กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการแก้ไข้ปัญหาในหญิงตั้งครรภ์ มารดา และทารกหลังคลอด
รหัสโครงการ 65-L4121-02-26
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคอกช้าง
วันที่อนุมัติ 9 มิถุนายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2565 - 31 ตุลาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2565
งบประมาณ 13,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวชฎาพร กองแก้ว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลแม่หวาด อำเภอธารโต จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 20 มิ.ย. 2565 30 ก.ย. 2565 13,000.00
รวมงบประมาณ 13,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจัยแห่งการพัฒนาประเทศที่สำคัญที่สุดประการหนึ่ง คือ ทรัพยากรมนุษย์ (ประชากร) ซึ่งในการพัฒนา ประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรืองในทุก ๆ ด้านอย่างยั่งยืนนั้นจำเป็นต้องมีการพัฒนาศักยภาพควบคู่ไปกับการปลูกฝัง คุณธรรม จริยธรรม (Moral Virtue) ให้กับเด็กและเยาวชนของประเทศ เพราะผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพดีต้องมีรากฐานจาก กระบวนการหลอมทางสังคม (Socialimation) ที่มีประสิทธิภาพต่อเนื่องและสอดประสานกันจากทุกภาคส่วนของ สังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวซึ่งเป็นสถาบันพื้นฐานทางสังคมที่สำคัญที่สุดในการทำหน้าที่หล่อหลอมและขัดเกล้า ความเป็นมนุษย์ให้เมาชิกในครอบครัวด้วยกำรอบรม เลี้ยงดู ให้ความรัก ความเอื้ออาทร พร้อมทั้งปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และถ่ายทอดวัฒนธรรมอันดีงามให้สมาชิกในครอบครัว ปัญหางานอนามัยแม่และเด็กที่พบบ่อยในสถานบริการ คือ การติดตามหญิงตั้งมารับการฝากครรภ์ก่อน ๑๕ สัปดาห์ การมารับการฝากครรภ์ให้ครบตามเกณฑ์ 5 ครั้ง ซึ่งจะพบว่าติดตามได้ยาก ปัญหาภาวะจิตในหญิงตั้งครรภ์ ทารกมีความพิการตั้งแต่กำเนิด บุตรน้ำหนักตัวน้อย การให้ลูกดูดนมแม่ให้ครบ 6 เดือน เป็นต้น ทำให้การดูแลหญิง ตั้งครรภ์ไม่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะเสียง เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนไปหญิง ปัญหาทางด้าน สุขภาพจิต ความเครียด ที่เกิดขึ้นในครอบครัวพบได้ตั้งแต่อายุ 15 ปีขึ้นไป เกิดได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย จากปัญหา ดังกล่าวทำให้มีผู้ป่วยจัดการกับอารมณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้และแก้ปัญหาได้ไม่ถูกวิธี ทำให้เกิดการฆ่าตัวตายในที่สุด ดังนั้นทาง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคอกช้าง จึงมีแนวคิดที่จะค้นหาหญิงตั้งครรภ์และสามี เพื่อที่จะให้ความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ การเตรียมความพร้อม และการดูแลตนเองขณะตั้งครรภ์ ซึ่ง หลังจากการให้ความรู้แล้วก็จะมีการติดตามหญิงตั้งครรภ์ให้มารับบริการการฝากครรภ์ให้ครบตามเกณฑ์ จนกระทั่ง คลอด และการดูแลหลังคลอด การเฝ้าและติดตามเด็กดูดนมแม่ให้ครบ 6 เดือน โดย อสม.ในแต่ละเขต เพื่อหญิง ตั้งครรภ์สามี และหญิงหลังคลอดจะได้มีแนวทางในการดูแลตนเองและครอบครัว ป้องกันอัตราการแท้ง ลูกน้ำหนักตัว น้อย ทารกพิการตั้งแต่กำเนิด ภาวะซีดในหญิงตั้งครรภ์การตกเลือดหลังคลอดหลังคลอดการดูดนมแม่อย่างเดียว6เดือน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์มีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการฝากครรภ์และสามารถดูแลตนเองในระยะ ตั้งครรภ์ได้อย่างเหมาะสม

 

0.00
2 2.เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ได้รับการดูแลในระยะตั้งครรภ์ได้อย่างมีคุณภาพ ได้แก่ ฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์ ฝาก ครรภ์ครบ 5 ครั้งตามเกณฑ์ คลอดทารกน้ำหนักมากว่า 2500 กรัมและคลอดที่โรงพยาบาล

 

0.00
3 3.เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่มีธาตุเหล็ก และการปฏิบัติตัวของหญิงวัยเจริญพันธุ์และแก้ไขภาวะ โลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กในหญิงวัยเจริญพันธุ์

 

0.00
4 4. เพื่อพัฒนาศักยภาพของแกนนำในงานอนามัยแม่และเด็ก ให้มีความรู้ความสามารถในการแนะนำแก่หญิงวัย เจริญพันธุ์ หญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอดให้มีพฤติกรรมที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาพตนเอง

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1. เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์มีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการฝากครรภ์และสามารถดูแลตนเองในระยะ ตั้งครรภ์ได้อย่างเหมาะสม

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : 2.เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ได้รับการดูแลในระยะตั้งครรภ์ได้อย่างมีคุณภาพ ได้แก่ ฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์ ฝาก ครรภ์ครบ 5 ครั้งตามเกณฑ์ คลอดทารกน้ำหนักมากว่า 2500 กรัมและคลอดที่โรงพยาบาล

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : 3.เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่มีธาตุเหล็ก และการปฏิบัติตัวของหญิงวัยเจริญพันธุ์และแก้ไขภาวะ โลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กในหญิงวัยเจริญพันธุ์

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 4 : 4. เพื่อพัฒนาศักยภาพของแกนนำในงานอนามัยแม่และเด็ก ให้มีความรู้ความสามารถในการแนะนำแก่หญิงวัย เจริญพันธุ์ หญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอดให้มีพฤติกรรมที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาพตนเอง

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

1 มิ.ย. 65 - 31 ต.ค. 65 อบรมเกี่ยวกับการแก้ไขปํญหาในหญิงตั้งครรภ์ มารดา และทารกหลังคลอด 0.00 13,000.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.คนในชุมชน มีความรู้เกี่ยวกับหญิงตั้งครรภ์ เข้าใจ และสามารถค้นหาหญิงตั้งครรภ์ในเขตพื้นที่รับผิดชอบได้ 2.หญิงตั้งครรภ์และสามี มีความรู้ในการดูแลตนเองระหว่างตั้งครรภ์จนถึงระยะคลอด 3.อัตราการเกิด การแท้ง ทารกพิการแต่กำเนิด และบุตรน้ำหนักตัวน้อยลดลง 4. ไม่พบภาวะซีดในหญิงตั้งครรภ์
5.หญิงตั้งครรภ์ในพื้นที่รับผิดชอบมารับการฝากครรภ์ครบตามเกณฑ์
6.ไม่พบภาวะตกเลือดหลังคลอด เพื่อลดอัตราการแม่เสียชีวิตหลังคลอด

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2565 16:25 น.