กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการดูเเลสุขภาพด้วยความห่วงใย เริ่มต้นชีวิตใหม่อย่างมีความสุข เฟส 2
รหัสโครงการ 65-L2501-1-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.ลุโบะบือซา
วันที่อนุมัติ 7 มิถุนายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2565 - 30 ธันวาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 35,635.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอับดุลเลาะ ตะตายะอา
พี่เลี้ยงโครงการ นายซอลาฮุดเด่น หะยีหะมิ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลลุโบะบือซา อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.43,101.725place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 220 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันคนไทยเจ็บป่วยพิการเเละตายด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังมากขึ้นเเละมีเเนวโน้มทวีมากขึ้นเรื่อยๆทุกปี สาเหตุจากการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้องเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมองเเละโรคอ้วน เป็นต้น หากไม่มีการดำเนินการที่เหมาะสมโรคเหล่านี้อาจจะมีอัตราการเกิดโรคเเละอัตราการตายเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมากในอนาคต ซึ่งโรคเหล่านี้เกิดจากการมีพฤติกรรมเสี่ยงที่ไม่ถูกต้อง ได้แก่ การขาดการออกกำลังกายที่ถูกต้อง การรับประทานอาหารที่มีรสจัด เช่น เผ็ดจัด เค็มจัด หวานจัด เป็นต้น สำหรับอาหารที่ประชาชนควรบริโภค กลับได้รับความสนใจน้อยลง เช่น ผัก เเละผลไม้ เป็นต้น   การตรวจสุขภาพสม่ำเสมอทุกปี การบริโภคอาหารให้ถูกต้อง การออกกำลังกายให้เหมาะสมตามเพศ ตามวัย เเละการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพให้ถูกต้อง นับว่าเป็นกลวิธีที่สำคัญอย่างยิ่งในการเฝ้าระวังสุขภาพของตนเองไม่ให้เกิดโรคเเละลดโอกาสการเกิดภาวะเเทรกซ้อนต่างๆที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งยังเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัว โรงพยาบาล เเละประเทศชาติ ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอีกด้วย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่มีความเสี่ยงต่อโรคได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ (ร้อยละ 60) 2.เพื่อลดความรุนเเรงเเละภาวะเเทรกซ้อนของโรคในกลุ่มป่วย (ผู้ป่วยมีภาวะเเทรกซ้อน ไม่เกินร้อยละ 5) 3.เพื่อสร้างความตระหนักในการดุเเลสุขภาพในประชาชนกลุ่มเป้าหมาย (ค้นพบผู้ป่วยรายใหม่ ไม่เกินร้อยละ 5) 4.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่ป่วยด้ยโรคเบาหวานเเละความดันโลหิตสูง ได้รับการส่งต่อพบเเพทย์เพื่อการบำบัดรักษาที่ต่อเนื่องเหมาะสม (ร้อยละ 100)

1.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่มีความเสี่ยงต่อโรคได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ (ร้อยละ 60)
2.เพื่อลดความรุนเเรงเเละภาวะเเทรกซ้อนของโรคในกลุ่มป่วย (ผู้ป่วยมีภาวะเเทรกซ้อน ไม่เกินร้อยละ 5)
3.เพื่อสร้างความตระหนักในการดุเเลสุขภาพในประชาชนกลุ่มเป้าหมาย (ค้นพบผู้ป่วยรายใหม่ ไม่เกินร้อยละ 5)
4.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่ป่วยด้ยโรคเบาหวานเเละความดันโลหิตสูง ได้รับการส่งต่อพบเเพทย์เพื่อการบำบัดรักษาที่ต่อเนื่องเหมาะสม (ร้อยละ 100)

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นเตรียมการ 1.ประชาสัมพันธืโครงการต่อชุมชน เเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อบต. โรงเรียน มัสยิด 2.ประชาสัมพันธ์โดยการประชุมถ่ายทอดโครงการสู่ชุมชน ณ สถานที่ประชุมชาวบ้าน หรือที่ประชุมประจำเดือน องค์การบริหารส่วนตำบล เป็นต้น 3.ประชุมชี้เเจง อสม.เกี่ยวกับรายละเอียดเเละเเผนการดำเนินงานตามโครงการ ขั้นดำเนินการ   กิจกรรมที่ 1 ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ (กลุ่มเสี่ยง)           ดำเนินการอบรม/ให้ความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมสุขภาพในกลุ่มเป้าหมายที่มีความเสี่ยงต่อโรคจากการตรวจคัดกรองสุขภาพ โดยการเเบ่งกลุ่มเข้าร่วมตามฐานกิจกรรม 3อ. 2ส. ดังนี้             -กิจกรรมฐานที่ 1 "อาหาร"             -กิจกรรมฐานที่ 2 "อารมณ์"             -กิจกรรมฐานที่ 3 "ออกกำลังกาย"             -กิจกรรมฐานที่ 4 "บุหรี่/สุรา"   กิจกรรมที่ 2 บำบัดคลินิก DPAC (กลุ่มสงสัย/ป่วย)           -ดำเนินกิจกรรมบำบัดตามหลัก 3อ. 2ส.           -ส่งต่อกลุ่มป่วยพบเเพทย์ เพื่อรับการวินิจฉัยโรคเเละการรักษาที่เหมาะสม ขั้นประเมินผล   1.จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่เข้ารับการอบรม   2.กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเรื้อรัง   3.ติดตามประเมินผลโครงการ เเละสรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง 2.ลดระดับความรุนเเรง เเละภาวะเเทรกซ้อนของโรคในประชาชนกลุ่มเป้าหมาย 3.ประชาชนกลุ่มเป้าหมายเกิดความตระหนักในการดูเเลสุขภาพตนเองอย่างต่อเนื่อง 4.ประชาชนกลุ่มป่วยได้รับการบำบัดรักษาที่ถูกต้องเหมาะสม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2565 15:50 น.