กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการสนับสนุนกองทุนสุขภาพตำบลโดยพี่เลี้ยง ปี 2561 จังหวัดพัทลุง

ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลตำบลอ่าวพะยูน ครั้งที่ 1 เพื่อปรับแผนสุขภาพชุมชน โดย นายกำพล เศรษฐสุข7 มิถุนายน 2561
7
มิถุนายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กำพล เศรษฐสุข
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

การลงพื้นที่เพื่อสนับสนุนและติดตามการดำเนืนงาน ของกองทุนสุขภาพตำบลอ่าวพะยูน ในครั้งนี้ พี่เลี้ยงได้ประมวลผลการดำเนินงานของกองทุน ผ่านทาง website กองทุนสุขภาพตำบล และได้ประสานผู้รับผอดชอบงานของทุนของเทศบาล เพื่อกำหนดวันลงสนับสนุนติดตาม สำหรับกองทุนนี้ได้เลื่อนวันหลายครั้ง  เนื่องจาก มีภาระกิจที่ต้องเลื่อนกระทันหัน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลจากการประมวลผลการดำเนินงานผ่านทาง website : พบว่า  ปี 2561 กองทุนมีการจ่ายเงินอยู่ในเกณฑ์ดีมาก (จ่ายเงินเกิน 100 % ของรายรับปี 61) แต่เมื่อเปรียบเทียบกับทุกปี พบว่ากองทุนมีการจ่ายเงินน้อย ยังมีเงินเหลืออีกเป็นจำนวนมาก ประเด็นเรื่องโครงการ พบว่า ปีงบ 60 กองทุนได้ดำเนินการเสร็จแล้วทุกขั้นตอน ปิดโครงการเรียบร้อยแล้ว ส่วนโครงการปีงบ 61 พบว่า มีหลายโครงการที่ต้องพัฒนา ประเด็นเรื่องการเขียนโครงการ หลักการและเหตุผล  การตั้งตัวชี้วัด วัตถุประสงค์ของโครงการ การระบุกิจกรรมโครงการ. และพบว่ากองทุนยังไม่ไดเนินการประเมินตนเอง... จากการประมวลผลทาง website พี่เลี้ยงถือว่ากองทุนนี้มีผลการดำเนินงานอยู่ในเกณฑ์ดี

ผลจากการลงสนับสนุนติดตามการดำเนินงาน ณ กองทุนสุขภาพตำบล ซึ่งมี เลขาของทุน (ปลัดเทศบาล)  ผู้รับผิดชอบงานหลัก และสนับสนุนการดำเนินงาน รวม 4 คน : พบว่า บุคลากร จะมีความกังวลและไม่ค่อยมั่นใจในเรื่องระเบียบกองทุน (กิจกรรมบางประเด็นไม่มั่นใจว่าทำได้หรือไม่ได้ : พี่เลี้ยงได้แนะนำกระบวนการขอคำปรึกษา)  ผู้รับผิดชอบงานกองทุนมีความตั้งใจในการดำเนินงาน ผู้บริหารเป็นกัลยานมิตร ยินดีสนับสนุนทุกกลุ่มองค์กร แต่ก็ยังพบว่าขาดการมีส่วนร่วมขององค์กร เนื่องจาก กลุ่มองค์กรมองว่ายุงยากในการจัดการเอกสาร สรุปผลการดำเนินงาน. สำหรับเงินกองทุนที่มีเหลืออีกประมาณ 7 แสน ได้หาแนวทางการบริหารจัดการร่วมกัน คือ กองทุนจะประสานภาคี เข้ามาของบดำเนินโครงการ เพิ่มมากขึ้น. ส่วนประเด็นที่พี่เลี้ยงได้จากการประมวลผลผ่านทาง website เลขาและผู้รับผิดชอบงาน ยินดีที่จะรีบดำเนินการปรับปรุงให้เสร็จสมบูรณ์