กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการสนับสนุนกองทุนสุขภาพตำบลโดยพี่เลี้ยง ปี 2561 จังหวัดพัทลุง

ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศาลตำบลดอนประดู่ ครั้งที่ 1 เพื่อปรับแผนสุขภาพชุมชน โดย นายกำพล เศรษฐสุข8 พฤษภาคม 2561
8
พฤษภาคม 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กำพล เศรษฐสุข
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

การสนับสนุนการดำเนินงานของกองทุนสุขภาพตำบลดอนประดู่ ครั้งที่ 1 ในครั้งนี้ พี่เลี้ยงได้ประสานงานกับผู้รับผิดชอบกองทุน เพื่อกำหนดวันติดตาม (ซึ่งปกติก็มีการติดตามทางไลน์ส่วนตัวกันบ่อยครั้งอยู่แล้ว) และพี่เลี้ยงได้ประมวลผลการดำเนินงานของกองทุน ล่วงหน้า จาก website เพื่อเตรียมพร้อม และศึกษาข้อจำกัดของกองทุน  จากการประมวลผลพบข้อจำกัด คือ
1. โครงการปีงบประมาณ 2560 ยังไม่ปิดโครงการ 22 โครงการ 2. ผู้รับผิดชอบงานของกองทุน ยังไม่มีการประเมินตนเอง ผ่าน website 3. โครงการปี 2561 มีการคีย์เข้าระบบแล้วเกือบสมบูรณ์ แต่การจ่ายเงินให้กับผู้ขอรับการสนับสนุนล่าช้า

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลจากการติดตาม สนับสนุนการกำเนินงานของกองทุนสุขภาพตำบลดอนประดู่ เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2561 ซึ่งมีคณะกรรมการเข้าร่วมติดตามการดำเนินงาน จำนวน 13 คน  มีรายละเอียดดังนี้ จุดเด่นของกองทุน   1. ภาคีเครือข่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงาน (โครงการเปิดโอกาส/กระจายครบทุกภาคี)   2. มีคณะอนุกรรมการกลั่นกรองพิจารณาโครงการ ก่อนเสนอคณะกรรมการกองทุน   3. ผู้บริหารให้ความสำคัญ และมีบุคลิกลักษณะแบบกัลยาณมิตร
  4. กิจกรรมโครงการขออนุมัติง่าย
ข้อจำกัดของกองทุน   1. ผู้รับผิดชอบบอกว่างานประจำมีมาก ไม่ค่อยมีเวลา   2. คณะกรรมการขาดการประชุมต่อเนื่อง (ปี 60 ประชุม 1 ครั้ง)   3. กองทุนขาดขั้นตอนการจัดทำแผนสุขภาพ ที่มีคุณภาพ (ไม่มีแผน 3 ปี  มีแผน 1 ปี ที่เกิดจากการเอาโครงการมาจัดทำแผน)     ทุกข้อจำกัดที่มี คณะกรรมการยินดีที่จะร่วมพัฒนาไปพร้อมกัน โดยผู้รับผิดชอบกองทุน รับผิดชอบเป็นแกนหลักในการพัฒนา  ประเด็นเรื่องไม่มีเวลา งานมาก คณะกรรมการหลายคน เสนอจ้างคนทำรายงาน(ชั่วครว ระเยเวลาสั้น) แต่ผู้รับผิดชอบกองทุน เสนอว่า จะบริหารจัดการใหม่อีกครั้ง หากไม่ทันจริงๆแล้วจะดำเนินการจ้าง  ประเด็นกระชุมน้อย  ปี 61 ได้มีการประชุม 2 ครั้ง แล้ว  และมีการกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน  ส่วนแผนสุขภาพ 3 ปี จะเริ่มดำเนินการปลายปี 61 (ยังไม่กำหนด เป็น ส.ค. หรือ ก.ย. 61)