กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดดารุศศอลิฮีน
รหัสโครงการ 65-L8407-03-07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดดารุศศอลิฮีน
วันที่อนุมัติ 30 มีนาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2565 - 31 สิงหาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 15 กันยายน 2565
งบประมาณ 9,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางยานีด๊ะ สาดีน
พี่เลี้ยงโครงการ นายวรวิทย์ กาเส็มส๊ะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลย่านซื่อ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 130 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มวัยทำงาน 134 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของสถานที่ในชุมชน (ตลาด ศาสนสถาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียน สนามกีฬา และสถานที่ทำงาน) ที่ใช้มาตรการป้องกันโควิด-19
60.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดดารุศศอลิฮีนมีความประสงค์จะจัดทำโครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในปีงบประมาณ 2565 โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันองค์การบริหารส่วนตำบลย่านซื่อ เป็นเงิน9,000 บาท(เงินเก้าพันบาทถ้วน) โดยมีรายละเอียดโครงการดังนี้
1. หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันเกิดสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจอักเสบเฉียบพลันปอดอักเสบและมีภาวะแทรกซ้อน การติดต่อของโรคนี้ติดต่อกันระบบทางเดินหายใจซึ่งเชื้อจะแพร่กระจายอยู่ในอยู่ในอากาศหากมีประชาชนอยู่กันอย่างแออัดและเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงสามารถรับเชื้อแพร่ไปยังบุคคลอื่นได้ง่าย การป้องกันตนเองจึงเป็นมาตรการสำคัญที่สุดที่จะช่วยให้ปลอดภัยจากการเป็นโรคนี้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เป็นแหล่งรวมของนักเรียนที่มาจากต่างหมู่บ้าน มาอยู่รวมกันซึ่งมีภาวะเสี่ยงหากมีบุคคลใกล้ชิดได้รับเชื้อนักเรียนอาจจะนำเชื้อมาแพร่กระจายที่ศูนย์ได้ประกอบกับนักเรียนมีภูมิต้านทานน้อยจึงควรเน้นให้นักเรียนและผู้ปกครองและบุคคลภายในบ้านรู้ถึงการแพร่กระจายระบาดและการป้องกันโรคซึ่งจะทำให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อ เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) มาตรการที่สำคัญคือ การป้องกันตนเองมิให้สัมผัสกับโรคโดยการหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือมลภาวะและไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอหรือจาม รวมถึงการสวมหน้ากากอนามัย และการล้างมือ ดังนั้น เพื่อให้เด็กและผู้ปกครองทุกคนเข้าถึงหน้ากากอนามัย และการล้างมือเพื่อป้องกันโรค ไม่เฉพาะโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) เท่านั้น รวมถึงโรคระบาดหรือโรคติดต่ออุบัติใหม่ที่เกิดขึ้นในอนาคต จึงเห็นควรให้มีการบูรณาการความร่วมมือจัดให้มีการดำเนินการให้ความรู้ คำแนะนำ การดูแลเฝ้าระวังป้องกันตนเองให้กับนักเรียน ครูและผู้ปกครองของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดดารุศศอลิฮีน

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดดารุศศอลิฮีน มีความตระหนักถึงความรับผิดชอบในการดูแลเกี่ยวกับสุขภาพอนามัยของนักเรียนและบุคลากรของในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก รวมถึงผู้มาติดต่อราชการ จึงต้องมีมาตรการเฝ้าระวังและป้องการการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพของเด็กและบุคลากรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก รวมถึงผู้มาติดต่อราชการ ตลอดจนป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้างได้หากมีการติดเชื้อภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดารุศศอลิฮีน ในการดำเนินงานป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เช่น แอลกอฮอล์เจล สบู่ เครื่องวัดอุณหภูมิแต่ไม่พอเพียงต่อการใช้งานตามกิจกรรมป้องกันโรคฯ ในกลุ่มเป้าหมายเด็กและบุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กำหนดเปิดเรียนปีการศึกษา 2565 ในวันที่ 16 พฤษภาคม 2565ด้วยเหตุนี้ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดดารุศศอลิฮีน มีจึงขอเสนอโครงการส่งเสริมการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดดารุศศอลิฮีน เพื่อเป็นการจัดกระบวนการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งมีความเสี่ยงสูงหากไม่มีการป้องกันอย่างเข้มข้นและทันท่วงที

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้สถานที่ในชุมชนที่ใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 มีเพิ่มขึ้น

ร้อยละของสถานที่ในชุมชนที่ใช้มาตรการป้องกันโควิด-19

60.00 90.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 9,000.00 0 0.00
1 พ.ค. 65 - 31 ก.ค. 65 กิจกรรมจัดหาวัสดุทางการแพทย์ดพื่อตรวจคัดกรองเด็กเล็กและผู้ปกครอง และผู้ที่เข้ามาติดต่อภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 0 8,450.00 -
1 พ.ค. 65 - 31 ก.ค. 65 กิจกรรม รณรงค์ประชาสัมพันธ์โรคโควิด 0 550.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

8.1 จัดกระบวนการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)โดยการสนับสนุน การดำเนินงานเฝ้าระวังโรค ป้องกันโรคการคัดกรองอุณหภูมิการเว้นระยะห่างทางสังคมการทำความสะอาดพื้นที่การให้บริการหรือพื้นที่ ที่มีคนอยู่รวมกัน ทำกิจกรรมร่วมกันเป็นระยะเวลานานและส่งเสริมด้านสุขอนามัยโดยการล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 8.2 เสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับโรคและการป้องกันโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา(COVID-19)แก่นักเรียนและ บุคลากร 8.3 เด็กและบุคลากร มีความรู้ความเข้าใจ และความตระหนักในการดูแลตนเอง สามารถป้องกันตนเองจาก โรคติดต่อได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2565 00:00 น.