานของของทุนเป็นไปตามกรอบเวลาของ สปสช. มีบางประเด็นที่ได้เสนอปรับปรุง เช่น การเขียนแผนงานโครงการที่ยังไม่ระบุตัวชี้วัดความสำเร็จ  สถานการณ์ หลักการและเหตผล           นอกจากนี้พบว่า กองทุนสุขภาพตำบลชะรัด มีจุดแข็ง ดังนี้ 1. นายกเทศมนตรี ซึ่งเป็นประธานกองทุน ให้ความสำคัญ ปลัดเทศบาลทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้กับกองทุน 2. คณะกรรมการมีส่วนร่วมและมีความเข้มแข็ง  มีคณคณะอนุกรรมการที่มีความรู้ มีประสบการณ์ สำหรับพิจารณากลั่นกรองโครงการ 3. กองทุนมีทิศทางการดำเนินงาน  มีแผนสุขภาพ 3 ปี  มีแผนปฏิบัติการประจำปี และมีธรรมนูญสุขภาพตำบล (เพิ่งประกาศใช้) 4. ผู้รับผิดชอบงานกองทุนของเทศบาลตำบลชะรัด มีประสบการณ์ มีนักวิชาการสาธารณสุข เป็นผู้ช่วยดำเนินงาน 5. ทุกภาคีเครือข่ายเข้มแข็ง เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงาน จุดเด่น คือ ชุมชนทั้ง 14 ชุมชน จองตำบลชะรัด เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานของกองทุน         ข้อจำกัดของของทุนสุขภาพตำบลชะรัด มีดังนี้ 1. การ update ข้อมูล  การเบิกจ่ายเงินล่าช้า เนื่องจากผู้รับผิดชอบงาน ลาคลอดบุตร (ถือว่าเป็นข้อจำกัดระยะเวลาสั้นๆ 2. การบันทึกรายละเอียดของโครงการ ผ่านทาง website ยังไม่สมบูรณ์
        สรุปในภาพรวม กองทุนสุขภาพตำบลชะรัด มีผลการดำเนินงานที่ดีเยี่ยม  สามารถเป็นพี่เลี้ยงหรือที่ศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้กับตำบลอื่นได้