กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองผู้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid 19) โรงเรียนบ้านเกาะจัน
รหัสโครงการ 2565-L3001-02-
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านเกาะจัน
วันที่อนุมัติ 12 พฤษภาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 17 พฤษภาคม 2565 - 30 มิถุนายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 13,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอะห์หมัด สาและ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเกาะจัน อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.723,101.382place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 187 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่รัฐบาลได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ในปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ 26มีนาคม 2563 และตามมติคณะรัฐมนตรี ได้ขยาย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรออกไปถึง 30 กันยายน 2564 และ ในปี 2564 เมื่อวันที่ 2 สิงหากม 2564 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ 11/2564 เรื่อง พื้นที่สถานการณ์ที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พื้นที่ควบคุมสูงสุด และพื้นที่ควบคุม ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ประกาศระบุว่า ตามที่ได้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ.2563 และต่อมาได้ขยายระยะเวลาการบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวออกไปเป็นคราวที่ 13 จนถึงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2564 นั้น สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ทวีความรุ่นแรงมากยิ่งขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศโดยเฉพาะในกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ซึ่งขณะนี้มีพื้นที่จังหวัดที่ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดถึง 29 จังหวัด เนื่องจากมีการติดเชื้อแบบกลุ่มใหม่ๆในการระบาดเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ระบบสาธารณสุขที่ให้บริการรักษาเข้าสู่ภาวะวิกฤตในการให้การดูแลผู้ป่วย ทั้งขาดแคลนอุปกรณ์ที่จำเป็นบุคลากรและสถานที่ที่ให้การรักษามีอัตราครองเตียงสูงมากยิ่งขึ้น มีผลกระทบขยายวงกว้างไปยังทุกจังหวัดในประเทศ ซึ่งในเขตพื้นที่ตำบลเกาะจัน อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานีอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดด้วย เหมือนกันอีกทั้งยังมีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันอย่างต่อเนื่องดังนั้นเพื่อเป็นการร่วมมือหยุดการแพร่ระบาด เพิ่มประสิทธิภาพการดูแลรักษาเชิงรุกและการป้องกันไม่ให้เกิดผู้ติดเชื้อรายใหม่ ซึ่งมาจากการปฏิบัติตนไม่ถูกต้องของบุคคลทั่วไปและผู้ที่มีสุขภาพอ่อนแอ โดยมีภาวะโรคประจำตัวที่มีความเสี่ยงสูงใน 7 กลุ่มโรค เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง และโรคทางเดินหายใจ กลุ่มผู้สูงอายุ เด็ก หญิงตั้งครรภ์และผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่แพร่ระบาดหรือผู้สัมผัส โดยตรงกับผู้ป่วย ตามนิยามผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงต่อการรับเชื้อสูง ของกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขจึงต้องกำหนดมาตรการควบคุมป้องกัน ตามหลัก New Normal และ DMHTT อย่างเข้มงวดเพียงพอต่อการควบคุมโรคอย่างมีประสิทธิภาพ ในการนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการและเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานีเขต 2 มีนโยบายให้โรงเรียน บ้านเกาะจันเปิดเรียนแบบ on-site ในวันที่ 17 พฤษภาคม ปีการศึกษา 2565 โดยต้องทำเป็นพื้นที่ปลอดโควิด หรือ Covid free setting มีกิจกรรมให้ครู และนักเรียนฉีดวัดซีนป้องกันโควิด-19 ครบถ้วน ต้องมีการตรวจนักเรียนที่จะมาเรียน On-site ด้วยชุด ATK ครั้งที่1 100 เปอร์เซ็นต์ ครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 อีก 10 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเป็นการคำเนินการเชิงรุกในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (Covid-19) ให้ทันต่อสถานการณ์ จึงได้จัดทำโครงการคัดกรองผู้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid-19) ขึ้น ในการนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการและทางเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต2 ได้มีมาตรการให้นักเรียนทุกคนมีการตรวจด้วยชุดATK ก่อนมาเรียนทุกคน โรงเรียนบ้านเกาะจันจึงจัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อให้โรงเรียนสามารถทำการเรียนการสอนได้ตามปกติและให้โรงเรียนบ้านเกาะจันเป็นพื้นที่ปลอด Covid-19

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 นักเรียน ครู และบุคลากร โรงเรียนบ้านเกาะจัน ทุกคนได้รับตรวจคัดกรองด้วยชุดตรวจ ATK เพื่อคัดกรองโรคโควิ19(Covid-19)

ร้อยละ100ของนักเรียน ครู และบุคลากร โรงเรียนบ้านเกาะจันได้รับการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงด้วยชุดตรวจ  ATK ในโรงเรียน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

กิจกรรมที่1 ให้เจ้าหน้าที่หรือครูผู้รับผิดชอบ ตรวจนักเรียนด้วยอุปกรณ์ชุด ATK ให้กับนักเรียนที่จะมาเรียน On-site ให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ถ้านักเรียนไม่มีเชื้อไวรัสโคโรนา ( Covid -19) นักเรียนสามารถมาเรียน On-site ได้ปกติ กิจกรรมที่ 2 หลังจากที่นักเรียนได้ตรวจด้วยอุปกรณ์ชุดATK ครั้งที่1ครบทุกคนแล้ว รออีก2สัปดาห์ ให้มีกิจกรรมสุ่มตรวจนักเรียนอีก10เปอร์เซ็นต์โดยเจ้าหน้าที่หรือครูผู้รับผิดชอบ ถ้านักเรียนไม่มีเชื้อไวรัสโคโรนา ( Covid -19) นักเรียนสามารถมาเรียน On-site ได้ปกติ กิจกรรมที่ 3 หลังจากนักเรียนตรวจด้วยอุปกรณ์ชุดATK ครั้งที่2ครบ2สัปดาห์แล้วให้มีการตรวจด้วยอุปกรณ์ชุด ATK อีก10 เปอร์เซ็นต์ ให้มีการสุ่มตรวจด้วยอุปกรณ์ชุด ATK อีก10เปอร์เซ็นต์ ถ้านักเรียนไม่มีเชื้อไวรัสโคโรนา ( Covid -19) นักเรียนสามารถมาเรียน On-site ได้ปกติ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ร้อยละ100ครูและบุคลากรในโรงเรียนได้รับการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงในโรงเรียน 2.ร้อยละ100ครูและบุคลากรในโรงเรียนได้รับการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงในโรงเรียน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2565 10:47 น.