กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ กิจกรรมปันรัก ปันน้ำใจ ห่วงใยผู้พิการประจำปี 2565
รหัสโครงการ 65-L2501-3-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์บริการผู้สูงอายุเเละผู้พิการ ตำบลลุโบะบือซา
วันที่อนุมัติ 8 มิถุนายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 สิงหาคม 2565 -
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 15,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กรรมการเเละเลขานุการศูนย์บริการผู้สูงอายุเเละผู้พิการฯ
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวพาตีเม๊าะ ซะรีเเลเเม
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลลุโบะบือซา อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.43,101.725place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

"คนพิการ"หมายถึงบุคคลซึ่งมีข้อจำกัดในการปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวันหรือเข้าไปมีส่วนร่วมทางสังคม เนื่องจากมีความบกพร่องทางการได้ยิน การเคลื่อนไหว การสื่อสาร จิตใจ อารมณ์ พฤติกรรม สติปัญญา หรือความบกพร่องอื่นใด ประกอบกับมีอุปสรรคในด้านต่างๆ คนพิการบางคนมีโรคภัยไข้เจ็บมาบั่นทอนสุขภาพ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคช่องปาก เป็นต้น ซึ่งโรคเหล่านี้อาจทำให้ส่งผลต่อสุขภาพของคนพิการเเละผู้ดูเเลคนพิการ เเละการปฏิบัติกิจวัตรที่สำคัญในการดำรงชีวิตต้องเปลี่ยนไป   ด้วยสภาพเศรษฐกิจสังคมในปัจจุบัน ก่อให้เกิดคสามห่างเหินของสมาชิดครอบครัวมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวที่มีผู้พิการอาศัยอยู่ด้วย รวมทั้งความรัก ความอบอุ่น การดูเเลเอาใจใส่ซึ่งกันเเละกันเริ่มขาดหาย คนพิการขาดการเลี้ยงดูเอาใจใส่ คนพิการถูกทอดทิ้ง คนวัยทำงานมุ่งเเต่จุะหาเลี้ยงชีพ จากสภาพปัญหาครอบครัวปัจจุบัน จึงก่อให้เกิดความตระหนักในการสร้างนวัตกรรมการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขของบุคคลในครอบครัวที่มีคนพิการ ทั้งคู่สมรส คนพิการไม่ว่าจะเป็นฝ่ายสามีหรือภรรยา ผู้ดูเเลคนพิการให้เป็นครอบครัวเเห่งความรัก ครอบครัวเเห่งความสามัคคี คอบครัวคุณธรรม ครอบครัวเเห่งความรู้ เเละครอบครัวอยู่ดีมีสุข ซึ่งรวมคนพิการ ผู้ดูเเลคนพิการ คู่สมรสคนพิการ หรือบุคคลในครอบครัวผู้พิการเข้าไว้ด้วย   ศูนย์บริการผู้สูงอายุเเละผู้พิการตำบลลุโบะบือซา ได้เล็งเห็นความสำคัญของการดูเเลผู้พิการให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี สุขภาพกายเเละสุขภาพจิตที่เเข็งเเรง สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีสุข มีกำลังใจในการดำเนินชีวิต จึงจัดกิจกรรมปันรัก ปันน้ำใจ ห่วงใยผู้พิการ เพื่อสร้างกำลังใจในการดำเนินชีวิตเเละยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับกลุ่มเป้าหมายต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ผู้พิการ ผู้ดูเเลผู้พิการ ได้พัฒนาศักยภาพเเละคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น 2.เพื่อให้ผู้พิการ ผู้ดูเเลผู้พิการได้รับความรู้ พัฒนาทักษะ ภูมิปัญญาของไทยในการดุเเลตนเองเเละครอบครัว 3.เพื่อสร้างความสัมพันะ์อันดี ระหว่างผู้พิการ ผู้ดูเเลผู้พิการเเละสังคมส่วนรวม 4.เพื่อให้ผู้พิการ ผู้ดูเเลคนพิการ ได้มีการรวมกลุ่มเพื่อหารายได้เพิ่ม ได้ช่วยเหลือตนเองเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต

1.เพื่อให้ผู้พิการ ผู้ดูเเลผู้พิการ ได้พัฒนาศักยภาพเเละคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น 2.เพื่อให้ผู้พิการ ผู้ดูเเลผู้พิการได้รับความรู้ พัฒนาทักษะ ภูมิปัญญาของไทยในการดุเเลตนเองเเละครอบครัว
3.เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างผู้พิการ ผู้ดูเเลผู้พิการเเละสังคมส่วนรวม
4.เพื่อให้ผู้พิการ ผู้ดูเเลคนพิการ ได้มีการรวมกลุ่มเพื่อหารายได้เพิ่ม ได้ช่วยเหลือตนเองเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.สำรวจผู้พิการ ผู้ดูเเลผู้พิการที่มีความพร้อมที่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ 2.ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงาน 3.เขียนโครงการเสนอต่อผู้บริหารเพื่อขออนุมัติโครงการ 4.ประสานงานผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดเเนวทางการดำเนินงาน 5.ติดตามเเละประเมินผลการดำเนินงานโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เพื่อให้ผู้พิการ ผู้ดูเเลผู้พิการ ได้พัฒนาศักยภาพเเละคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น 2.เพื่อให้ผู้พิการ ผู้ดูเเลผู้พิการมี ความรู้ มีทักษะ ในการภูมิปัญญาของไทย ดูเเลตนเองเเละครอบครัว เพื่อให้สุขภาพดี 3.เกิดความสัมพันธ์อันดี ระหว่างผู้พิการ ผู้ดูเเลผู้พิการเเละสังคมส่วนรวม
4.ผู้พิการ ผู้ดูเเลคนพิการ ได้มีการรวมกลุ่ม มีความสามารถในการหารายได้ช่วยเหลือตนเองมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทำให้สุขภาพจิตดี ร่างกายเเละจิตใจ เข้มเเข็งเพิ่มมากขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2565 15:31 น.