กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยด้วยหลัก 3 อ.(อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์)
รหัสโครงการ 65-L3329-3-9
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านร่มโพธิ์ไทร
วันที่อนุมัติ 8 กุมภาพันธ์ 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ - 31 ธันวาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ธันวาคม 2565
งบประมาณ 8,426.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวสุไรด้า วายุภักดิ์
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาววาลัยพร ด้วงคง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลแม่ขรี อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 38 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สุขภาพอนามัยเป็นปัจจัยสำคัญ ในการยกระดับคุณภาพชีวิต และ ความเป็นอยู่ของเด็กปฐมวัยทุกคนให้สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีจะอยู่อาศัยในโรงเรียนได้อย่างเท่าเทียมและอยู่ร่วมกันกับครู และ เพื่อนๆอย่างสงบสุขมีความสะดวกสบายสะอาดถูกสุขอนามัย มีความปลอดภัยได้รับการส่งเสริมพัฒนาการ และ ความคิดสร้างสรรค์อย่างเหมาะสมโรงเรียนที่มีการจัดการควบคุมส่งเสริมสนับสนุน ปัจจัยเอื้อ และ ขจัดหรือลดปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อความน่าอยู่ของโรงเรียนโดยมุ่งหวังให้เด็กได้รับการพัฒนาให้มีความสมบูรณ์ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ-อารมณ์ สังคมและสติปัญญาภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพ และ ครูได้รับการส่งเสริมให้สามารถทำงานได้อย่างมีความสุขกายสบายใจ ครู ผู้ปกครองและชุมชนมีบทบาทสำคัญยิ่งในการพัฒนาโรงเรียน ควรได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพทั้งด้านการดูแลความสะอาดของสิ่งแวดล้อม อันจะส่งผลให้มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี และทำได้ถูกต้องเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ครูได้รับการฝึกอบรมเพิ่มพูนความรู้และทักษะด้านต่างๆเพื่อให้สามารถดูแลเด็กได้ดียิ่งขึ้น ผู้ปกครองเข้าร่วมสนับสนุนกิจกรรมโดยสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาโรงเรียนอย่างต่อเนื่องระหว่างบ้านและโรงเรียนและเกิดความสัมพันธ์ที่ดี ระหว่างบุคคลในท้องถิ่นทำให้เกิดความร่วมมือร่วมใจ ดังนั้นเพื่อสร้างเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยในโรงเรียน จึงได้บูรณาการงานด้านการส่งเสริมสุขภาพ และการพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนโดยมีเป้าหมาย เพื่อพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยให้ได้รับการส่งเสริมให้มีสุขภาพดีอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่สะอาดปลอดภัยเอื้อต่อการเรียนรู้ ตลอดถึงได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพ และพฤติกรรมอนามัยสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสมสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ดีเพื่อเด็กจะได้เติบโตเป็นประชากรที่มีคุณค่าสำหรับประเทศต่อไป
โรงเรียนบ้านร่มโพธิ์ไทรจึงได้จัดทำ โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยด้วยหลัก 3 อ. (อาหารออกกำลังกายอารมณ์) ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยทุกคนมี สุขภาพร่างกายแข็งแรง ด้วยการรับประทานอาหารส่งเสริมสุขภาพออกกำลังกายเพื่อสุขภาพและมีอารมณ์แจ่มใสตามวัยแต่ทั้งนี้จะต้องร่วมมือกันหลายฝ่ายเช่นครู ผู้ปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขรวมถึงหน่วยงานต้นสงัดเพื่อให้การดำเนินงานประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 2.1 เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รับการตรวจสุขภาพอนามัยทุกคน 2.2 เพื่อให้ครู และผู้ประกอบอาหารกลางวันสำหรับเด็กปฐมวัย ได้รับความรู้เกี่ยวกับสุขภาพอนามัยจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 2.3 เพื่อให้เด็กปฐมวัยรู้จักวิธีการออกกำลังกายอย่างง่ายๆ โดยการเต้นแอโรบิค ประกอบจังหวะตามความเหมาะสม 2.4 เพื่อให้เด็กปฐมวัยมีอารมณ์แจ่มใส มีพัฒนาการที่ดีเหมาะสมตามวัย

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

3.1 ประชุมครูและผู้เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางในการดำเนินการโครงการ 3.2 จัดทำและขออนุมัติโครงการและขอความร่วมมือในการดำเนินงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3.3 แต่งตั้งคณะกรรมการทำงานโครงการ     3.4 จัดกิจกรรมที่จะดำเนินการตามโครงการดังนี้ - จัดกิจกรรมตรวจและคัดกรองด้านสุขภาพแก่เด็กปฐมวัย - จัดกิจกรรม“เด็กปฐมวัยเต้นแอโรบิค”เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่ตามพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย - จัดกิจกรรมบรรยายให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมงานในหัวข้อ“ส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยด้วยหลัก3อ.(อาหาร,ออกกำลังกาย,อารมณ์) 3.5 สรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

9.1 เด็กปฐมวัยในโรงเรียนบ้านร่มโพธิ์ไทรมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและมีสุขภาพจิตที่ดี 9.2 ผู้ปกครองและครูมีความรู้และแนวทางในการส่งเสริมสุขภาพกายและจิตสำหรับเด็กปฐมวัยในชีวิตประจำวัน 9.3 ผู้ปกครอง ครูและชุมชนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพ การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพอารมณ์และการคลายเครียดในเด็กปฐมวัย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2565 11:12 น.