กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกลุ่มเสี่ยงความดันโลหิตสูง เพื่อลดผู้ป่วยรายใหม่ ในหมู่ที่ 2 ตำบลท่าพญา
รหัสโครงการ L1481-65-2-07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่ที่ 2
วันที่อนุมัติ 23 พฤษภาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2565
งบประมาณ 6,180.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวภาวินีย์ อุ่นธรรมรัตน์
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวภาวินีย์ อุ่นธรรมรัตน์
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าพญา อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.354,99.674place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 18 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

อัมพาต หรือ โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจขาดเลือด เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญระดับโลก องค์การอัมพาตโลก รายงานว่าโรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ2ของโลก มีจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมองทั่วโลก17ล้านคน และเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองจำนวน 6.5ล้านคน สำหรับในประเทศไทย โรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุของโรคที่ก่อให้เกิดความสูญเสียอันเนื่องมาจากการตายก่อนวัยอันควรสูงเป็นอันดับต้นๆ รองลงมาจะเป็นโรคหัวใจขาดเลือดและโรคเบาหวาน จะเห็นได้ว่า อัตราการตายด้วยโรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจขาดเลือด นั้นเพิ่มขึ้นทุกปี ในปัจจุบันพบว่าโรคหลอดเลือดสมอง และโรคหัวใจขาดเลือด เป็นภัยที่กำลังคุกคามประชากรทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ทั้งนี้เพราะโรคหลอดเลือดสมอง และโรคหัวใจขาดเลือดเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ และยังเป็นโรคที่สามารถเกิดได้กับประชากรทุกคนทุกวัย ผู้ที่รอดชีวิตจากโรคนี้จะได้รับผลกระทบทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม ในผู้ป่วยบางรายเกิดความพิการกลายเป็นภาระให้กับคนในครอบครัว ทำให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ จึงเป็นปัญหาที่ทุกคนควรตระหนัก ดังนั้น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 2 เล็งเห็นความสำคัญ เพื่อให้ประชาชนมีความตระหนักและร่วมกันป้องกันโรคหลอดเลือดในสมองและโรคหัวใจขาดเลือด โดยเน้นการให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงสำคัญของโรคหลอดเลือดสมองและโรคหัวใจขาดเลือด การสังเกตสัญญาณเตือนของโรค แนวทางการรับบริการเมื่อพบอาการของโรค และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการส่งเสริมป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดในกลุ่มเสี่ยงขึ้น เพื่อที่กลุ่มเสี่ยงจะได้นำไปใช้ในการดูแล ป้องกัน ลดปัจจัยเสี่ยง ลดความพิการและเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองต่อไป ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข มีแนวทางการดูแลในกลุ่มเสี่ยงสูงโรคความดันโลหิตสูง เพื่อป้องกันโรคหลอดเลือดสมองและโรคหัวใจขาดเลือด ให้มีการติดตามวัดความดันโลหิตด้วยตนเอง วันละ 2 ครั้ง เช้าหลังตื่นนอนและก่อนนอน เป็นระยะติดต่อกัน 7 วัน ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันและเฝ้าระวังโรคดังกล่าวข้างต้น จำเป็นต้องใช้ครุภัณฑ์ เครื่องวัดความดันโลหิตและเครื่องชั่งน้ำหนัก แต่จากการสำรวจครุภัณฑ์เครื่องตรวจวัดต่างๆของชมรม ปรากฏว่า มีเครื่องวัดความดันโลหิตที่สามารถใช้งานได้จริง จำนวน 3 เครื่อง ทำให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 2 จึงมีความจำเป็นต้องมีการซื้อใหม่ เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนที่เพียงพอและได้ค่าการตรวจวัดที่เที่ยงตรง   อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 2 จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกลุ่มเสี่ยงความดันโลหิตสูง เพื่อลดผู้ป่วยรายใหม่ในหมู่ที่ 2 ตำบลท่าพญา เป็นการเฝ้าระวังป้องกันการเกิดโรคความดันโลหิตสูงในกลุ่มเสี่ยงที่มีแนวโน้มจะเป็นผู้ป่วยรายใหม่ กลุ่มผู้ป่วยเดิมและกลุ่มผู้ป่วยใหม่ ในหมู่ที่ 2 ตำบลท่าพญา เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนและโรคดังกล่าวข้างต้นโดยการสอนและวัดความดันโลหิตที่บ้านด้วยตนเองและ อสม.

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงความดันโลหิตสูงและผู้สงสัยป่วยใหม่ความดันโลหิตสูงในหมู่ที่2 ตำบลท่าพญาได้รับการติดตามวัดความดันโลหิตซ้ำภายหลังที่ได้รับการตรวจคัดกรองพบความดันโลหิตสูงจาก อสม.

