กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฟันสวย
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดรัตนวราราม
วันที่อนุมัติ 2 ตุลาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ -
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 15,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดรัตนวราราม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าชะมวง อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.132,100.106place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสภาวะทันตสุขภาพของเด็กปฐมวัย อายุระหว่าง 3-5 ปี ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดรัตนวรารามมีอัตราฟันน้ำนมผุเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดอีกทั้งทวีความรุนแรงของโรคสูงขึ้น แสดงให้เห็นว่าปัญหาฟันผุในกลุ่มเด็กเล็กมีปัญห่สูงขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง เป็นที่ทราบกันดีว่าเด็กที่มีปัญหาฟันผุจนเกิดอาการปวดนั้นจะส่งผลกระทบต่อภาวะโภชนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดรัตนวรารามยาการพัฒนาการเรียนรู้และพัฒนาการทางด้านบุคลิกภาพในเด็กปฐมวัยเป็นอย่างมาก จากสภาพเงื่อนไขบริบททางสังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไปส่งผลให้แบบแผนสภาวะการดำรงชีพของประชาชนเปลี่ยนทำให้พ่อแม่จำนวนมากต้องหางานทำเพื่อหาเงินเลี้ยงชีพ การทำงานนอกบ้านส่งผลให้มีเวลาในการเลี้ยงดูบุตรน้อยลงและต้องอาศัยผู้อื่นเลี้ยงดู โดยเฉพาะเด็กกลุ่มอายุ 0-4 ปี ซึ่งส่งผลกระทบต่อคุณภาพการเลี้ยงดู ประกอบกับการแพร่ของแบบแผนวิถีชีวิตอย่างวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามาความเจริญและวิวัฒนาการทางด้านเทคโนโลยี ความเจริญทางการสื่อสารต่างๆ เหล่านี้ส่งผลทางอ้อมให้เกิดการบริโภคทั้งกลุ่มแป้ง น้ำตาล และเครื่องดื่มจำพวกน้ำหวานน้ำอัดลม ฯลฯ ได้ทวีจำนวนชนิดมากขึ้นด้วยรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น ดังนั้นเพื่อให้การดูแลสุขภาพช่องปากเด็กปฐมวัยเป็นไปอย่างถูกต้องศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดรัตนวราราม จึงได้จัดทำโครงการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฟันสวย โดยเน้นการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กปฐมวััยและการเผยแพร่ความรู้ให้กับผู้ปกครองรวมทั้งการมีส่วนร่วมกับผู้ปกครองเด็กนักเรียน และผู้ดูแลเด็กจะได้มาวิเคราะห์ปัญหาการเกิดโรคในช่องปากและร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย และร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้เจตคติ การปฏิบัติตนของผู้ปกครองให้เห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กปฐมวัย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยได้รับความรู้ด้านทันตสุขภาพและทักษะในการแปรงฟันสำหรับเด็กปฐมวัย

 

2 ผู้ปกครองมีทัศนคติที่ดี และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเอง

 

3 เด็กปฐมวัยได้รับการปลูกฝังทัศนคติที่ดีด้านการดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน

 

4 ลดอัตราการเกิดฟันผุในเด็กปฐมวัย

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ขั้นเตรียมการ 1.1สำรวจกลุ่มเป้าหมายเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดรัตนวราราม 1.2จัดประชุมครู ผู้ดูแลเด็ก และเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 1.3จัดทำโครงการเพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ 1.4ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2.ขั้นดำเนินการ 2.1จัดกิจกรรมฝึกอบรมให้ความรู้กับผู้ปกครองของเด็กเล็ก ผู้ดูแลเด็ก จำนวนทั้งสิ้น 53 คน ในเรื่องการดูแลทันตสุขภาพของเด็กเล็ก 2.2จัดกิจกรรมการแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์หลักอาหารกลางวันด้วยวิธีที่ถูกต้อง โดยมีครูผู้ดูแลเด็กเป็นผู้ควบคุม 2.3ตรวจสุขภาพช่องปาก จัดบริการทันตกรรมตรวจสภาวะช่องปาก เคลือบฟลูออไรด์วานิช 2.4สรุปผลและประเมินผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็กปฐมวัยมีสุขภาพช่องปากที่ดี 2.ครูแลผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีความรู้ ความเข้าใจ มีทัศนคติที่ดีและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและบุตรหลาน 3.ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยสามารถ ตรวจสุขภาพช่องปากเบื้องต้นของบุตรหลานได้ 4.เด็กปฐมวัยมีโรคฟันผุระยะเริ่มแรกลดลงหลังการสอนแปรงฟันที่ถูกวิธีให้ครูและผู้ปกครอง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2560 09:05 น.