กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยด้วยหลัก 3 อ (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
รหัสโครงการ 65-L8406-03-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบูเก็ตยามู
วันที่อนุมัติ 16 มิถุนายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2565 - 31 สิงหาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 25,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวนอรยาตี ปะดุกา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนโดน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สุขอนามัยเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ทุกคนสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดี อาศัยอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้อย่างเท่าเทียมและอยู่ร่วมกันกับครูผู้ดูแลเด็ก และเพื่อนอย่างสงบสุขมีความสะดวก สบาย สะอาด ถูกสุขอนามัย มีความปลอดภัย ได้รับการส่งเสริมพัฒนาการและความคิดสร้างสรรค์อย่างเหมาะสม ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มีการจัดการควบคุมส่งเสริมสนับสนุนปัจจัยเอื้อและขจัดหรือลดปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อความน่าอยู่ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยมุ่งหวังให้เด็กเล็กได้รับการพัฒนาให้มีความสมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สังคม อารมณ์ และสติปัญญา ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพ และครูผู้ดูแลเด็กได้รับการส่งเสริมให้ทำงานได้อย่างมีความสุขกายสบายใจ ผู้ปกครอง และชุมชน มีบทบาทสำคัญยิ่งในการพัฒนาเด็กเล็กควรได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพทั้งด้านการดูแลความสะอาดของสิ่งแวดล้อมอันจะส่งผลให้มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีเมือเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ครูผู้ดูแลเด็กได้รับการฝึกอบรม เพื่มพูนความรู้และทักษะด้านต่าง ๆ เพื่อให้สามารถดูแลเด็กได้ดียิ่งขึ้น ผู้ปกครอง มีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กเล็กอย่างต่อเนื่องระหว่างบ้าน กับโรงเรียนและเกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคลในท้องถิ่นทำให้เกิดความร่วมมือร่วมใจจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ชุมชน ดังนั้น เพื่อส่งเสริมสุขภาพเด็กเล็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จึงได้บูรณาการงานด้านการส่งเสริมสุขภาพและการพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยให้ได้รับการส่งเสริมให้มีสุขภาพดีอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สะอาด ปลอดภัย เอื้อต่อการเรียนรู้ตลอดถึงได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพและพฤติกรรมอนามัยสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสมสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ดี เพื่อเด็กจะได้เติบโตเป็นประชากรที่มีคุณค่าสำหรับประเทศต่อไป เด็กปฐมวัย เป็นวัยที อยากรู้ อยากเห็น อยากลอง ชอบเลียนแบบ ช่างจดจำ และเป็นวัยที่เริ่ม ช่วยเหลือตนเองได้ ความต้านทานโรคต่ำ สามารถติดเชื้อต่างๆ ได้ง่าย อีกทั้งเป็นวัยที่ซุกซน การดูแลและส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัย เพื่อให้เด็กเติบโตสุขภาพสมบูรณ์ ทั้งร่างกายและจิตใจ อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ ทางด้านร่างกาย ด้านจิตใจ-อารมณ์ ด้านสังคม ด้านสติปัญญา และในช่วง 6 ปีแรกของชีวิตจะมีผลต่อการวางรากฐานที่สำคัญในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ดังนั้นการจัดกระบวนการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา วิธีการและรูปแบบที่เหมาะสมจึงมีความสำคัญยิ่ง ในการจัดการศึกษาปฐมวัยมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง พ่อ แม่ และผู้ใกล้ชิดเด็กเป็นผู้ช่วยเหลือให้เด็กมีพัฒนาการและเตรียมความพร้อมอย่างเหมาะสม ซึ่งการดูแลส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัย ให้บรรลุเป้าหมายต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง ในการดูแลเอาใจใส่สุขภาพร่างกาย สุขภาพจิตที่ถูกต้อง และจากการที่ทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบูเก็ตยามูได้ประเมินผลและเฝ้าระวังภาวะโภชนาการและพัฒนาการเด็กอายุ 0 - 72 เดือน และได้ผลการประเมินออกมาเป็นเด็กที่ไม่ผ่านเกณฑ์ประเมินด้านน้ำหนักต่ออายุ จำนวน 8 คน ด้านส่วนสูงต่ออายุจำนวน 5 คน และด้านน้ำหนักต่อส่วนสูงจำนวน 5 คน ซึ่งพบว่าเด็กที่ไม่ผ่านการประเมินด้านภาวะโภชนาการของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กยังมีอยู่หลายคน และทางศูนย์ต้องการที่จะแก้ไขปัญหาตรงนั้น
ทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบูเก็ตยามู จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยด้วยหลัก 3 อ (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยทุกคนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงด้วยการรับประทานอาหาร ส่งเสริมสุขภาพออกกำลังกายและมีอารมณ์แจ่มใสตามวัย ทั้งนี้จะต้องมีความร่วมมือกันหลายฝ่าย เช่น ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขรวมถึงหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อให้การดำเนินงานประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงมีสุขภาพจิตดี

ร้อยละ 90 ของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงมีสุขภาพจิตที่ดี

32.00
2 เพื่อให้ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ดูแลเด็ก มีความรู้และแนวทางในการส่งเสริมสุขภาพกาย สุขภาพจิต และรู้จักเลือกอาหารที่มีประโยชน์

ร้อยละ 90 ของผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ดูแลเด็ก มีความรู้และแนวทางในการส่งเสริมสุขภาพกาย สุขภาพจิต และ รู้จักเลือกอาหารที่มีประโยชน์

32.00
3 เพื่อให้ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ดูแลเด็ก มีความรู้ความเข้าใจเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ อารมณ์ และการคลายเครียดในเด็กปฐมวัย

ร้อยละ 90 ของผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ดูแลเด็ก มีความรู้ความเข้าใจเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ อารมณ์ และการคลายเครียดในเด็กปฐมวัย

32.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 25,000.00 2 25,000.00
1 มิ.ย. 65 - 31 ส.ค. 65 กิจกรรมประกวดหนูน้อยสุขภาพดี มีพัฒนาการสมวัย 0 3,900.00 3,900.00
1 มิ.ย. 65 - 31 ส.ค. 65 ประชุมผู้ปกครองเชิงปฏิบัติการ "ส่งเสริมสุขภาพด้วยหลัก 3 อ."(อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) 0 21,100.00 21,100.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงมีสุขภาพจิตที่ดี
  2. ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ดูแลเด็ก มีความรู้และแนวทางในการส่งเสริมสุขภาพกาย สุขภาพจิต และรู้จักเลือกอาหารที่มีประโยชน์สำหรับเด็กปฐมวัย
  3. ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ดูแลเด็ก มีความรู้ความเข้าใจเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ อารมณ์ และการคลายเครียดในเด็กปฐมวัย
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2565 00:00 น.