ประชาชนกลุ่มเสี่ยงความดันโลหิตสูงและผู้สงสัยป่วยใหม่ความดันโลหิตสูงในหมู่ที่ 2 ตำบลท่าพญา ต้องได้รับการติดตามวัดความดันโลหิตซ้ำภายหลังที่ได้รับการตรวจคัดกรองพบความดันโลหิตสูงจาก อสม. คิดเป็นร้อยละ80

0.00
2 เพื่อเป็นการยืนยันผลการคัดกรองในผู้สงสัยป่วยใหม่ความดันโลหิตสูง ในหมู่ที่ 2 ตำบลท่าพญา ที่ติดตามวัดความดันโลหิตซ้ำแล้วปรากฏว่ามีค่าความดันโลหิตสูงอยู่ได้รับการส่งต่อเพื่อวินิจฉัยผู้ป่วยความดันโลหิตสูงรายใหม่จาก รพ.ปะเหลียน

ประชาชนกลุ่มเสี่ยงความดันโลหิตสูงและผู้สงสัยป่วยใหม่ความดันโลหิตสูง ในหมู่ที่ 2 ตำบลท่าพญา ที่ติดตามวัดความดันโลหิตซ้ำแล้วปรากฏว่ามีค่าความดันโลหิตสูงอยู่ ต้องได้รับการส่งต่อเพื่อวินิจฉัยผู้ป่วยความดันโลหิตสูงรายใหม่จาก รพ.ปะเหลียน คิดเป็นร้อยละ100

0.00
3 เพื่อประเมินโอกาสเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด และแนะนำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดความเสี่ยงในกลุ่มผู้สงสัยป่วยใหม่ความดันโลหิตสูง ในหมู่ที่ 2 ตำบลท่าพญา

ผู้สงสัยป่วยใหม่ความดันโลหิตสูง ในหมู่ที่ 2 ตำบลท่าพญา ต้องได้รับการประเมินโอกาสเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด และแนะนำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม คิดเป็นร้อยละ100

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงาน 2.เตรียมรายชื่อประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่สงสัยจะเป็นผู้ป่วยรายใหม่ กลุ่มผู้ป่วยเดิมและกลุ่มผู้ป่วยใหม่ ในหมู่ที่ 2 ตำบลท่าพญา 3.เตรียมรายชื่อประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงที่จะคัดกรองในปีงบประมาณ 2565 ในหมู่ที่ 2 ตำบลท่าพญา 4.สำรวจวัสดุและอุปกรณ์สำหรับที่จะใช้ดำเนินงาน ได้แก่ เครื่องวัดความดันโลหิต สายวัดรอบเอวแบบมีค่า BMI เครื่องชั่งน้ำหนัก ที่วัดส่วนสูง 5.จัดเตรียมวัสดุและอุปกรณ์สำหรับที่จะใช้ดำเนินงาน ได้แก่ เครื่องวัดความดันโลหิต สายวัดรอบเอวแบบมีค่า BMI เครื่องชั่งน้ำหนัก ที่วัดส่วนสูง 6.ประสานให้บริการวัดความดันโลหิตด้วยตนเอง/โดย อสม. ใกล้บ้าน กลุ่มผู้สงสัยป่วยใหม่โรคความดันโลหิตสูง ได้ทำการคัดกรองความกันโลหิตสูงทุกตอนเช้า และเย็น เป็นเวลา 1 สัปดาห์ 7.เมื่อครบ1สัปดาห์ กลุ่มผู้สงสัยป่วยใหม่โรคความดันโลหิตสูงนำข้อมูลการวัดความดันโลหิตมาให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ รพ.สต.เพื่อประเมินความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด 8.ให้คำแนะนำการส่งเสริมสุขภาพ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ส่วนในรายที่ยังมีค่าความดันโลหิตสูงเกินเกณฑ์ จะทำการเขียนใบส่งต่อผู้ป่วยไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลปะเหลียน 9.สรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนกลุ่มเสี่ยงความดันโลหิตสูงและผู้สงสัยป่วยใหม่ความดันโลหิตสูงในหมู่ที่ 2 ตำบลท่าพญา สามารถวัดความดันโลหิตได้ด้วยตนเองถูกต้อง และสามารถทราบถึงอาการและระดับความดันโลหิตที่ต้องมาก่อนนัด 2.ประชาชนกลุ่มเสี่ยงความดันโลหิตสูงและผู้สงสัยป่วยใหม่ความดันโลหิตสูงในหมู่ที่ 2 ตำบลท่าพญา ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและลดจำนวนผู้ป่วยรายใหม่โรคความดันโลหิตสูง 3.ประชาชนกลุ่มเสี่ยงความดันโลหิตสูงและผู้สงสัยป่วยใหม่ความดันโลหิตสูงในหมู่ที่ 2 ตำบลท่าพญา ได้รับประเมินส่งต่อเพื่อการวินิจฉัยโรค และได้รับบริการการรักษาเร็ว ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อน 4.ผู้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้รับการปรับพฤติกรรมลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค ส่งผลให้อัตราตายด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2565 14:21 น.