กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองสุขภาพเฝ้าระวังและป้องกันโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง
รหัสโครงการ 65-L1523-1-12
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเขาเพดาน
วันที่อนุมัติ 23 กุมภาพันธ์ 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2565
งบประมาณ 17,796.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอิษยา ศรีชูชาติ
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวศศิมา โสะสะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาเมืองเพชร อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.559,99.465place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 1100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันปัญหาสุขภาพที่เร่งด่วนของประชาชนที่ต้องได้รับการแก้ไข นอกจากโรคติดต่อแล้ว ไม่ติดต่อเรื้อรังก็เป็นสาเหตุสำคัญของการตายและความพิการ ทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนลดลงและด ความสูญเสียทรัพยากรเป็นจำนวนมากในแต่ละปีได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือด โรคหัวใจขาดเลือด อัมพาต และโรคมะเร็ง เป็นต้น การค้นหาและการตรวจสุขภาพของประชาชน ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยสูงอายุเป็นภารกิจในการดำเนินงานสร้างหลักสุขภาพถ้วนหน้า ที่มุ่งเน้นให้ประชาชนทุก สุขภาพดีสามารถพึ่งพาตนเองทางด้านสุขภาพมากขึ้น โดยเน้นการสร้างสุขภาพมากกว่าการสุขภาพโดย สุขภาพเป็นเรื่องของประชาชนทุกคนสำหรับการตรวจสุขภาพในกลุ่มอายุต่าง ๆ ได้แก่ วัยทำงาน วัยสูงอายุเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคที่เกิดจากพฤติกรรมเป็นส่วนใหญ่ อาทิ เช่น พฤติกรรมการ พฤติกรรมการทำงาน พฤติกรรมการสูบบุหรี่การบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ รวมถึงภาวะเครียด การ สำรวจผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ตระหนักถึงการดูแลและตรวจ สุขภาพ เพราะคิดว่าสุขภาพร่างกายแข็งแรงไม่มีอาการของโรค จากการตรวจคัดกรองโรคในประชากรอายุ ๓๕ ปีขึ้น ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๔ ที่ผ่านมาพบว่าในเขต พื้นที่รับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเขาเพดาน พื้นที่หมู่ ๑,๒และ๗ จำนวนประชากรทั้งสิ้น ๑,๐๗๙ คน ซึ่งสามารถตรวจคัดกรองโรคเบาหวานได้ครอบคลุมร้อยละ ๙๕๓๔ ของประชากรและคัดกรองโรค ความดันโลหิตสูงได้ครอบคลุมร้อยละ ๙๕.๘๗ ของประชากร พบผู้ป่วยโรคเบาหวานรายใหม่จำนวน ๑๐ ราย  และป่วยด้วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง จำนวน ๗ ราย และ สถานการณ์โรคเรื้อรังในพื้นที่หมู่ที่ ๑,๒,๓ ตำบลนาเมืองเพชร ย้อนหลังปี ๒๕๑๒ ผู้ป่วยโรคเบาหวานจำนวน ๑๐๐, ๑๑๐ และ ๑๑๕ ราย ตามลำดับ ผู้ป่วยความดันเข้าใจถูกต้อง และ ๒๕๕ ราย ตามลำดับ ซึ่งพบว่าแนวโน้มการเกิดโรคเพิ่มมากขึ้นทุกปี จากสถานการณ์ปัญหาโรคดังกล่าว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเขาเองราวถึงเห็นความสำคัญ ของการค้นหาคัดกรองสุขภาพของประชาชนและการควบคุมปัจจัยเสี่ยงการเกิดของโรคเป็นสิ่งสำคัญ จึงได้จัดทำ โครงการคัดกรองสุขภาพเฝ้าระวังและป้องกันโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ในปีงบประมาณ ๒๕๖๕ โดย การงานสร้างเสริมสุขภาพการคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง การให้คำแนะนำด้านสุขภาพ เพื่อค้นหาความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมการดูแลสุขภาพตั้งแต่ระยะเริ่มแรกอันจะทำให้ลดอัตราการเกิดโรคไม่เรื้อรังเพิ่มได้ในระยะยาว

