กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ตำบลเขาปูน อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ปีงบประมาณ 2565

กิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์และทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย/กิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์และทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย การเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคโดยสำรวจค่าดัชนีลูกน้ำยุงลาย เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ โดยอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลเขาปูน20 มิถุนายน 2565
20
มิถุนายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลเขาปูน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. กิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์และทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย การเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคโดยสำรวจค่าดัชนีลูกน้ำยุงลาย เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ โดยอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลเขาปูน
  2. กิจกรรมให้ความรู้แก่คนพ่นหมอกควัน เกี่ยวกับหลักการพ่นอย่างถูกต้อง ถูกวิธีเพื่อประสิทธิภาพในการควบคุมโรค และควบคุมการระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่
  3. กิจกรรมเชิงรุกในชุมชนโดยการพ่นหมอกควัน เพื่อทำลายยุงตัวแก่ที่เป็นพาหะนำของโรคไข้เลือดออก และเพื่อการควบคุมการระบาดของโรค
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ตำบลเขาปูนลดลง
  2. คณะทำงาน(คนพ่นหมอกควันในพื้นที่)ร้อยละ90มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการดำเนินการพ่นหมอกควันควบคุมโรคไข้เลือดออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  3. ครัวเรือนที่พบผู้ป่วยและพื้นที่ที่มีความเสี่ยงได้รับการดำเนินการพ่นหมอกควันตามมาตรฐานการ ควบคุมโรคไข้เลือดออก ทำให้อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ตำบลเขาปูนลดลง
  4. เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายและกำจัดลูกน้ำยุงลายในชุมชนทำให้ค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายไม่เกินค่าตามมาตรฐาน (HI,CI)