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ประชาชนกลุ่มอายุ 35 ปี ขึ้นไปได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูงเพื่อค้นหาความเสี่ยงในระยะเริ่มต้น 2. เพื่อห้ผู้ที่ผ่านการคัดกรองสุขภาพและพบความผิดปกติ ได้รับการส่งต่อเพื่อตรวจวินิจฉัยยืนยันและรับการรักษาอย่างถูกต้อง
  1. ร้อยละ 95 ของประชาชนกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการคัดกรองความเสี่ยงเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง
  2. ร้อยละ 100 ของประชาชนกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไปที่คัดกรองพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อ
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
1 มี.ค. 65 - 30 ก.ย. 65 ตรวจคัดกรองสุขภาพและประเมินสภาวะสุขภาพในประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป 1100 17,796.00 -
รวม 1,100 17,796.00 0 0.00

๑.สำรวจจำนวนกลุ่มเป้าหมายและจัดทำทะเบียนรายชื่อประชากรกลุ่ม อายุ ๓๕ ปีขึ้นไป หมู่ที่๑,๒ และหมู่ ๗ เพื่อเตรียมพร้อมจำนวนกลุ่มเป้าหมายก่อนดำเนินการจัดทำโครงการคัดกรองสุขภาพเฝ้าระวังและป้องกันโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ๒.จัดทำโครงการคัดกรองสุขภาพเฝ้าระวังและป้องกันโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ในปีงบประมาณ ๒๕๖๕ เพื่อเสนอขออนุมัติต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลนาเมืองเพชร
๓. ประชุมชี้แจงการดำเนินงานแก่บุคลากรสาธารณสุข รพ.สต./อสม./ผู้นำเขตพื้นที่รับผิดชอบ ๔. จัดทำแผนปฏิบัติงานเชิงรุกในการดำเนินงานคัดกรองเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ในกลุ่มเป้าหมาย อายุ ๓๕ ปี ขึ้นไป ในเขตพื้นที่ หมู่๑,๒ และหมู่ ๕.ประชาสัมพันธ์การคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ในกลุ่มเป้าหมาย อายุ ๓๕ ปีขึ้นไป เพื่อให้ได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงอย่างครอบคลุมเพื่อค้นหาความเสี่ยงในระยะ เริ่มต้น 6.เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและ อสม.ร่วมกันค้นหากลุ่มเสี่ยง โดยการตรวจคัดกรองสุขภาพผ่านกระบวนการ ชั่งน้ำหนักด้วยเครื่องชั่งน้ำหนักบุคคลพร้อมวิเคราะห์ไขมันในร่างกายของประชาชนที่มารับการคัดกรอง ประกอบด้วย มวลไขมัน (Body Fat %) เปอร์เซ็นต์น้ำในร่างกาย (Total Body Water) มวลกล้ามเนื้อ (Muscle Mass) บอกสัดส่วนกล้ามเนื้อและไขมัน (physical Rating ) อัตราการเผาผลาญพลังงานและเทียบอายุ (BMR&Metabolic Age) มวลกระดูก (Bone Mass ) และวัดระดับไขมัน อวัยวะภายในช่องท้อง (Visceral Fat) เจาะน้ำตาลในเลือดจากปลายนิ้วและตรวจวัดความดันโลหิต พร้อมลงบันทึกในแบบฟอร์มคัดกรอง ๗. วิเคราะห์ผลการคัดกรองตามคู่มือการดูแลผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานเพื่อชะ ความเสื่อมของไตในโรงพยาบาลสิเกาพ.ศ. ๒๕๖๑ 8.ส่งต่อผู้ที่ได้รับการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงที่มีผลเลือดและระดับความดัน เกณฑ์พบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยยืนยันและรับการรักษาอย่างถูกต้อง 9.สรุปผลการตรวจคัดกรองโดยแยกกลุ่ม กลุ่มปกติ และกลุ่มผู้ที่พบภาวะเสี่ยงเพื่อเข้าสู่กระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และกลุ่มภาวะเสี่ยงสูงส่งต่อเพื่อพบแพทย์และตรวจยืนยันเพื่อเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ๑๐.สรุปและรายงานผลการดำเนินงานต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลนาเมืองเพชร

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ประชาชน อายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงและผู้ที่พบความผิดปกติ ได้รับการส่งต่อเพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาอย่างถูกต้อง ทันท่วงที ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคผู้ป่วยรายใหม่ อันจะนำไปสู่การสร้างสุขภาพ มีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2565 09:31 น.